Hoàng Quốc Thành – Chàng thanh niên 8X với sáng chế Nhà sấy nông sản năng lượng mặt trời

Cập nhật 22/8/2019, 08:08:29

Trong khi nguồn năng lượng trên thế giới đang dần cạn kiệt thì việc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo thay thế được xem là giải pháp hữu ích, trong đó phải kể đến nguồn năng lượng mặt trời. Đặc biệt trong sản xuất nông nghiệp hiện nay, nhiều mô hình và những sáng chế phục vụ cho sản xuất với việc sử dụng nguồn năng lượng mặt trời đã được ra đời. Và sáng chế Nhà sấy nông sản năng lượng mặt trời trong PS sau đây của một chàng thanh niên 8X hứa hẹn sẽ mang lại những hiệu quả thiết thực cho sản xuất nông nghiệp.

Là 1 trong những sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Gia Lai tham gia trưng bày phục vụ tại Hội nghị kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm tại Gia Lai năm 2019 và Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2019 tại Gia Lai; sáng chế Nhà sấy nông sản năng lượng mặt trời của chàng thanh niên 8X Hoàng Quốc Thành ở thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông đã thu hút sự quan tâm của khá nhiều người. Anh Thành cho biết, trong thời buổi kinh tế thị trường, hàng hóa của Gia Lai nói riêng và Việt Nam nói chung đang dần rộng cửa với thị trường xuất khẩu, thế nên phải đảm bảo các yếu tố về chất lượng theo tiêu chuẩn đặt ra; vì vậy không chỉ sản xuất sạch mà còn phải đảm bảo sạch ở cả khâu chế biến thành phẩm. Và đó là lý do mà anh tìm tòi nghiên cứu sáng chế ra mô hình Nhà sấy nông sản sử dụng nguồn năng lượng mặt trời này.

Anh Hoàng Quốc Thành – Thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Bây giờ mình đang hội nhập và hội nhập các DN, đi EU châu Âu thì đòi hỏi là phải nông nghiệp sạch; thứ 2 là bây giờ mình thấy 1 số nông dân cũng phơi ngoài đường không an toàn vệ sinh. Và rồi mình lên mạng nghiên cứu thì có công nghệ của Nhật, của Ấn Độ cũng có 1 số nhà sấy như vậy nhưng mà nó không hợp với khí hậu Việt Nam; thì mình về trong quá trình đi học hỏi anh em rồi đi tìm hiểu thì mình phát triển lên 1 nhà sấy theo kiểu mới mà phù hợp với thị trường, đặc biệt là khí hậu của người Việt Nam và nông sản của người Việt Nam nữa. Thì được anh em và mọi người đánh giá rất là cao”.

Học sư phạm nhưng lại đam mê nghiên cứu và sáng tạo kỹ thuật, năm 2017 anh Thành bắt tay vào thử nghiệm làm mô hình nhà sấy này và sau 2 năm, mô hình đã hoàn thành với mục đích vừa để phục vụ cho sản xuất kinh doanh của gia đình; đồng thời mong muốn của “nhà sáng chế nông dân” này là sản phẩm có thể phát triển rộng rãi trên thị trường, giúp người nông dân có thể tiết kiệm thời gian cũng như chi phí cho việc sấy khô các mặt hàng nông sản và một số sản phẩm khác như dược liệu, nấm… Kết cấu của nhà sấy gồm một bộ thu nhiệt, hệ thống mặt phẳng trong suốt, hệ thống quạt đối lưu và những tấm pin điện mặt trời mái nhà; hoạt động theo một nguyên lý cố định và điều quan trọng là nguồn năng lượng phục vụ cho toàn bộ hoạt động của nhà sấy này đều từ năng lượng mặt trời.

Anh Thành chia sẻ: “Sản phẩm của mình nó khác với ở trên thị trường. Bên mình đã cải tiến có 1 bộ hỗ trợ nhiệt bên trên và bộ thu nhiệt. Bộ thu nhiệt này khi ánh sáng soi vào qua 1 tấm phẳng thì bộ thu nhiệt đấy chuyển từ ánh sáng năng lượng mặt trời thành 1 loại nhiệt năng rất là cao so với ở môi trường; và khi xuống vòng sấy thì có quạt  đối lưu đảo không khí nóng trong lồng sấy. Nhiệt độ mình có thể điều chỉnh được, ví dụ bên ngoài 330C thì bên trong có thể là 35-400C; còn nếu mình tăng thêm nhiệt độ ở bộ hỗ trợ nhiệt nữa thì có thể là đạt tới 60-650C tùy theo sản phẩm mình muốn”.

 Hiện anh Thành cũng đang làm hồ sơ gửi Cục Sở hữu trí tuệ để công nhận sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm Nhà sấy nông sản năng lượng mặt trời này. Và trong tương lai, chàng trai 8X – nhà sáng chế nông dân Hoàng Quốc Thành vẫn đang ấp ủ nhiều dự định với những mô hình sáng chế mới phục vụ cho sản xuất nông nghiệp cũng như trên nhiều lĩnh vực khác./.

Mỹ Tiến, Thanh Sáng


Lượt xem: 50

Trả lời