Hoa tết khan hiếm hàng và tăng giá sau mưa bão

Cập nhật 01/1/2017, 09:01:58

Ảnh hưởng của thời tiết cực đoan, nhất là tình trạng mưa bão trái mùa như những ngày đầu tháng 11 và 12 vừa qua đã tác động tiêu cực đến tình hình trồng và chăm sóc hoa phục vụ Tết Nguyên đán 2017 trên địa bàn thành phố Pleiku. Theo ghi nhận của nhóm PV Thời sự Đài PT-TH Gia Lai, tại thời điểm này hoa tết đã bắt đầu lên giá và có khả năng sẽ khan hiếm hàng.

30-12-hoatet

Tổ 9, phường Hoa Lư là một trong những nơi có truyền thống trồng hoa lâu năm trên địa bàn thành phố Pleiku. Đến thời điểm này, người dân đang tất bật chăm sóc vườn hoa để kịp phục vụ dịp Tết Nguyên đán sắp tới trong tâm trạng lo lắng và thấp thỏm. Bởi những đợt mưa bão trong tháng 11 và đầu tháng 12 vừa qua đã gây thiệt hại không nhỏ đến sản lượng cũng như quá trình sinh trưởng và phát triển của các vườn hoa.

Mùa hoa tết năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Kim Phụng xuống giống hơn 5.000 chậu với trên 10 loại hoa bao gồm: cát tường, dạ yên thảo, hoa hồng… Vốn có truyền thống trồng hoa hơn 20 năm tại phường Hoa Lư, bà Phụng cho biết tình hình mưa bão thất thường năm nay khiến người trồng hoa ứng phó không kịp.  Tính đến thời điểm này, vườn hoa của gia đình bà đã bị thiệt hại hơn 40%.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Tổ 9, phường Hoa Lư, Tp Pleiku cho biết: “Do mưa bão chậm nên hoa của vườn nhà tôi bị thiệt hại nhiều, phần gieo giống bị hư, một phần thì chết và bị hư hại. Hiện nay mình phải chăm lại vườn hoa từ đầu, tưới thêm nhiều phân để hoa kịp sinh trưởng phục vụ tết. Hiện nay đã có nhiều khách đến mua hoa nhưng tôi vẫn chưa bán vì chưa biết giá cả thế nào mà hoa thì cũng chưa biết có kịp nở vào đúng dịp tết không”.

Đây cũng là tình trạng chung của người trồng hoa trên địa bàn thành phố Pleiku.         Và  bắt đầu từ thời điểm này nhiều  người  đã  đến các nhà vườn để tìm mua và đặt hoa tết nhằm tránh tình trạng không mua được hoa hoặc giá lên cao vào dịp tết do nguồn hoa phục vụ tết bị khan hiếm.

Chị Nguyễn Thị Bích Vân,  Tổ 4, phường Ia Kring, Tp Pleiku nói: Tôi đi đến các vườn hoa trên phố để mua về trang trí cho dịp tết. Thấy hoa so với năm ngoái đã lên giá rồi mà hoa không được đẹp như năm trước.

Chi phí chăm sóc hoa phát sinh nhiều hơn so với các năm trước, cộng với số lượng hoa bị hư hỏng nhiều nên ở nhiều vườn hoa trên địa bàn thành phố Pleiku rơi vào tình trạng hết hàng trước dịp Tết cổ truyền mặc dù giá cả đã tăng cao.

Anh Mai Quốc Trưởng, Tổ 12, phường Phù Đổng TP Pleiku có  hơn 10.000 chậu , anh cho biết hiện khách  đã đặt hàng hết rồi, khoảng giữa tháng 12 âm lịch thì không còn hoa để bán…

  Tình trạng “mất mùa” không chỉ mang đến nhiều nỗi buồn cho người trồng hoa mà còn khiến người chơi hoa trên địa bàn thành phố Pleiku cảm thấy lo lắng, nhất là khi dịp tết cổ truyền của dân tộc đang cận kề./.

Ngô Thanh- Thiên Thanh- Duy Linh

 


Lượt xem: 116

Trả lời