Hội nghị lần thứ 19 Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh Gia Lai khóa XV (mở rộng) xem xét, thảo luận nhiều nội dung quan trọng

Cập nhật 02/10/2019, 08:10:32

Sáng ngày 1/10, BCH Đảng bộ tỉnh Gia Lai đã tổ chức Hội nghị lần thứ 19 Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh Gia Lai khóa XV (mở rộng) để giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền. Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Dương Văn Trang – Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Văn Niên – Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy.

  Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Dương Văn Trang – Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Những nội dung được thảo luận, cho ý kiến tại hội nghị này rất quan trọng, do vậy, các đại biểu cần phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung thảo luận, xem xét, quyết định để hội nghị đạt kết quả cao.

Đồng chí Dương Văn Trang phát biểu: “Đề nghị các đồng chí căn cứ vào tình hình thực tiễn của tỉnh, ngành, đơn vị, địa phương phân tích kỹ tình hình, chỉ rõ những kết quả đạt được, nêu rõ những vấn đề mới nảy sinh, những tồn tại, hạn chế chưa được khắc phục, nguyên nhân vì sao một số việc chưa làm được, một số chỉ tiêu đạt thấp và chưa đạt trong 9 tháng đầu năm so với Nghị quyết BCH Đảng bộ tỉnh đề ra, từ đó đề xuất các giải pháp để tập trung chỉ đạo quyết liệt trong 3 tháng cuối năm. Trên cơ sở đề xuất của Tiểu ban nội dung Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thảo luận và thống nhất trình BCH Đảng bộ tỉnh dự kiến chủ đề, phương châm và dự thảo Đề cương Báo cáo chính trị của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 . Đây là nội dung rất quan trọng đối với công tác chuẩn bị Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI , nhiệm kỳ 2020-2025, đề nghị các đồng chí nâng cao tinh thần trách nhiệm, phân tích, thảo luận, tham gia ý kiến”.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về tình hình thực hiện công tác 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2019; dự thảo Báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình số 24 của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh; Báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về những công việc quan trọng Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy đã giải quyết từ sau Hội nghị lần thứ 18 đến Hội nghị lần thứ 19 BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV; đồng thời cho ý kiến về tình hình triển khai thực hiện các dự án thông qua tại các Hội nghị xúc tiến đầu tư và các dự án Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Theo đánh giá trong 9 tháng đầu năm, các chỉ tiêu giá trị sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ, thu ngân sách nhà nước, nguồn vốn huy động – cho vay ngân hàng, du lịch trên địa bàn tỉnh đều tăng so với cùng kỳ. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) có những chuyển biến tích cực. Văn hóa, xã hội tiếp tục được quan tâm, phát triển, chính sách an sinh xã hội được đảm bảo. Các vấn đề bức xúc xã hội được tập trung xử lý. Công tác đối ngoại được tăng cường; An ninh chính trị, an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai báo cáo: “Công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng, tạo nguồn, kết nạp đảng viên được quan tâm chỉ đạo. Các chỉ thị, nghị quyết của TW trên lĩnh vực xây dựng Đảng được triển khai kịp thời. Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng được tiến hành dân chủ, khách quan, chặt chẽ, đúng quy trình, quy định, chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm tra, giám sát từng bước được nâng lên. MTTQ và các đoàn thể chính trị – xã hội các cấp triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm đề ra; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, có nhiều đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, có nhiều mô hình mới, cách làm hiệu quả”.

Bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã thẳng thắn nhìn nhận, phân tích những hạn chế, khó khăn, tồn tại trong thực hiện các nhiệm vụ 9 tháng đầu năm.  Nổi lên là tình hình sản xuất nông nghiệp vẫn còn khó khăn, giá cả một số mặt hàng nông sản chủ lực vẫn ở mức thấp ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của đại đa số người dân; thu ngân sách chưa đạt tiến độ;  tình trạng cháy rừng, phá rừng vẫn còn diễn ra ở một số địa phương; một số dự án tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đạt thấp; công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong đề xuất tháo gỡ vướng mắc trong triển khai thực hiện một số dự án kêu gọi đầu tư còn nhiều bất cập; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức đảng, đảng viên chưa theo kịp với tình hình, nhất là ở thôn, làng, tổ dân phố… Trên cơ sở đó, các đại biểu đã đề xuất những giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ trên lĩnh vực kinh tế – xã hội đã đề ra trong năm 2019.  Qua tổng hợp cho thấy, tổng mức đầu tư toàn xã hội của tỉnh trong 9 tháng ước đạt gần 17.800 tỉ đồng, bằng 68,24% Nghị quyết. Trong 3 tháng còn lại, tỉnh phải phấn đấu thêm 8.200 tỉ đồng để có thể đạt được chỉ tiêu 26.000 tỉ đồng như đã đề ra.

Ông Hồ Phước Thành – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở KH & ĐT Gia Lai nêu: “8.200 tỉ đồng còn lại, sở sẽ đôn đốc các dự án, tham mưu UBND tỉnh để đảm bảo tổng vốn đầu tư toàn xã hội trong năm 2019. Bên cạnh đó, tập trung khởi công những dự án lớn mang tính lan tỏa, điểm nhấn như: Sân golf Đak Đoa, khu đô thị 51 Lý Nam Đế, Khu Công nghiệp Nam Pleiku”.

Làm thế nào để đảm bảo thu ngân sách trên địa bàn tỉnh trong năm 2019 đạt và vượt chỉ tiêu đã đề ra với mức 5.000 tỉ đồng trong bối cảnh thu ngân sách ở các địa phương gặp không ít khó khăn cũng là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm. Các đại biểu đề nghị ngoài thực hiện quyết liệt các biện pháp, trong đó tăng cường chống thất thu ngân sách, thu hồi nợ đọng thuế, không để phát sinh nợ thì cần nuôi dưỡng, tạo ra nguồn thu một cách bền vững lâu dài.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng nghiêm túc nhìn nhận: Mặc dù hoạt động du lịch của tỉnh trong 9 tháng đầu năm tiếp tục tăng trưởng và tăng hơn 26%  so với cùng kỳ, đem lại doanh thu du lịch cho tỉnh hơn 260 tỉ đồng, song công tác phát triển du lịch làm sao tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và mang dấu ấn riêng có của Gia Lai, thì còn nhiều việc phải làm trong trước mắt cũng như lâu dài. Bên cạnh đó để du lịch của tỉnh có bước phát triển đột phá, nhất là về cơ sở hạ tầng du lịch, ngoài nguồn lực đầu tư của tỉnh rất cần sự tham gia đầu tư của các doanh nghiệp.

Ông Trần Ngọc Nhung – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH – TT & DL Gia Lai phát biểu: “ Năm nay tỉnh phấn đấu 840.000 lượt khách. Chúng tôi đang kỳ vọng vào lễ hội Hoa dã quỳ và Lễ hội hoa muồng vàng mới đạt kế hoạch đề ra. Trong phát triển du lịch của tỉnh khó khăn là chúng ta chưa có sản phẩm để lại dấu ấn và chưa có doanh nghiệp sản xuất được sản phẩm để bán cho du khách mang tính lưu niệm, đầy ý nghĩa của địa phương”.

Công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, nhất là thực hiện chỉ tiêu trồng rừng, tình trạng cháy rừng, phá rừng vẫn còn xảy ra ở một số địa phương; nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác, vận chuyển, tàng trữ, mua bán gỗ trái phép nhưng lực lượng chức năng, chủ rừng chậm phát hiện, xử lý… cũng là vấn đề được nhiều đại biểu góp ý. Các đại biểu đề nghị cần phải thẳng thắn nhìn nhận về những hạn chế trong công tác phối hợp giữa các lực lượng, các địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, để từ đó đề ra giải pháp khắc phục, chấn chỉnh kịp thời nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh, hạn chế tình trạng tài nguyên rừng bị xâm hại. Các đại biểu cũng đề xuất các giải pháp để từ nay đến cuối năm, tỉnh có thêm 11 xã đạt chuẩn Nông thôn mới, nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp của địa phương, gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ để nâng cao giá trị nông sản; đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh; tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp giảm nghèo, nhất là giảm nghèo trong đồng bào DTTS; cần quan tâm phát triển và nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của các hợp tác xã. Bên cạnh đó, công tác sắp xếp, sáp nhập các thôn, làng, tổ dân phố; sắp xếp, bố trí Công an chính quy về công tác tại các xã, thị trấn cũng như đảm nhận các chức vụ Trưởng, Phó Công an xã đang được thực hiện theo đúng quy định và lộ trình đề ra. Hiện nay, công tác chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp cũng đang các địa phương khẩn trương thực hiện theo đúng quy trình, quy định…/.

 

Theo chương trình làm việc, ngày 2/10, Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ 19 (mở rộng) sẽ cho ý kiến đối với Tờ trình số 31 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy xung quanh đề xuất chủ đề và phương châm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 và Đề cương Báo cáo Chính trị của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV, trình Đại hội XVI, đồng thời thực hiện nhiệm vụ chất vấn và trả lời chất vấn theo Quy chế chất vấn trong Đảng theo Quyết định số 158 của Bộ Chính trị. Thông tin về ngày làm việc, chúng tôi sẽ tiếp tục chuyển đến quý vị và các bạn.

V: Thiên Thanh

Q+Dựng thô: Minh Trí


Lượt xem: 71

Trả lời