Hiệu quả từ mô hình gây quỹ của một chi hội phụ nữ vùng sâu

Cập nhật 08/3/2016, 09:03:11

Xây dựng quỹ chi hội được xác định là một trong những tiêu chí cơ bản trong chỉ đạo xây dựng phát triển tổ chức hội phụ nữ vững mạnh,  tuy vậy đây cũng là tiêu chí rất khó thực hiện, nhất là đối với các chi hội ở vùng dân tộc thiểu số. Thế nhưng, ở Chi hội Phụ nữ làng Nhang Lớn xã Đăk Kơning, huyện Kông Chro, nguồn quỹ chi hội luôn duy trì ở mức hơn 100 triệu đồng. 

 

   Rẫy mì hơn 1 ha của riêng Chi hội Phụ nữ làng Nhang Lớn. Rẫy mì này đã được Chi hội trích quỹ hơn 30 triệu đồng để mua cho chị em thuận tiện canh tác. Từ ngày có rẫy mì, cứ đến ngày 20 hàng tháng, tất cả hội viên của Chi hội Phụ nữ làng Nhang Lớn lại hẹn nhau lên thăm rẫy, khi thì xuống giống, lúc khác lại làm cỏ, đông vui nhất là khi thu hoạch vì không chỉ chị em mà chồng con họ cũng tích cực phụ giúp.

Anh Đinh Nam-Làng Nhang Lớn-Xã Đăk Kơning huyện Kông Chro nói: “Thấy chị em làm rẫy mì chung, mình là đàn ông mình cũng giúp mấy việc nặng nhọc. Làm rẫy chung để gây quỹ nên  mọi người ai cũng hăng say lao động hết”.

Chi hội không chỉ có đất riêng mà các chị vẫn duy trì việc thuê thêm gần 2 ha đất để trồng mì. Nhờ cách làm này mà mỗi vụ thu hoạch, nguồn quỹ Chi hội  làng Nhang Lớn lại tăng lên. Nếu năm 2013 Chị hội có quỹ  35 triệu, thì đến hết năm 2015, nguồn quỹ của Chi hội đã vượt hơn 100 triệu. Từ số tiền này Chi hội trích nộp các khoản do Hội LHPN xã phát động như : Mái ấm tình thương, mùa xuân chiến sỹ, giúp đỡ chị em phụ nữ nghèo mua giống bắp, trồng mía, mua bò giống… 

Chị Đinh Thị Ói – Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ làng Nhang Lớn xã Đăk Kơning huyện Kông Chro cho biết: “Qua 5 năm triển khai mô hình làm rẫy tập thể, chi hội 1 đã có được nguồn quỹ tương đối khá. Có số tiền này chi hội tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho gia đình hội viên nghèo, khó khăn,  tổ chức cho chị em tham gia sinh hoạt trong các ngày truyền thống của hội. Chị em hội viên rất vui, tích cực tham gia sinh hoạt và có thêm nhiều hội viên đăng ký xin gia nhập tổ làm rẫy tập thể,  cũng nhờ đó mà các phong trào ở chi hội làng Nhang Lớn đã mạnh lên trông thấy”.

Không chỉ ở Chi hội làng Nhang Lớn mà ở các chi hội khác của xã Đăk Kơ ning, các chị đã chủ động thuê đất để cùng nhau canh tác, xây dựng nguồn quỹ hội. Và thành quả chung mà Hội Phụ nữ Đăk Kơning đạt được là tỷ lệ hộ nghèo đói trong hội viên giảm đáng kể, nhờ đó Hội LHPN xã Đăk Kơ Ning đã vươn lên dẫn đầu trong phong trào thi đua  của phụ nữ huyện Kông Chro./.

Vân Anh- Minh Vũ


Lượt xem: 197

Trả lời