Hiệu quả mô hình bể chứa thu gom bao gói thuốc BVTV ở Chư Păh

Cập nhật 10/6/2019, 08:06:39

Sau 2 năm triển khai khai mô hình bể chứa thu gom, xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) tại huyện Chư Păh đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc nâng cao ý thức của người dân về công tác bảo vệ môi trường, sản xuất nông nghiệp xanh, sạch.

Tại cánh đồng ở thôn 1, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh đã xây dựng 6 bể chứa thu gom bao gói thuốc BVTV từ năm 2017. Sau khi đưa vào sử dụng, môi trường đồng ruộng được cải thiện, nguồn nước phục vụ sản xuất không bị ô nhiễm, thuận tiện cho việc chăm sóc cây trồng.

Ông Nguyễn Quang Nam – Thôn 1, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh, Gia Lai nói: “Mỗi lần phun thuốc thì gom bì thuốc vỏ chai ta gom, tập kết về bể chứa sau khi mình hoàn thành công việc. Hàng ngày, nếu anh em đi làm, dọc bờ lô có vỏ thuốc, anh em gom lại và cho về bể chứa, vì nhiều bà con chưa ý thức được, họ vẫn vứt tại vườn thì anh em cố gắng gom về bể chứa”.

Ban đầu chỉ có một số thôn triển khai làm điểm, đến nay, xã Nghĩa Hưng đã xây dựng 49 bể chứa thu gom bao gói thuốc BVTV tại 8/13 thôn, làng trong xã. Ngoài ra, xã Nghĩa Hưng đã phối hợp với ngành chức năng của huyện tuyên truyền các kiến thức về tác hại, hậu quả của rác thải trên đồng ruộng; hướng dẫn người dân sử dụng thuốc BVTV theo “nguyên tắc 4 đúng” đó là đúng thuốc, đúng thời điểm, đúng liều lượng và đúng cách; đồng thời phân loại rác thải để bỏ đúng nơi quy định.

Ông Mai Văn Tuấn – Trưởng thôn 1, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh, Gia Lai cho biết: “So với những năm trước, điều kiện không có, bà con hay gom với những rác thải chung, cho nên yếu tố ô nhiễm môi trường rất lớn, đến nay, nhờ có các thùng này, bà con đã biết phân loại rác thải”.

Mô hình thu gom bao gói thuốc BVTV được huyện Chư Păh thực hiện với tổng số 94 bể chứa tại địa bàn xã Nghĩa Hưng, xã Ia Nhin và thị trấn Ia Ly. Các bể được đặt tại một số vị trí trên các tuyến giao thông nội đồng thuận lợi cho việc bỏ rác và thu gom, vận chuyển, xử lý, không làm ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt, khu dân cư và mỹ quan nông thôn. Trong những năm tiếp theo, huyện Chư Păh sẽ cân đối nguồn ngân sách và sự hỗ trợ của người dân để xây dựng thêm các bể chứa ở các xã còn lại nhằm góp phần đảm bảo tiêu chí về môi trường trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Ông Lê Xuân Dũng – Trưởng Phòng Tài nguyên&Môi trường huyện Chư Păh, Gia Lai nêu: “Diện tích đất sản xuất, đặc biệt đất sản xuất nông nghiệp trồng cây lâu năm trên địa bàn huyện tương đối nhiều, và diện tích tương đối rộng, trải khắp khắp nơi do đó nhu cầu sử dụng thuốc bảo vệ tương đối lớn, do đó trong thời gian tới, vấn đề này tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh để đảm bảo vệ sinh môi trường lâu dài, đặc biệt chúng ta thể thu gom tập trung, thu gom tập trung để tránh ảnh hưởng môi trường, không khí, cũng như tránh thẩm thấu lâu dài môi trường nước, đất…”

Đây là mô hình thiết thực, bảo đảm vệ sinh môi trường ở nông thôn rất cần được nhân rộng nhằm góp phần hướng đến một nền nông nghiệp phát triển bền vững.

CTV Ngọc Thủy-Bùi Đại (Huyện Chư Păh)


Lượt xem: 97

Trả lời