Hãy cùng nhau nói không với khói thuốc lá

Cập nhật 30/5/2016, 13:05:15

Ngày 31.5 là  “Ngày thế giới không thuốc lá”. Hiện nay, Việt Nam đang đứng vào hàng các nước có tỷ  lệ người hút thuốc lá cao nhất trên thế  giới với tỷ lệ trên 50% nam giới từ tuổi truởng thành trở lên hút thuốc lá và hơn 60 triệu người chịu ảnh hưởng của khói thuốc hay còn gọi là hút thuốc thụ động. Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục đưa ra các khuyến cáo về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, nhưng  số người hút thuốc lá không vì thế mà giảm đi.

 Câu hỏi đặt ra là tại sao trong khi ai cũng hiểu rõ hút thuốc lá có hại cho sức khỏe nhưng vẫn không chịu từ bỏ? Vâng! Để trả lời cho câu hỏi này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh một số người đang có thói quen hút thuốc lá mỗi ngày để nghe xem họ suy nghĩ như thế nào về việc hút thuốc lá.

 

 

Đến bất cứ nơi công cộng nào, cũng có thể thấy rất nhiều người hút thuốc lá với vẻ rất vô tư, thản nhiên và ai cũng hiểu hút thuốc lá có hại cho sức khỏe.

Anh Huỳnh Văn Phúc. Tp. Pleiku cho biết: Anh  hút thuốc lâu rồi và cũng biết là hút thuốc có hại cho sức khỏe. Nhưng thành thói quen rồi. Tuy nhiên khi được hỏi theo anh bỏ thuốc có khó không,  anh cũng cho biết:  Mình nghĩ bỏ thuốc lá cũng không khó lắm…

Tuy không nghiện, thậm chí không hút cũng không sao, nhưng hút là do một quan niệm khác.

Anh Lê Quốc Hưng. Tp.Pleiku nói: Em cũng hút thuốc nhưng không nghiện, không hút cũng không thèm nhưng mình thanh niên mà phải có điếu thuốc chứ cho giống bạn bè….

Trong khi đó đối với những người đã có thâm niên hút thuốc lâu năm, rút kinh nghiệm từ bản thân họ lại có những lời khuyên việc không hoặc bỏ thuốc lá là cần thiết để bảo vệ sức khỏe của bản thân và người thân.

Ông Nguyễn Văn Yên. Tp.Pleiku cho biết: “Tôi hay bị ho lắm. Trước đây thời tôi thì làm gì có ai nói hút thuốc có hại, không hề có một khuyến cáo nào như vậy nên cứ hút thôi. Lâu ngày thành nghiện, mà nghĩ bây giờ mình cũng lớn tuổi rồi, sợ bỏ sẽ bị tăng huyết áp. Tôi khuyên là nên bỏ thuốc lá vì không có lợi gì cả. Con cháu tôi tôi bảo tuyệt đối không đụng tới thuốc lá”.

Hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bản thân mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh hay còn gọi là những người hút thuốc thụ động. Vì vậy ngoài ý thức của chính bản thân của những người hút thuốc lá thì cộng đồng, những người thân xung quanh hãy trở thành những tuyên truyền viên tích cực để cùng nói không với thuốc lá. 

Hồng Uyên -Huy Toàn


Lượt xem: 67

Trả lời