Hạn chế của người dân cơ sở khi chưa tiếp cận với Luật Giao thông đường bộ

Cập nhật 12/3/2016, 10:03:11

Có đến hơn 80% đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Krông Pa không có giấy phép lái xe mô tô nhưng hàng ngày vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông.  Điều này làm gia tăng các nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông khi mà nhận thức của người dân về Luật Giao thông đường bộ còn hạn chế. 

Cùng lực lượng Cảnh sát giao thông – Công an huyện Krông Pa tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường liên thôn, liên xã trên địa bàn huyện, kiểm tra ngẫu nhiên hàng chục trường hợp đồng bào dân tộc thiểu số điều khiển xe mô tô tham gia giao thông thì hầu hết trong số này không ai có giấy phép lái xe. Tuy nhiên khi được hỏi mọi người đều chối cãi quanh co và một mực khẳng định đều để quên ở nhà hoặc người khác đang giữ hộ…

Em Rơ Ô Nhi – Buôn Chích, xã Ia Rsai, huyện Krông Pa nói: “Em 16 tuổi  có bằng lái mà bố cầm”.

  Khi được phóng viên hỏi có biết là tham gia giao thông và để đảm bảo an toàn giao thông thì mình cần phải thực hiện tốt những điều gì không ?Em trả lời là không biết…

Ông Rơ Lan Boan -Buôn Kting, xã Ia Rsai, huyện Krông Pa chống chế: “ Mình có giấy tờ  đàng hoàng, nghiêm chỉnh nhưng mà đang cuốc cỏ trong vườn bà xã gọi chở ra chợ mua rau, thế là mình chở đi luôn, mình không mang theo giấy tờ nữa”.

          Theo lực lượng chức năng Công an huyện Krông Pa cho biết: Việc đồng bào dân tộc thiểu số không được đào tạo, sát hạch để cấp giấy phép lái xe nên nhận thức để chấp hành Luật Giao thông đường bộ tại cơ sở là rất hạn chế. Bên cạnh đó, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn nên ít ai nghĩ đến việc đi học để được cấp giấy phép lái xe….

Trung tá Hoàng Duy Hiền – Đội trưởng Đội CSGT, Công an huyện Krông Pa cho biết: “ Ngoài công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật an toàn giao thông đến các buôn làng thì tôi nghĩ cơ quan đăng kiểm, đào tạo lái xe cần phải phối hợp với các cơ quan liên quan mở các lớp tập huấn, đào tạo cho những người chưa có giấy phép lái xe để họ nâng cao ý thức lái xe khi tham gia giao thông được an toàn, tốt hơn”.

Krông Pa là huyện nghèo của tỉnh Gia Lai, với trên 60% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao. Do đó để từng bước nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, chính quyền địa phương cần phối hợp tốt với các Trung tâm sát hạch cấp phép lái xe của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi để người dân được học và thi cấp giấy phép lái xe…/.

 

Đoàn Bình – Thanh Sáng


Lượt xem: 34

Trả lời