Giúp người DTTS thoát nghèo bền vững

Cập nhật 26/10/2017, 09:10:55

 Những năm qua, từ nhiều chương trình, nguồn vốn khác nhau, Đảng và Nhà nước đã đầu tư nhiều tỷ đồng xây dựng hạ tầng, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, trên thực tế tỷ lệ hộ nghèo vẫn ở mức cao, nhất là tỷ lệ hộ nghèo là người DTTS chiếm trên 83%, vì vậy làm thế nào để hỗ trợ, giúp người DTTS thoát nghèo một cách bền vững là điều mà cấp, ngành, địa phương đang hướng tới. 

Là một trong những làng đồng bào DTTS có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất huyện Mang Yang, làng Đê Bơ Tứk, xã Đak Jơ Ta, có 146 hộ thì có tới 126 hộ nghèo. Và trong số đó có rất nhiều hộ phải ở trong những căn nhà dột nát như thế này….

Chỉ cho chúng tôi căn nhà đã xuống cấp của mình, ông Pyor ở làng Đê Bơ Tứk không giấu được niềm vui khi gia đình ông vừa được UBMTTQ tỉnh đề xuất hỗ trợ kinh phí để xây nhà Đại đoàn kết trong năm nay.

Ông Pyor nói: Nhà mình khổ lắm, dột nát hết rồi. Giờ chỉ mong có nhà mới để gia đình ổn định chỗ ở,  yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế để thoát nghèo.

Anh Đỗ Thế Hậu-Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Đê Bơ Tứk xã Đak Jơ Ta, Mang Yang cho biết: “Trước đây nhà nước cũng đã hỗ trợ xây chương trình 134, 167, hiện nay nhà xuống cấp trầm trọng, một số nhà hư hỏng và bỏ hoang nên nguyện vọng của bà con là mong muốn nhà nước quan tâm hơn nữa hỗ trợ xây nhà, sửa chữa cho bà con để có chỗ ở ổn định”.

Không chỉ được hỗ trợ nhà, mà nhiều hộ DTTS nghèo còn được hỗ trợ bò, dê sinh sản để có kế sinh nhai, tăng thu nhập. Và đi đôi với việc hỗ trợ bò, dê là vận động các hộ làm chuồng, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi…Từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm để đồng bào DTTS biết phát huy được hiệu quả của các chính sách an sinh xã hội được thụ hưởng.

Anh Ting-  Làng Đê Bơ Tứk, xã Đak Jơ Ta, huyện Mang Yang cho biết: “Nhà nghèo, được hỗ trợ bò mình vui lắm, lại được hướng dẫn cách chăm sóc nên bò của mình không bị đau ốm.  Mình cố gắng chăm để bò phát triển tốt”.

Ông Nguyễn Thành Nuôi-PCT UBMT TQ tỉnh cho biết: “ Hoạt động này đã góp phần cùng với tỉnh giảm tỷ lệ hộ nghèo một các bền vững. Thay bằng trước đây giảm nghèo có những dấu hiệu không bền vững thì nay chúng tôi thấy là các hộ nghèo đã giảm nghèo có tính bền vững của nó vì họ đã xác định họ phải thay đổi cách làm trong chi tiêu tài chính rồi áp dụng KHKT trong trồng trọt, chăn nuôi như biết bỏ phân bón vào cây trồng, biết trồng cỏ để nuôi bò sinh sản”.

Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu đến năm 2020 giảm tỷ lệ hộ dân tộc thiểu số nghèo toàn tỉnh xuống dưới 15,2% là một thách thức lớn đối với một tỉnh còn nhiều khó khăn như Gia Lai. Do đó, để hoàn thành mục tiêu trên UBND tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp quan trọng, trong đó tập trung nâng cao nhận thức của đồng bào DTTS và cộng đồng xã hội về giảm nghèo bền vững; xây dựng các chính sách hỗ trợ giảm nghèo đặc thù  như hỗ trợ phát triển sản xuất.. Đẩy mạnh huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư giảm nghèo….

Lê Thư, Huy Toàn


Lượt xem: 57

Trả lời