Giống-yếu tố góp phần nâng cao năng suất, chất lượng đàn lợn thịt

Cập nhật 20/8/2016, 13:08:45

Trong chăn nuôi giống vật nuôi luôn là yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả đầu tư. Từ hướng đi này, những năm gần đây, Trung tâm Giống vật nuôi Gia Lai đã đưa vào triển khai nhiều chương trình giống vật nuôi vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần thúc đẩy lĩnh vực chăn nuôi của tỉnh phát triển.

20.8 giong

Với quy mô hơn 300 heo nái sinh sản và 60 heo đực giống khai thác tinh dịch, từ đầu năm đến nay, Trung tâm  Giống vật nuôi Gia Lai đã cung ứng khoảng 2.000 con heo giống các loại cho các hộ chăn nuôi. Heo giống cung cấp ra thị trường ngày càng có chất lượng cao bởi tất cả những con heo giống đều là giống heo ngoại thuần chủng với ưu điểm là ngoại hình đẹp, năng suất sinh sản cao.

Anh Ngô Minh Hiếu-Trưởng phòng kỹ thuật-Trung tâm Giống vật nuôi Gia Lai cho biết: “Nguồn gốc con giống từ Mỹ, Đan Mạch nên sản phẩm con giống ra chắc chắn là đảm bảo được sự tin cậy và chất lượng cho người chăn nuôi. Trung tâm cũng xây dựng bộ quy trình đảm bảo những tiến bộ khoa học kỹ thuật tốt nhất . Con giống được sản xuất ra thị trường ngoài chất lượng thì yếu tố an toàn dịch bệnh được đặt lên hàng đầu”.

Gia đình anh Trần Trung Kiên ở tổ 5 phường Yên Thế thành phố Pleiku  đã nhiều năm gắn bó với nghề chăn nuôi heo. Đây cũng là nguồn thu nhập chính của gia đình anh. Khoảng 2 năm trở lại đây gia đình anh đã chuyển hướng chăn nuôi heo giống ngoại với nguồn heo giống được cung cấp  từ Trung tâm Giống vật nuôi tỉnh. Dù với tổng đàn lên đến gần 400 con nhưng việc chăn nuôi của anh không tốn nhiều công sức như trước nữa bởi heo ít bệnh, ăn dễ và có giá trị thương phẩm cao khi xuất chuồng.

Anh Trần Trung Kiên-Tổ 5 phường Yên Thế-Pleiku cho biết: “Tôi lấy giống ở Trại truyền giống tỉnh, nuôi theo quy trình kỹ thuật qua thời gian dài nuôi, tổng đàn phát triển tốt. Qua quá trình chăn nuôi từ heo con đến heo thịt đều phát triển tốt. Một năm tôi xuất hơn 600 heo thịt ra thị trường, bình quân hơn 90 kg. Thu nhập như vậy là ổn định”.

Để từng bước cải tạo chất lượng đàn heo thịt, năm 2016, Trung tâm sẽ cung ứng ra thị trường chăn nuôi trong tỉnh khoảng 4.000 heo giống để phục vụ người chăn nuôi. Song song với đó Trung tâm Giống vật nuôi tỉnh tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi tìm hiểu, lựa chọn các loại giống heo có chất lượng, thực hiện nghiêm quy trình phòng trừ dịch bệnh để mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất. Việc cung cấp những con giống có chất lượng cao sẽ là bước tạo đà thuận lợi để các hộ chăn nuôi cải tạo chất lượng đàn heo ./.

Vân Anh;Duy Linh

 


Lượt xem: 477

Trả lời