Giảm lãi suất một số gói tín dụng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng Covid – 19

Cập nhật 14/4/2020, 08:04:34

Nhằm hỗ trợ những cá nhân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều ngân hàng đã đồng loạt giảm lãi suất cho vay một số gói tín dụng. Đây cũng là một trong những yêu cầu của UBND tỉnh đối với Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh tỉnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 02 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về các giải pháp cấp bách nhằm tăng cường phòng, chống và khắc phục khó khăn do tác động của dịch Covid – 19.

Bên cạnh các ngân hàng thương mại nhà nước, hiện tại nhiều ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn tỉnh cũng đã đồng loạt giảm lãi suất một số gói tín dụng nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19. Cụ thể như tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) Gia Lai thông qua gói 25 ngàn tỷ đồng của toàn hệ thống, một số món vay cả cũ và mới đều giảm từ 1-2%/năm so với lãi suất thông thường.

Ông Lý Anh Đào – Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) Gia Lai cho biết: “Theo tinh thần chỉ đạo chung của NHNN, SHB đã dành gói 25.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho những khách hàng bị ảnh hưởng trực tiếp. Đối với SHB Gia Lai cũng đang cho rà soát lại để biết các đối tượng bị ảnh hưởng để trình lên hội sở xem xét, giải quyết về giảm lãi suất từ 1- 2%. Còn đối với những khách hàng mới cũng sẽ được thực hiện nếu có phương án SXKD phù hợp với tình hình thực tế”.

Còn tại HDBank – Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển TP.HCM Chi nhánh Gia Lai, đơn vị đã chủ động thực hiện các biện pháp cơ cấu lại thời gian trả nợ, miễn, giảm lãi và phí, đồng thời giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng. Đến nay đã có 50 khách hàng cá nhân và 5 doanh nghiệp được áp dụng các biện pháp hỗ trợ nêu trên với dư nợ 230 tỷ đồng. Ngoài ra, HDBank Gia Lai cũng đang áp dụng các gói hỗ trợ cho khách hàng với lãi suất giảm từ 2- 4,5%/năm so với lãi suất thông thường

Ông Nguyễn Quang Huy – Giám đốc Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank Gia Lai) cũng cho biết: “Chúng tôi cũng thực hiện các gói hỗ trợ đối với khách hàng cung cấp các mặt hàng tiêu dùng, gói hỗ trợ cho DN vay để trả lãi, trả lương cho người lao động. Chúng tôi cho rằng việc tháo gỡ khó khăn cho DN cũng chính là tháo gỡ khó khăn cho chính ngân hàng để tất cả cùng có thể vượt qua khó khăn lúc này.HDBank vẫn tiếp tục phát triển số lượng khách hàng trong thời gian dịch bệnh để sau khi hết dịch có nguồn thu chứ chúng tôi không trùng lại trong giai đoạn này”.

Theo đánh giá sơ bộ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tác động của dịch Covid – 19 với đối với dư nợ của hệ thống ngân hàng hiện nay là khoảng 2 triệu tỷ đồng, tức là 23% dư nợ hiện hữu của hệ thống ngân hàng. Thực hiện chỉ đạo của  Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục rà soát, đánh giá mức độ ảnh hưởng của dịch đối với khách hàng để tiếp tục tổ chức triển khai nhiều chương trình cho vay lãi suất ưu đãi đối với các đối tượng chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. Yêu cầu các tổ chức tín dụng cắt giảm chi phí, tập trung mọi nguồn lực nhằm giảm mạnh lãi suất cho vay, miễn giảm phí thanh toán qua hoạt động ngân hàng để hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với khách hàng vay vốn. Mới đây, tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương diễn ra sáng 10/4, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng khẳng định: Hệ thống ngân hàng cam kết đáp ứng đầy đủ nguồn vốn cho nền kinh tế với lãi suất thấp hơn và tiếp tục theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến để có các điều chỉnh về chính sách tiền tệ mạnh hơn nữa nếu cần thiết. Việt Nam hoàn toàn có đủ nguồn lực để đảm bảo sự ổn định kinh tế vĩ mô.

Hồng Uyên, Minh Trí


Lượt xem: 73

Trả lời