Giám đốc Sở NNPTNT kiểm tra tình hình hạn hán tại huyện Iagrai và huyện Chưpah

Cập nhật 04/3/2016, 13:03:36

Ngày 3 tháng 3, giám đốc Sở NNPTNT Trương Phước Anh cùng với đại diện của các ngành hữu quan  đã đi kiểm tra tình hình hạn hán vụ Đông Xuân 2015-2016 tại huyện Iagrai và huyện Chưpah

 

Tại huyện Ia Grai  qua kiểm tra tình hình thực tế cho thấy hiện toàn huyện có 17 công trình thủy lợi do huyện quản lý phục vụ tới gân 730 ha cây trồng các loại, trong đó có 111 ha lúa nước cà  617 ha cà phê. Hiện tại trữ lượng nước tại hầu hết hồ chứa , khe suối, nước  mạch sinh thủy tự nhiên  đã xuống mức  rất thấp, có nơi còn khô cạn. Đến đầu tháng 3 toàn huyện  đã có 135,5 ha lúa đang thời kỳ đẻ nhánh bị khô hạn. Tập trung chủ yếu tại các cánh đồng canh tác của đồng bào dân tộc thuộc các xã Ia Sao, Ia Hrung, Ia Deerr, Ia Krai và Ia Tô.  Đối với cây cà phê, loại cây chiếm diện tích chủ lực của huyện Ia Grai, đến nay bà con đã cơ bản tưới xong đợt 2, tuy nhiên lượng nước tưới trên mỗi diện tích có hạn chế, có  khoảng 500 ha lượng nước tưới không đủ theo định mức. nếu  như trong tháng 3 này  không có mưa thì diện tích bị  lúa nước bị hạn  sẽ tăng lên đến 375,9 ha và nhiều diện tích cà phê  không đủ nước tưới đợt 3, gây thiệt hại rất lớn đến năng suất, sản lượng vụ thu hoạch sau.

     Đối với huyện Chư Pah, Đoàn đã kiểm tra tình hình  hạn hán tại một số cánh đồng của xã Ia Ka và xã Ia Phí. Theo kế hoạch, vụ Đông Xuân 2015-2016 huyện Chư Pah gieo trồng 1980 ha, giảm 40  ha so với vụ  Đông Xuân trước. Mặc dù huyện đã vận động và hướng dẫn nông dân chuyển đổi cơ cấu giống, cây trồng, trồng rãi vụ và áp dụng các biện pháp khai thác nguồn nước, tưới nước tiết kiệm …..Nhưng do thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài  đã làm cho   258,2 ha lúa bị thiếu nước tưới, trong đó có 156,7 ha  bị ảnh  hưởng trên 70%.  Nhiều diện tích cà phê nằm ngoài vùng tưới của các công trình thủy lợi đã bắt đầu khô héo do thiếu nước tưới. Trước tình hình này  huyện ChưPah đã vận động  bà con đối với những vùng khó đảm bảo nguồn  nước thì bỏ lúa,  ưu tiên nước tưới cứu cây công nghiệp dài ngày. Tranh thủ làm đất chờ mưa đến nhanh chóng gieo trồng vụ Mùa  bù lại diện tích và sản lượng bị thiệt hại trong vụ Đông Xuân.

 

                                                                                  

Mai Loan – Huy Toàn


Lượt xem: 68

Trả lời