Giá tiêu giảm thấp và những khuyến cáo với nông dân trồng tiêu

Cập nhật 29/6/2017, 14:06:01

Trong vòng gần 10 năm qua, năm nay giá tiêu giảm thấp ở mức kỷ lục, giao động trên dưới 80.000 đồng/kg và theo dự báo giá tiêu còn tiếp tục xuống thấp trong thời gian tới. Giá tiêu giảm thấp như vậy nhưng liệu rằng có làm thay đổi suy nghĩ của bà con nông dân là có nên tiếp tục phát triển, mở rộng diện tích tiêu hay không? Bởi trên thực tế hiện nay diện tích tiêu trồng mới ngày càng có xu hướng tăng cao, phá vỡ quy hoạch, dẫn đến tình trạng mất cân đối cung – cầu và đây cũng là một trong những yếu tố khiến giá tiêu năm nay giảm thấp.

Mặc dù giá tiêu giảm thấp như vậy, chưa kể nguy cơ nhiễm bệnh dẫn đến thiệt hại là rất cao, song phần lớn nông dân khi được hỏi có tiếp tục trồng tiêu hay không đều có chung câu trả lời là vẫn chọn cây tiêu như nguồn thu nhập chính của gia đình.

Bà Lê Thị Biên, xã Ia Le, huyện Chư Pưh nói: “Mặc dù tiêu chết, thêm nữa là giá tiêu xuống thấp nhưng vẫn phải trồng, chứ giờ không trồng tiêu thì cũng không biết làm gì ăn nên thôi cứ trồng được bao nhiêu thì được”.

Không chỉ những hộ đã nhiều năm gắn bó với cây tiêu vẫn quyết định tiếp tục chọn cây trồng này như nguồn thu nhập chính mặc dù giá giảm thấp, nguy cơ sâu bệnh gây thiệt hại rất cao, nhiều nông dân mới bắt đầu làm quen với cây tiêu cũng bất chấp các khuyến cáo vẫn tiếp tục trồng mới, mở rộng diện tích tiêu.

H’Níu,  Xã Ia Dêr, huyện Ia Grai cho biết: “Năm ngoái mình trồng tiêu bị chết năm nay định trồng lại. Trồng tiêu có lời hơn trồng cà phê”.

Theo quy hoạch diện tích hồ tiêu tỉnh Gia Lai đến năm 2015 là 6.000 ha, tầm nhìn đến năm 2020 vẫn giữ ổn định ở quy mô 6.000 ha. Tuy nhiên tính đến cuối năm 2016, diện tích hồ tiêu của tỉnh đã lên đến 16.400 ha, trong đó diện tích trồng mới gần 1.800 ha và nhiều khả năng con số thực tế còn cao hơn nữa.

Diện tích hồ tiêu tăng nhanh tác động như thế nào đến quan hệ cung cầu và giá cả thị trường? Nhất là năm nay giá hồ tiêu giảm thấp ở mức kỷ lục trong vòng 10 năm qua.

TS Đặng Bá Đàn – Đại diện VP thường trực Trung tâm Khuyến nông QG tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên  cho biết: “Hiện nay diện tích tiêu Việt Nam hơn 150 ngàn hecta, chưa kể diện tích trồng xen cũng chưa kiểm soát được. Tính sản lượng, năng suất bình quân khoảng 2-2,5 kg/ trụ, như vậy khoảng 2,5 tấn/ha, chúng ta có khoảng 300 tấn tiêu mỗi năm. Trong khi nhu cầu thế giới không tăng nhiều. Cho nên cảnh báo với bà con, chúng ta chỉ đưa vào thâm canh hồ tiêu, không mở rộng diện tích”.

Trong khi nhu cầu thế giới về nhập khẩu hồ tiêu không tăng nhiều, song diện tích hồ tiêu trong nước nói chung và Gia Lai nói riêng lại tăng gần gấp 2 so với quy hoạch, từ đó dẫn đến tình trạng mất cân đối cung – cầu và nguyên nhân giá tiêu năm nay giảm thấp một phần là do cung vượt quá cầu. Với tình hình như hiện nay, người dân vẫn ồ ạt mở rộng diện tích cây hồ tiêu thì nguy cơ gia tăng những rủi ro dẫn đến thiệt hại cho nông dân càng lớn. Trong đó không chỉ rủi ro do sâu bệnh hại mà rủi ro về giá cả cũng là vấn đề rất đáng lo ngại. Theo dự báo với tình hình như hiện nay việc giá tiêu quay trở lại mức cao như những những năm trước là rất khó, ngược lại nhiều khả năng sẽ còn giảm thấp hơn so với hiện nay.


Lượt xem: 37

Trả lời