Già làng Siu Phyeo – Nhiều cách làm hay trong công tác dân vận

Cập nhật 10/9/2020, 14:09:39

Nhiều năm qua trên địa bàn tỉnh, các vị già làng, người uy tín đã luôn khẳng định tinh thần gương mẫu, sự uy tín của mình trong tuyên truyền, vận động Nhân dân phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết xây dựng cuộc sống mới, bảo vệ sự bình yên cho buôn làng. Và già làng Siu Phyeo – Thôn Mook Đen 2, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ là một trong những tấm gương như thế, với nhiều cách làm hay, đơn giản mà hiệu quả.

Sau khi nghỉ hưu, già làng Siu Phyeo vẫn luôn hăng hái tham gia công tác dân vận của thôn, của xã. Vốn là thầy giáo nên già làng Siu Phyeo rất được bà con tin tưởng. Mặc dù, trên địa bàn có nhiều dân tộc khác nhau như Jrai, Tày, Nùng, Mướng…cùng sinh sống với những phong tục tập quán khác nhau, thế nên già làng Siu Phyeo đã rất nỗ lực, tìm hiểu cặn kẽ từng tập tục, để từ đó dung hòa các mối quan hệ, tạo được tinh thần đoàn kết thống nhất cao ở thôn làng. Đặc biệt, già luôn nghĩ ra nhiều cách đơn giản, phù hợp nhất để người dân hiểu rõ đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước để từ đó nâng cao tinh thần yêu nước, yêu quê hương mà phấn đấu, xây dựng.

Già làng Siu Phyeo – Thôn Mook Đen 2, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ cho biết: “Vào những ngày lễ lớn như 19/8, ngày 2/9, 22/12, tôi thường đi vận động bà con ở nhà xem TV, vì mình nói dân không nhớ hết , nhưng xem TV sẽ hiểu hơn ý nghĩa lịch sử của dân tộc mình. Xem rồi, bà con sẽ bàn luận ý nghĩa của “độc lập là gì”, “tự do là gì”….thì lúc đó mình mới bắt đầu giải thích thêm cho bà con hiểu, bà con nghe theo”.

Từ chỗ hiểu rõ đời sống khó khăn vất vả của bà con, nên già làng Siu Phyeo còn rất tích cực tham gia vận động bà con chủ động vay vốn từ các chương trình hỗ trợ vốn của xã để phát triển các mô hình kinh tế. Sau khi học hỏi từ các lớp tập huấn nông nghiệp do xã mở, già nhiệt tình hướng dẫn bà con áp dụng khoa học – kỹ thuật vào sản xuất. Nói đi đôi với làm, già tích cực gương mẫu phát triển kinh tế gia đình mình để dân thấy, dân tin. Tư duy đổi mới, giờ đây gia đình già làng Siu là bằng chứng thuyết phục để các gia đình trong thôn phát triển kinh tế.

Bà Võ Thị Liêm – Phó Chủ tịch UMMTTQ Việt Nam xã Ia Dom, huyện Đức Cơ nhận xét: “Già làng Siu Phyeo là một trong những già làng rất gương mẫu ở xã Ia Dom. Già làm rất tốt công tác dân vận, hòa giải, bà con trong thôn ai cũng tin tưởng và nghe lời già. Ngoài ra gia đình già còn rất gương mẫu, chịu khó làm ăn phát triển kinh tế,  tham gia rất tích cực vào phong trào xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới”.

Mái đầu đã bạc trắng nhưng già Siu Phyeo vẫn còn minh mẫn, nhanh nhẹn lắm. Từng câu nói, việc làm của già luôn được bà con thôn Mook Đen 2 tin tưởng, kính phục. Không riêng già làng Siu Phye mà thực tế hoạt động của già làng, người có uy tín trên địa bàn tỉnh đã và đang là động lực to lớn thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh của địa phương, thực sự là “cánh tay nối dài” của Đảng, chính quyền trong tiến trình xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.

Trương Trang, Phi Long


Lượt xem: 50

Trả lời