Gia Lai- Xử lý xe công nông cần quyết liệt hơn

Cập nhật 03/3/2016, 16:03:23

Chúng tôi đã thông tin đến quý vị và các bạn về 24 trường hợp xe công nông lưu thông trên tuyến quốc lộ 14 đoạn qua địa bàn hai huyện Chư Sê và Chư Pưh bị bắt giữ và xử lý. Hiện tại, đợt ra quân cao điểm vẫn đang tiếp tục. Tuy nhiên, qua thực tế cho thấy việc xử lý xe công nông vi phạm là không hề dễ dàng khi vẫn còn một số trường hợp người dân chưa hiểu rõ những quy định đối với loại xe này.

Trong chuyến làm việc tại huyện Chư Pưh mới đây, đồng chí Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo: Các lực lượng chức năng cần phối hợp với địa phương thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, kiên quyết, xử lý các trường xe công nông lưu thông trên tuyến quốc lộ, đặc biệt là chở người trên thùng xe.

        Theo thống kê, huyện Chư Pưh hiện có trên 3.800 xe công nông đang hoạt động. Thời gian qua, việc quản lý, xử lý vi phạm loại phương tiện này vẫn chưa được địa phương và lực lượng chức năng thực hiện một cách quyết liệt. Người dân đã được hướng dẫn ký cam kết và phổ biến các quy định về luật giao thông đường bộ nhưng chỉ được thời gian ngắn rồi đâu lại vào đấy. Vì thế khi bị xử lý, nhiều người vẫn chưa biết mình vi phạm điều gì và khắc phục bằng cách nào.

Anh Trần Quý, xã Ia Phang , huyện Chư Pưh nêu: “Nhà tôi thì sát mặt đường, muốn cho xe vào rẫy thì phải đi trên đường quốc lộ mới vào rẫy được, ngoài ra không còn con đường nào khác. Trước đây thì cũng nghe phổ biến một số quy định, nhưng chỉ một thời gian ngắn rồi im luôn không nghe nói gì nữa, giờ bị bắt thì chúng tôi cũng không biết mình vi phạm gì”.

Bà Nguyễn Thị Luận, xã Ia Phang – huyện Chư Pưh nói: “Nếu không cho xe đi trên đường quốc lộ, thì chúng tôi mong muốn cấp trên làm cách nào đó để chúng tôi có thể dùng xe vận chuyển hàng hóa, người dân phải làm gì để xe được lưu thông đúng luật đó là điều mà người dân chúng tôi mong muốn nhất”.

Theo quy định vẫn cho phép xe công nông lưu thông trên những  tuyến đường trong thôn, xã vào nương rẫy để sản xuất, chuyên chở nông sản, nhưng cấm việc lưu thông trên quốc lộ, đặc bịệt là chở người trên thùng xe. Để người dân nghiêm túc chấp hành, bên cạnh công tác tuần tra, xử lý, trước tiên các địa phương cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số hiểu các quy định đối với xe công nông. Từ việc đăng ký xe, phạm vi thời gian hoạt động hay tổ chức dán tấm phản quang lên xe… 

Đại úy, Trần Văn Giang, Phòng cảnh sát công an giao thông tỉnh Gia Lai cho biết: “Tùy theo từng trường hợp, mức độ vi phạm  mà chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý: Tuyên truyền, tạm giữ phương tiện, bắt người dân ký cam kết, xử phạt…bằng nhiều biện pháp chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý tình trạng xe công nông lưu thông trên quốc lộ, theo tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh”.     

Ông Lưu Trung Nghĩa, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Chư Pưh nói về biện pháp quyết liệt xử lý xe công nông: “Hiện chúng tôi đã giao cho từng xã thống kê tất cả số lượng xe công nông trên địa bàn, và buộc người dân tham gia ký cam kết về quy định hoạt động đối với  xe công nông, chúng tôi cũng sẽ phối hợp với lực lượng chức năng làm tốt công tác quản lý và xử lý các trường hợp vi phạm, thực hiện đúng theo chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh”.

Nhiều giải pháp đã được đưa ra nhưng nếu các địa phương, lực lượng chức năng không quyết liệt, không duy trì thường xuyên mà chỉ dừng lại ở việc thực hiện chiếu lệ thì công tác quản lý, xử lý xe công nông sẽ không đạt kết quả cao. Khi đó ẩn họa về các vụ tai nạn giao thông từ xe công nông sẽ tiếp tục là nỗi lo đối với nhiều gia đình mà bài học nhãn tiền là vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra tại xã Ia Khươl, huyện Chư Pah cách đây chưa lâu…/.

Kim Ngân- Nhật Thành


Lượt xem: 50

Trả lời