Gia Lai từng bước kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông

Cập nhật 02/6/2022, 07:06:25

Liên tiếp trong nhiều tháng đầu năm nay, tỉnh Gia Lai luôn ghi nhận tăng cao cả 3 chỉ số về tai nạn giao thông so với năm 2021. Song với hàng loạt các giải pháp trọng tâm được triển khai đến tận cơ sở, đến hết tháng 5 năm 2022, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh đã từng bước được kiềm chế và có chiều hướng giảm. Đặc biệt, riêng trong tháng 5 năm 2022, trên địa bàn chỉ ghi nhận xảy ra 20 vụ tai nạn giao thông, làm chết 13 người, bị thương 18 người. So với cùng kỳ năm 2021, tai nạn giao thông giảm 13 vụ, giảm 10 người chết và giảm 12 người bị thương. Kết quả này sẽ là tiền đề quan trọng để tỉnh tiếp tục nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm kéo giảm tai nạn giao thông cả năm 2022 từ 5 đến 10% so với năm 2021

Rất nhiều vụ tai nạn giao thông, đặc biệt là các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh Gia Lai thời gian qua liên quan đến thanh thiếu niên dân tộc thiểu số. Chính vì vậy, việc rà soát, nắm chắc số thanh thiếu niên thường xuyên càn quấy, gây rối trật tự an toàn giao thông tại cơ sở để có biện pháp giáo dục, răn đe cá biệt phù hợp đã được cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, lực lượng chức năng triển khai. Từ đầu năm đến nay, gần 2.000 thanh thiếu niên đã được cho ký cam kết nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ và giao gia đình, hệ thống chính trị tại cơ sở quản lý, theo dõi.

Anh Thyê – Làng Djrông, xã ADơk, huyện Đak Đoa nói: “Bản thân đã biết sai rồi. Sau này khi tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm, không chở 3 chở 4, không phóng nhanh, khi đã uống rượu bia thì không điều khiển xe máy nữa.”

Già làng Grôih – Làng Bo Kay Ơl, xã H’ra, huyện Mang Yang nói: “Già làng và chính quyền xã, thôn cũng góp ý để giáo dục cho thanh niên đi xe máy luôn chấp hành tốt Luật Giao thông, phải đội mũ bảo hiểm, đi xe phải luôn đúng tốc độ, tuyên truyền rồi nhắc nhở liên tục.”

Để kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông, thành viên Ban An toàn giao thông các cấp trong tỉnh đã tăng cường bám cơ sở, đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ đến từng người dân.

Ông Lê Văn Hạnh – Phó Giám đốc Phụ trách Sở GTVT, Phó trưởng Ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai trao đổi: “Tiếp tục quán triệt và triển khai kết luận số 45 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 18 “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông”; trong đó cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể, chính trị các cấp, trước hết là người đứng đầu phát huy vai trò, chức trách, nhiệm vụ tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện tốt nhiệm vụ, giải pháp để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, gắn chặt với việc phòng, chống dịch Covid-19. Thứ hai nữa là phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông; kỹ năng tham gia giao thông. Tập trung vào việc vận động cá biệt trong thanh thiếu niên, nhất là thanh thiếu niên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.”

Song song với đó, tỉnh Gia Lai cũng chỉ đạo lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng, tăng cường tuần tra kiểm soát vào các khung giờ cao điểm trong ngày, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông; phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, xe độ chế.

Thượng tá Ngô Quốc Quân – Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “Đơn vị sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với công an các địa phương gọi hỏi, răn đe các đối tượng thường xuyên vi phạm, càn quấy gây rối trật tự an toàn giao thông ven các tuyến quốc lộ. Phối hợp với công an địa phương xây dựng quy chế tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm; trong đó tập trung vào thời gian cao điểm thường xuyên xảy ra vi phạm trật tự an toàn giao thông và các tuyến, địa bàn trọng điểm để xử lý quyết liệt, nhất là tập trung vào đối tượng điều khiển xe mô tô, xe gắn máy vi phạm trật tự an toàn giao thông.”

Với rất nhiều các giải pháp trọng tâm đang quyết liệt được triển khai, tỉnh Gia Lai tin tưởng sẽ kiềm chế, kéo giảm cả 3 chỉ số về tai nạn giao thông trong thời gian tới.

Đoàn Bình – Minh Trung


Lượt xem: 9

Trả lời