Gia Lai nỗ lực giảm nghèo bền vững

Cập nhật 14/5/2022, 08:05:19

Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm từ 19,71% vào đầu năm 2015 xuống còn 3,96% vào cuối năm 2021; bình quân trong giai đoạn 2016-2021, mỗi năm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm trên 3,15%. Đến cuối năm 2021, toàn tỉnh có 128/182 xã có tỷ lệ hộ nghèo dưới 7% và đặc biệt trên địa bàn tỉnh từ cuối năm 2018 đến nay không còn hộ nghèo người có công theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2021… Đó là những kết quả tích cực, những con số thiết thực trong công tác giảm nghèo của tỉnh Gia Lai thời gian qua; và kết quả này có được là nhờ những chương trình, chính sách hỗ trợ giảm nghèo đã được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh triển khai hiệu quả; vì mục tiêu chung giảm nghèo bền vững.

Triển khai thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2021 trên địa bàn tỉnh Gia Lai; công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện Chương trình đã được cấp ủy, chính quyền toàn tỉnh quan tâm thực hiện. Các chương trình, chính sách giảm nghèo của trung ương đã được cụ thể hóa bằng các nghị quyết, kế hoạch, chương trình giảm nghèo phù hợp với điều kiện của tỉnh và của từng địa phương trong tỉnh. Đặc biệt, các dự án thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trong giai đoạn 2016-2021 như Dự án 1 (chương trình 30a), Dự án 2 (chương trình 135), Dự án 3 (hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo)… được thực hiện tốt, đã phát huy hiệu quả. Cơ sở hạ tầng ở vùng đồng bào DTTS, vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng, vùng biên giới của tỉnh tiếp tục được quan tâm đầu tư; người dân được hưởng lợi nhiều từ Chương trình. Các chính sách giảm nghèo được triển khai đồng bộ, giúp giảm khó khăn cho người nghèo, tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Ông Đỗ Văn Đông – Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai cho biết: “UBND huyện cũng đã tham mưu BCH Đảng bộ huyện ban hành nghị quyết chuyên đề về giảm nghèo bền vững. Theo đó thì tập trung huy động cả hệ thống chính trị cùng chung sức để thực hiện công tác giảm nghèo; trong đó tập trung huy động các nguồn vốn chương trình MTQG để thoát nghèo cho người dân và kêu gọi các doanh nghiệp, các  nhà hảo tâm quan tâm giúp các hộ nghèo để thoát nghèo”.

Xác định công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tỉnh, đặc biệt là giảm nghèo trong đồng bào DTTS; Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 05 ngày 12/4/2017 về giảm nghèo nhanh và bền vững tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS giai đoạn 2017-2020 và định hướng đến năm 2025. Trên cơ sở Nghị quyết số 05 và kế hoạch rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm của UBND tỉnh, các địa phương trong tỉnh đã xác định nguyên nhân nghèo của từng khu vực, từng hộ dân để tổ chức vận động hộ nghèo đăng ký thoát nghèo, đồng thời xây dựng kế hoạch giảm nghèo cho năm sau và triển khai các chương trình, chính sách hỗ trợ giảm nghèo một cách hiệu quả với việc huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Kết quả, đến cuối năm 2020, số hộ nghèo DTTS toàn tỉnh là 17.178 hộ; tỷ lệ hộ nghèo DTTS so với tổng số hộ DTTS toàn tỉnh là 11,14% (đạt chỉ tiêu so với Nghị quyết 05 đề ra là dưới 15,2%) và tiếp tục giảm xuống còn 8,18% thời điểm cuối năm 2021.

Anh Nay Tim – Bôn Phu Ama Miơng, xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa cho biết: “Cuộc sống gia đình lúc trước rất khó khăn, là hộ nghèo của xã, nhưng nhờ sự quan tâm hỗ trợ của thị xã, hỗ trợ gia đình làm nhà và MTTQ thị xã hỗ trợ 02 con bò cái sinh sản để chăn nuôi phát triển kinh tế. Với sự nỗ lực, quyết tâm vươn lên thoát nghèo; đến nay số bò của gia đình đã phát triển lên đến 14 con, cuộc sống từng bước ổn định và thoát được nghèo”.

Xác định rõ vai trò, trách nhiệm trong công tác giảm nghèo chung của tỉnh; công tác tuyên truyền, vận động thực hiện chương trình giảm nghèo đã được MTTQ và các hội, đoàn thể như: Phụ nữ, cựu chiến binh, nông dân… tích cực triển khai đến hội viên và người dân bằng nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, phù hợp từng vùng, từng khu vực; góp phần hoàn thành mục tiêu chương trình đề ra.

Ông Ksor Bril- Xã Chư Gu, huyện Krông Pa cho biết: “Nhờ Hội Nông dân xã tuyên truyền, vận động nên gia đình cũng mạnh dạn phát triển kinh tế, kết hợp trồng trọt và chăn nuôi. Cuộc sống bây giờ đã khá hơn trước kia. Bà con DTTS ở địa phương bây giờ cũng đã thay đổi tập quán canh tác cũ lạc hậu, bỏ hủ tục để lo làm ăn, xây dựng cuộc sống mới ấm no”.

Nỗ lực giảm nghèo bền vững, đến nay đời sống của người dân nói chung và của đồng bào DTTS nói riêng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã được nâng cao. Tuy nhiên nhìn từ thực tế, công tác giảm nghèo bền vững của tỉnh vẫn còn những khó khăn khi tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS vẫn còn cao với hơn 80% tổng số hộ nghèo toàn tỉnh và số hộ tái nghèo cũng còn khá cao. Theo đó, tỉnh Gia Lai sẽ tiếp tục ưu tiên tập trung nguồn lực cho công tác giảm nghèo cùng với nhân rộng những cách làm mới, những mô hình hay; phấn đấu trong giai đoạn 2021-2025 giảm tỷ lệ hộ nghèo của cả tỉnh bình quân 2%/năm và giảm tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS hàng năm trên 3%/năm theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025./.

Nhóm PVTS


Lượt xem: 38

Trả lời