Gia Lai – Nhiều thiệt hại về cây trồng do mưa kéo dài

Cập nhật 25/7/2018, 16:07:15

Ảnh hưởng của các đợt áp thấp nhiệt đới và cơn bão số 3 vừa qua, gần 1 tháng nay trên địa bàn tỉnh Gia Lai có mưa to kéo dài khiến cho mực nước các sông, suối ở một số địa phương dâng cao làm ngập úng và gây nhiều thiệt hại trên các loại cây trồng của người dân. Phóng sự được thực hiện ở huyện Đak Đoa – địa phương có diện tích hoa màu bị thiệt hại nặng nề nhất trong đợt mưa kéo dài vừa qua.

Khoảng 20 ngày nay, gần 50 ha lúa nước ở cánh đồng Ia Năng, xã Hà Bầu bị ngập chìm trong nước và gần như là mất trắng hoàn toàn. Và đây cũng đang là thực trạng chung của hàng trăm ha lúa nước trên địa bàn huyện Đak Đoa.

Do bị ngập nước lâu ngày mà những diện tích lúa nước đang trong giai đoạn đẻ nhánh ở cánh đồng Ia Năng đã bị thối và gãy hết đọt. Ông Yun, Làng Ia Đất, xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa nói: “Mấy năm trước cũng bị ngập nhưng chỉ 1 đến 2 ngày là nước rút nhưng nay do thời tiết mưa nhiều quá đã ngập hơn 20 ngày nay. Gia đình tôi có 6 sào ở cánh đồng này nhưng nói chung năm nay là mất trắng rồi”.

Ông Rơ Chăm Krun, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa cũng cho biết: “Trên địa bàn xã có 91,5 ha lúa ngập úng bị thiệt hại hoàn toàn. Nguyên nhân là do mưa kéo dài và đa phần ở đây là vùng trũng không có hệ thống tiêu thủy. Đối với một số diện tích có thể thoát nước tạm thời thì UBND xã đã chỉ đạo các thôn, làng vận động bà con khắc phục được phần nào thì khắc phục nhưng rất khó.   Và với thiệt hại đó thì cũng mong muốn các cấp hỗ trợ cho nhân dân khôi phục sản xuất”.

Theo tổng hợp của Phòng NN&PTNT huyện Đak Đoa trong đợt mưa lũ vừa qua trên địa bàn huyện có hơn 350 ha cây trồng bị ngập úng, chủ yếu là lúa nước. Trong đó gần 220 ha của 912 hộ dân bị thiệt hại hoàn toàn. Tập trung nhiều ở các xã Hà Bầu, Đăk Sơmei và khu vực trung tâm huyện, dự kiến tổng thiệt hại khoảng 1,5 tỷ đồng. Trước tình hình đó, hiện nay, huyện Đak Đoa đang tập trung triển khai các giải pháp khắc phục thiệt hại trên cây lúa để giúp người dân ổn định lại sản xuất.

Ông Lê Tấn Hùng, Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đak Đoa cho biết: “Đã chỉ đạo cho các xã, thị trấn tiếp tục theo dõi tình hình và vận động nhân dân khắc phục đối với những nơi có điều kiện. Đối với những vùng đã bị thiệt hại thì tuyên truyền, vận động nhân dân khi nước rút thì huy động nguồn giống tại chỗ để gieo sạ lại. Cùng với đó, huyện đã tổng hợp số liệu cụ thể để đề nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ cho người dân”.

Dù hiện nay lượng mưa đã giảm song do đa phần diện tích bị ngập ở các khu vực vùng trũng nên nước vẫn đang ngập trắng đồng. Theo nhận định của chính quyền địa phương trong thời gian tới nước có rút hết song diện tích bị thiệt hại có thể sẽ tiếp tục tăng vì cây lúa bị ngập úng trong thời gian dài; ngoài ra, việc tái sản xuất của người dân cũng sẽ gặp không ít khó khăn do đã quá thời vụ./.

Đức Hải, Huy Toàn

 


Lượt xem: 99

Trả lời