Gia Lai đẩy mạnh khôi phục và phát triển rừng

Cập nhật 04/6/2021, 17:06:27

Những năm qua, tỉnh Gia Lai đã đẩy mạnh việc khôi phục và phát triển rừng theo hướng bền vững nhằm phục hồi hệ sinh thái và tài nguyên rừng, cải thiện môi trường và thức đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đem lại cuộc sống ổn định cho người dân. Tiếp tục chương trình Thời sự hôm nay, nhân Ngày môi trường thế giới, phóng sự “Gia Lai đẩy mạnh khôi phục và phát triển rừng”.

 Dưới tác động của phát triển kinh tế – xã hội, tài nguyên rừng đã bị suy giảm; những cánh rừng xanh phải đối mặt với nguy cơ bị xâm hại hàng ngày. Dù đã có nhiều cố gắng, song cũng không tránh khỏi những tác động của con người đến tài nguyên rừng. Và để khôi phục và phát triển rừng một cách bền vững, những năm qua, tỉnh Gia Lai đã tập trung triển khai Kế hoạch 1123 của UBND tỉnh nhằm đẩy mạnh việc thu hồi đất rừng bị lấn chiếm để triển khai trồng rừng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Trần Tất Đắc, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mang Yang cho biết: “Với chủ trương thu hồi đất bị lấn chiếm để trồng rừng thì hàng năm UBND huyện cũng như Ban Quản lý dự án đã triển khai kế hoạch thu hồi đất của năm trước để triển khai trồng cho những năm tiếp theo. Với chủ trương và chính sách thì năm đầu huyện sẽ hỗ trợ toàn bộ cây giống trên diện tích được trồng; và những năm tiếp theo với những diện tích có tỷ lệ sống đạt thì sẽ chi trả tiền chăm sóc”.

Qua 4 năm triển khai Kế hoạch 1123 của UBND tỉnh, đã có gần 20.000 hộ dân tự nguyên kê khai đất rừng đã lấn chiếm với tổng diện tích trên 31.500 ha để triển khai trồng lại rừng. Theo thống kê, giai đoạn 2017 – 2020, tỉnh Gia Lai đã triển khai trồng mới được gần 25.300 ha rừng, gấp 6,3 lần so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh đề ra. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động và triển khai các chính sách hỗ trợ mà người dân, nhất là trong vùng dân tộc thiểu số đã tích cực chủ động kê khai diện tích rừng, đất rừng đã lấn chiếm để chuyển sang trồng lại rừng.

Anh Ngô Văn Trường, xã Đê Ar, huyện Mang Yang cho biết: “Trước đây tôi cũng trồng nhiều cây ngắn ngày, như khoai, sắn, đậu nhưng không được năng suất, hiệu quả. Nay được Nhà nước hỗ trợ trồng rừng thì tôi có hơn 4 ha đất thì cũng đã trồng cây keo. Và chúng tôi cũng hy vọng nhờ trồng rừng đây và được Nhà nước hỗ trợ thì sẽ có cuộc sống ổn định và phát triển hơn”.

Ông Đinh Truynh, Làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ cũng nói: “Gia đình tôi trước đây cũng đã trồng rừng và cảm thấy rất hiệu quả và khi Đảng, Nhà nước hỗ trợ cho tất cả các hộ dân trong làng trồng rừng thì gia đình tôi có 9 ha đất đồi thì cũng đã trồng hết. Và tôi cũng tuyên truyền và giúp đỡ bà con để bà con thấy rõ hiệu quả phát triển kinh tế từ việc trồng rừng và hiện nay tất cả bà con trong làng đều theo và trồng rừng hết diện tích đất đồi”.

   Để đẩy mạnh khôi phục và phát triển rừng trên địa bàn, tỉnh Gia Lai đã cụ thể hóa bằng chương trình trọng tâm trong nhiệm kỳ 2020 – 2025 là phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, tăng cường sinh kế, nâng cao tỷ lệ độ che phủ rừng thích ứng với biến đổi khí hậu. Đồng thời, đặt ra mục tiêu giai đoạn 2020 – 2025, toàn tỉnh phấn đấu trồng mới 40.000 ha rừng, nâng tỷ lệ che phủ rừng lên 47,75% và định hướng của tỉnh là phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ rừng trồng thành ngành có công nghệ tiên tiến, hiện đại trong phát triển kinh tế ở địa phương.

Ông Lưu Trung Nghĩa, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai cho biết: “Chúng tôi đang đề xuất UBND tỉnh thành lập Hiệp hội gỗ và lâm sản của Gia Lai để trên cơ sở có cơ quan quản lý Nhà nước, có các doanh nghiệp trồng rừng, có các doanh nghiệp kinh doanh chế biến xuất khẩu gỗ rừng trồng để tham gia và khôi phục ngành gỗ của Gia Lai để chúng ta khai thác tiềm năng lợi thế về lâm nghiệp. thứ hai nữa là làm tốt công tác trồng rừng đạt chứng chỉ FSC mà quốc tế công nhận để sau này cúng ta trồng rừng và có chứng chỉ FSC để chúng ta gia nhập được thị trường gỗ của thế giới”.

Khôi phục và phát triển rừng theo hướng bền vững sẽ góp phần tạo môi trường sinh thái hài hòa, cải thiện môi trường sống, chống lại biến đổi khí hậu đang diễn ra trên toàn cầu; đồng thời, qua đó sẽ hạn chế được các hiện tượng thời tiết cực đoan, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế – xã hội và ổn định, nâng cao đời sống cho người dân./.

Đức Hải –  R’Piên – Huy Toàn


Lượt xem: 12

Trả lời