Gia Lai chuẩn bị trang thiết bị y tế cho phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật 09/4/2020, 08:04:13

Để chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, Sở Y tế Gia Lai đã lên kế hoạch cho Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh, các bệnh viện chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, phương tiện máy móc sẵn sàng ứng phó với tất cả các tình huống khi dịch bệnh có thể xảy ra tại địa phương.

Tính đến thời điểm hiện tại, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh đã chuẩn bị được 3700 bộ trang phục phòng chống dịch, 2 tấn Cloramin B 70% và 800 kg Cloramin B 25%, 60 máy đo nhiệt độ cầm tay, 5000 khẩu trang N95 và 800 ngàn bộ quần áo phòng chống dịch bệnh. Những trang thiết bị, vật tư y tế này trước tiên là cấp về cho các đơn vị trọng điểm trong phòng chống dịch bệnh.

Ông Hồ Ngọc Gia – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai cho biết: “Trước tiên về nguồn vật tư này sẽ linh động cung ứng cho các đơn vị: cách ly chung của tỉnh, Trung tâm huấn luyện bồi dưỡng ANQP của tỉnh tiếp nhận cách ly công dân từ Campuchia và các nước khác về Gia Lai, đồng thời cũng ưu tiên cho các Trung tâm y tế huyện có đối tượng cách ly để họ đảm bảo nguồn vật tư đảm bảo công tác phòng chống dịch. Đồng thời Trung tâm đã đàm phán với các nhà cung ứng trúng thầu trong đợt 1 sẽ tiếp tục cung ứng cho Trung tâm khi tình hình dịch trên địa bàn xảy ra”.

Ngoài ra các bệnh viện, nhất là bệnh viện tuyến cuối tiếp nhận và điều trị bệnh nhân cũng đã chủ động ứng phó với dịch ngay từ đầu. Do đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai hiện có 15 máy thở xâm nhập và không xâm nhập, máy Xquang tại giường. Đặc biệt đơn vị cũng đang tiến hành mua 8 danh mục trang thiết bị máy móc gồm máy thở, máy theo dõi viêm phổi, máy khí dung… phục vụ cho việc tiếp nhận và điều trị bệnh nhân.

Ông Hoàng Văn Xuân – Trưởng phòng vật tư, thiết bị y tế – BVĐK tỉnh Gia Lai cũng cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị các trang thiết bị vật tư, hóa chất sinh phẩm để đảm bảo thời gian chống dịch khi có dịch xảy ra. Về vấn đề trang thiết bị các khoa phòng đã chuẩn bị trang thiết bị sẵn sàng khi có lệnh điều động sẽ điều động đến khu cách ly. Cơ số vật tư nhất là khẩu trang và nước rửa tay sát khuẩn nhanh và các hóa chất khác riêng phòng chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ cơ số cấp tại các khoa phòng và có một cơ số dự trữ ở phòng để khi có dịch xảy ra”.

Đặc biệt, UBND tỉnh Gia Lai đã kịp thời cấp kinh phí cho ngành y tế trên 34 tỷ đồng để mua trang thiết bị và hóa chất phòng chống dịch bệnh Covid – 19. Theo đó, ngành  đã chủ động lên kế hoạch sử dụng nguồn kinh phí này theo đúng mục đích, quy định.

Ông Nguyễn Đình Tuấn – Phó Giám đốc Sở Y tế Gia Lai cho biết: “Đối với nguồn kinh phí cấp ứng của UBND tỉnh cấp cho ngành y tế để chống dịch, hiện tại theo tình hình thực tế Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã mua sắm trang thiết bị, vật tư để chuẩn bị cho giai đoạn hiện tại. Đồng thời xây dựng kế hoạch sử dụng nguồn kinh phí này trong giai đoạn tới tùy theo tình hình diễn biến của dịch bệnh làm sao phù hợp với tình hình số lượng bệnh nhân theo từng giai đoạn của dịch, đảm bảo đến từng giai đoạn khi cần cũng được các nhà cung ứng đầy đủ trang thiết bị hóa chất như đã cam kết “.

 Như vậy theo Sở Y tế thì việc mua sắm trang thiết bị cho phòng chống dịch bệnh cũng sẽ được ngành mua theo từng giai đoạn, nghĩa là cấp độ dịch đến đâu thì sẽ ứng phó đến đó. Vì vậy, các đơn vị bệnh viện khi ký cam kết với nhà cung ứng trang thiết bị, vật tư y tế không chỉ mua theo nhu cầu hiện tại mà khi dịch ở cấp độ phức tạp hơn thì đơn vị cung ứng vẫn phải đảm bảo đầy đủ trang thiết bị khi các bệnh viện có nhu cầu để phục vụ cho công tác phòng chống dịch một cách hiệu quả nhất./.

Lệ Xuân – Kim Châu – Huy Toàn – Minh Trung


Lượt xem: 106

Trả lời