Gia Lai 45 năm sau giải phóng. Phóng sự 4 : Đổi thay ở các địa phương khu vực phía Đông Nam của tỉnh

Cập nhật 30/4/2020, 09:04:41

45 năm sau ngày giải phóng, Gia Lai đã và đang không ngừng phát triển, bừng lên một sức sống mới.Đời sống của người dân nông thôn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số không ngừng được nâng cao, bộ mặt nông thôn mới ngày càng có nhiều khởi sắc. Mời quý vị và các bạn cùng chúng tôi tiếp tục hành trình về với các huyện phía Đông Nam của tỉnh.

Trở lại Krông Pa hôm nay hẳn nhiều người sẽ không khỏi ngỡ ngàng về sự đổi thay nơi vùng đất này, vốn được xem là chảo lửa của tỉnh Gia Lai. Để có được như hôm nay là nhờ sự đầu tư rất lớn vào hạ tầng giao thông nông thôn, khắc phục khó khăn trong việc đi lại của người dân. Nhiều địa bàn vùng sâu, vùng xa, đã không còn cái cảnh mưa thì lầy lội, nắng thì bụi mù.

Ông Nay Ngơi – Buôn Dan, xã Ia Rmok, huyện Krông Pa, Gia Lai nói: “Phấn khởi lắm, có được cây cầu thế này khỏi phải lội sông nữa, khỏi đi đâu nữa, An toàn đấy,  vui lắm, kinh tế là được rồi”.

Giao thông thông suốt đã thúc đẩy sản xuất nông nghiệp không ngừng phát triển, đặc biệt là khi sản xuất được gắn kết với tiêu thụ sản phẩm làm ra thông qua các nhà máy chế biến đầu tư trên địa bàn huyện, từ đó mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân, đời sống của bà con cũng nhờ đó ngày càng được nâng cao, bộ mặt nông thôn không ngừng thay da đổi thịt.

Ông Rơ Com Loan, Buôn Tang, xã Phú Cần, huyện Krông Pa, Gia Lai vui vẻ bày tỏ: “Những năm gần đây thì Đảng, Nhà nước quan tâm đến nhiều nhà máy, thu mua nông sản cho nông dân nên giá cả ổn định, bà con phấn khởi. Cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm cho bà con nông dân”.

Trong hành trình trở lại các địa phương thuộc khu vực Đông – Nam của tỉnh lần này, ngoài Krông Pa, còn có cả thị xã Ayun Pa. 45 năm sau ngày giải phóng, thị xã Ayun Pa hôm nay đã khoác lên mình diện mạo mới của một đô thị trẻ năng động, văn minh, hiện đại; nhiều tuyến đường được nâng cấp, mở rộng, tạo nên điểm nhấn cho địa phương trên đường phát triển.

Sự chuyển mình, đi lên của Ayun Pa hôm nay không chỉ gói gọn trong nội thị mà còn được cảm nhận rõ nét ở từng buôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số khi bà con luôn biết phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng để xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp.

Già làng Nay Bim, Buôn Sar, xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa, Gia Lai nhận xét: “Sau 45 năm đất nước thống nhất thì đời sống bà con rất đổi thay. Hiện toàn thể xã Ia Rbol chúng tôi không còn hộ đói, giảm hộ nghèo, lương thực tại chỗ thì không bao giờ thiếu, đó là đổi thay mới. Thứ 2 nữa là nhận thức của các em nhanh trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật, từ đó phát triển kinh tế được nâng cao, xóa đói giảm nghèo”.

Sự đổi thay của Phú Thiện hôm nay không chỉ được cảm nhận bởi những cánh đồng lúa trĩu bông mỗi kỳ thu hoạch, đem lại cuộc sống ngày một sung túc, ấm no cho bà con nông dân.

45 năm sau ngày giải phóng, niềm vui như được nhân lên gấp bội đối với bà con đồng bào dân tộc thiểu số tại 4 làng Đồn vốn là vùng căn cứ cách mạng thuộc xã Chư  A Thai, huyện Phú Thiện luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, khi bắt tay vào thực hiện Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “ Xây dựng làng nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số”, đến thời điểm này đã có làng Hek và làng Trớ di dời, sắp xếp lại nhà ở khang trang và về đích xây dựng nông thôn mới.

Anh Đinh Byei, Bí thư Chi bộ làng Trớ, xã Chư A Thai, Phú Thiện, Gia Lai trao đổi: “Hiện tại hộ nào trong làng cũng đã trồng rau sạch để bổ sung thêm cho việc phát triển kinh tế. Đường bê tông nông thôn hiện đi lại dễ dàng, sạch sẽ và đổi thay nữa đó là sắp xếp lại nhà cửa, chia thành từng lô nên không còn lộn xộn như trước đây, từ đó bà con dễ dàng nhận thấy được lô nào của gia đình mình, lô nào là của người khác. Bà con phấn khởi về sự đổi thay của buôn làng hiện tại”.

Với những thành tựu về phát triển kinh tế – xã hội đạt được sau 45 năm giải phóng, Gia Lai không chỉ là miền đất hứa dựa trên những tiềm năng, thế mạnh vốn có, mà còn lay động, cuốn hút mọi người bởi cảnh sắc thiên nhiên và sự thân thiện, chất phác của những người dân nơi đây, đó chính là nét đẹp riêng có của Cao nguyên đại ngàn đang vươn mình mạnh mẽ hòa cùng nhịp phát triển chung của cả nước.

Hồng Uyên – Đoàn Bình – R’Piên – Thanh Sáng


Lượt xem: 67

Trả lời