Dưa hấu được giá  – Nông dân trồng dưa ở huyện Chư Prông thu lợi cao

Cập nhật 01/1/2017, 09:01:39

Thời tiết diễn biến thất thường trong thời gian qua đã gây nhiều khó khăn cho sản xuất nông nghiệp. Với người trồng dưa hấu ở một số địa phương, dù năng suất năm nay cũng bị giảm nhiều, nhưng tin vui là đúng vào thời điểm thu hoạch giá dưa cao hơn cùng thời điểm năm ngoáii nên người trồng dưa xem như cũng thu lợi được khá. PS được thực hiện tại huyện Chư Prông.

30-12-duahasu

Gia đình anh Trần Văn Đắc ở huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định đang tất bật thu hoạch vụ dưa hấu ở xã Ia Ga (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai). 2 ha dưa hấu, tính chi phí đầu tư từ tiền thuê đất, giống, phân bón, công lao động… khoảng 300 triệu đồng; và hiện tại với giá bán 7.000 đồng/kg được thương lái mua tại vườn, gia đình anh cũng thu lợi khoảng gần 150 triệu đồng sau hơn 2 tháng trồng và chăm sóc.

Anh Trần Văn Đắc – huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định cho biết: “So với cây gì thì cũng không bằng cây dưa hấu. Cây dưa hấu mà nó được giá thì cũng được lắm. Mà năm nay do thời tiết bất lợi chớ nếu không mà dưa hấu đạt trên 2 tấn thì nhà nông cũng dễ có tiền”.

Theo bà con trồng dưa hấu ở huyện Chư Prông, thời tiết năm nay khá bất lợi cho người trồng dưa bởi đúng vào thời điểm dưa ra trái và đang trong giai đoạn phát triển thì bị ảnh hưởng mưa bão ở miền Trung nên nhiều diện tích dưa của bà con ở các địa phương bị ngập trong nước gây úng trái. Riêng với những diện tích dưa ít bị ảnh hưởng thì năng suất cũng đạt thấp hơn mọi năm. Thế nhưng cũng chính vì thế mà nguồn cung dưa hấu trên thị trường không đủ nên giá dưa năm nay được đẩy lên cao hơn so với năm ngoái. Nếu như cùng thời điểm này của năm ngoái, giá dưa hấu chỉ 2.500 đồng/kg thì hiện tại là 7.000 đồng/kg tại ruộng.

Ông Nguyễn Ngọc Nhạc – huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên cho biết: “Nói chung thì làm cái gì cũng có cái khó của người ta hết, khâu chăm sóc của chủ nhà vườn cũng rất là khó; nhưng mà bán buôn thì còn lệ thuộc nhà mua. Chắc có lẽ giá cả nó lên thì chủ vườn dưa cũng lời nhiều”.

Thu lợi cao từ vụ dưa hấu này, thế nhưng dưa hấu vốn được xem là cây trồng mang tính thời vụ và cũng khá may rủi về giá bởi phụ thuộc rất nhiều vào thị trường Trung Quốc; vì vậy người dân cũng không nên vì lợi nhuận trước mắt mà đổ xô trồng dưa trong những vụ tiếp để tránh thiệt hại về kinh tế cho gia đình nếu không may dưa rớt giá ./.

Mỹ Tiến – Thu Thủy-R’Piên – Cao Duy


Lượt xem: 153

Trả lời