Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng”: Thêm cơ hội tiếp cận thông tin cho cộng đồng

Cập nhật 05/1/2017, 13:01:16

Gia Lai là 1 trong 40 tỉnh được lựa chọn để triển khai Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” (gọi tắt là Dự án BMGF) do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ. Từ năm 2013, 63 thư viện công cộng và điểm Bưu điện văn hóa xã được trang bị tổng cộng 405 hệ thống máy tính có kết nối internet. Qua gần 4 năm đưa vào hoạt động đã có số lượng đáng kể người dân, cán bộ, nông dân, học sinh đã đến sử dụng máy tính và truy nhập internet tìm kiếm các thông tin phục vụ cho công tác, học tập và lao động sản xuất.

Tại Thư viện tỉnh Gia Lai, ngoài được nối mạng Internet đường truyền tốc độ cao, 40 máy tính có cấu hình tốt còn được tích hợp các dữ liệu thư viện điện tử đã thu hút đông đảo học sinh, sinh viên, độc giả tra cứu, truy nhập thông tin. Có thể thấy, từ khi có Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam”, hệ thống máy tính kết nối Internet đã làm cho hệ thống thư viện công cộng của tỉnh có một diện mạo mới.

Em Nguyễn Sao Cát Tiên-Lớp 11C2B trường THPT chuyên Hùng Vương-thành phố Pleiku chia sẻ: “Em thấy internet mang lại rất nhiều tiện ích cho công việc học tập của em. Tra cứu thêm kiến thức,có hình ảnh minh họa rất sinh động. Sử dụng internet ở Thư viện được miễn phí”.

Bà Nguyễn Thị Thủy-Giám đốc Thư viện tỉnh Gia Lai cho biết: “Trong thời gian tới cùng với Thư viện tỉnh, 63 điểm Thư viện  sẽ tiếp tục phát huy vai trò, hướng dẫn cho bà con sử dụng tốt máy tính và internet một cách hữu ích,góp phần giúp người dân có cơ hội được tiếp cận với công nghệ thông tin, tra cứu thông tin trên mạng phục vụ cho công tác, lao động, học tập và nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Cuối năm 2016, dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” đã tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả triển khai Dự án tại Gia Lai. Dự án đã góp phần nâng cao năng lực phục vụ và cách thức cung cấp thông tin thông qua máy tính và internet cho các thư viện công cộng và điểm Bưu điện văn hóa xã tại Gia lai.

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân – PGĐ Bưu Điện tỉnh Gia Lai cho biết: “Để tiếp tục duy trì hiệu quả Dự án  một cách bền vững thì chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của các điểm BĐVH xã, nâng cao năng lực của đội ngũ nhân viên để phục vụ nhu cầu tra cứu thông tin của bà con một cách tốt nhất”.

Hiệu quả lớn nhất của dự án  là đã giúp cho người dân nghèo, những người sống ở vùng đặc biệt khó khăn chưa hoặc không thể mua được máy tính có điều kiện được tiếp cận với thiết bị công nghệ thông tin và Internet.  Để nâng cao hiệu quả của dự án góp phần cải thiện đời sống của người dân, xóa đói giảm nghèo, nâng cao dân trí thì cần có giải pháp lâu dài sau khi dự án kết thúc để duy trì, xây dựng thư viện, bưu điện văn hóa xã thành trung tâm học tập cộng đồng, góp phần xây dựng nông thôn mới…/.

Vân Anh- Thanh Toàn-Minh Trí

 


Lượt xem: 234

Trả lời