Đồng bào Ba Na ở KBang chuẩn bị đón Tết

Cập nhật 18/1/2020, 15:01:45

Tết đang đến rất gần với mọi người, mọi nhà. Cùng với đồng bào các dân tộc trên cả nước, đồng bào Ba na ở huyện KBang cũng đang rộn ràng chuẩn bị những công việc sau cùng để đón Tết. Phóng sự được thực hiện ở làng Hà Nừng, xã Sơn Lang, huyện KBang.

Vợ chồng bà Đinh Thị Huê ở làng Hà Nừng, xã Sơn Lang vừa mới lên rẫy lấy củ mì về, chuẩn bị những bình rượu ghè cuối cùng để đón khách vào dịp Tết. Rượu ghè năm nay được bà Huê làm nhiều hơn một chút, vừa để đãi khách, vừa để góp với làng, họ hàng để đón Tết chung. Năm nay mì được mùa, được giá, các loại cây trồng khác cũng đã thu hoạch xong. Ai cũng vui mừng, phấn khởi để đón mừng năm mới đến.

Bà Đinh Thị Huê phấn khởi cho biết: “Tết ở làng mình cũng vui lắm. Nhà ai cũng chuẩn bị ghè để đón khách. Khách đến nhà để uống rượu, chung vui cùng gia đình. Nhà ai cũng chuẩn bị gà, bánh kẹo nữa”.

Làng Hà Nừng có 125 hộ dân, hơn 85% dân số là đồng bào dân tộc Ba na, kinh tế chủ lực là cà phê và một số loại cây nông nghiệp ngắn ngày. Năm nay ngoài niềm vui cây nông sản được mùa, người làng còn có thêm niềm vui khi làng chính thức được công nhận đạt chuẩn  nông thôn mới trong vùng đồng bào DTTS. Làng chỉ còn 7 hộ thuộc diện nghèo. Đó là thành quả của mỗi người, mỗi nhà trong suốt 2 năm qua khi tham gia các phần việc của chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới. Quy hoạch lại nơi ở, làm đường giao thông, nhà sinh hoạt cộng đồng, dựng lại cổng ngõ, hàng rào, trồng hoa, giữ gìn môi trường thật tốt…tất cả đã giúp cho bộ mặt của làng thêm bừng sáng. Xuân đã về trên những khóm hoa, từng mái nhà và trong lòng người Ba na nơi đây.

Chị Đinh Thị Luân, làng Hà Nừng, xã Sơn Lang, KBang, Gia Lai chia sẻ: “Hoa dễ trồng nhưng không phải ai cũng trồng được, phải có lòng yêu thích mới làm được. Mình chăm sóc để hoa nở đúng dịp tết cho đẹp. Chị em phụ nữ  trong làng cũng đến đây xin giống, chia sẻ kinh nghiệm trồng hoa, rất vui”.

Ông Đinh Văn Phưng, Bí thư kiêm trưởng thôn Hà Nừng, xã Sơn Lang, huyện KBang, Gia Lai cho biết: “Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Chi bộ cũng đã triển khai các phần việc đến Ban nhân dân thôn, và người làng. Vận động nhân dân tích cực tham gia để xây dựng làng ngày càng đẹp hơn. Bây giờ thì đã có đủ điện, đường khang trang rồi. Ai ai cũng có của ăn, của để”.

Khép lại một năm cũ nhiều nỗ lực nhưng không kém những thành quả, đồng bào Ba Na ở làng Hà Nừng nói riêng, các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nói chung đang sẵn sàng cho mùa lễ hội đầu năm- mùa để những khởi đầu tốt đẹp khi năm mới sang./.

Minh Lý, Viễn Khánh


Lượt xem: 48

Trả lời