Đổi thay ở làng Kép

Cập nhật 05/3/2016, 14:03:02

Được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, cùng với sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, làng Kép,phường Đống Đa, T.P Pleiku đã có nhiều đổi mới, đời sống người dân ngày càng được cải thiện, nâng cao, diện mạo của một làng dân tộc thiểu số đang có những đổi thay đáng ghi nhận.

 

 Làng Kép,phường Đống Đa, T.P Pleiku, hiện có 175 hộ, với 550 nhân khẩu. Trong đó 95% là đồng bào dân tộc JơRai sinh sống. Những năm trước đây do trình độ nhận thức hạn chế, cộng với các phong tục, tập quán lạc hậu nên đời sống người dân làng Kép gặp nhiều khó khăn, hầu hết số hộ trong làng đều thuộc diện đói, nghèo, cuộc sống quanh năm túng thiếu.

Ông Ksor Yát – Trưởng làng Kép, phường Đống Đa, T.Ppleiku cho biết: “Làng chúng tôi phát triển rất mạnh, đổi mới trồng rau rồi thay đổi từ cây giá trị thấp cho đến giá trị cao hiện nay như cà phê, tiêu. Trước đây làng chúng tôi rất khổ, hộ nghèo rất nhiều cuối năm 2015 thì còn một hộ nghèo 3 hộ cận nghèo”.

           Cùng với sự hỗ trợ đầu tư của Nhà nước, sự đổi thay đáng phấn khởi của người dân làng Kép, là nhờ có sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cho người dân. Để giúp người dân tiếp cận với cách thức sản xuất mới và biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất, Cấp ủy Đảng, phường Đống Đa đã chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể phân công cán bộ đảng viên trực tiếp xuống xây dựng thành lập tổ chức Đảng, cũng cố các tổ chức đoàn thể xã hội như mặt trận; hội Nông dân, hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên làng Kép nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân xóa bỏ các tập quán sản xuất lạc hậu, thay vào đó là các hình thức sản xuất đổi mới, tiến bộ, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi để phát triển kinh tế nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

 Ông Lê Giới- Cán bộ Mặt trận làng Kép, Phường Đống Đa nói: “Nói chung là ban công tác Mặt trận của làng cũng được sự quan của cấp ủy Đảng, nên trong những năm qua đã tuyên truyền cho nhân dân về cuộc sống và phải bảo vệ được an ninh chính trị của làng, tuyệt đối không nghe theo lời kẻ xấu để mà vượt biên trái phép sang CampuChia, cái vấn đề này các ban, ngành đoàn thể, kể cả Chi bộ cũng đã quán triệt cho nhân dân người ta hiểu rõ vấn đề đó và trong làng những lần họp hành bà con cũng tham gia và xây dựng cho làng, hiện nay làng của chúng tôi 6 năm liền được vinh dự là làng văn hóa”.

Kinh tế phát triển, người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nhất là Chương trình xây dựng Nông thôn mới được người dân đồng tình hưởng ứng, đường làng ngõ xóm được quyét dọn sạch sẽ, gia súc, gia cầm được nuôi nhốt trong các chuồng trại cách xa nơi ở. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được người dân tích cực tham gia. Phát huy truyền thống  6 năm liền  đạt danh hiệu làng văn hóa, người dân làng Kép đang ra sức thi đua xây dựng làng Kép không còn hộ đói, nghèo, tăng hộ khá; 100% hộ gia đình trong làng không có người vi phạm pháp luật hay vướng vào các tệ nạn xã hội; 100% trẻ em trong độ tuổi được đi học…phấn đấu đưa làng Kép ngày càng phát triển văn minh, sớm hòa nhập với xu thế phát triển chung của người dân thành phố Pleiku trong tương lai.

                                                                  

Xuân Duẩn-Huy Toàn


Lượt xem: 494

Trả lời