Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiếp xúc cử tri huyện Kông Chro và huyện Mang Yang

Cập nhật 20/6/2022, 16:06:26

Ngày 20/6, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai gồm các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Hoàng Anh – Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội; Đại tá Đinh Văn Thê – Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Rơ Châm H’Phik – Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Păh đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Kông Chro và huyện Mang Yang sau Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Tham gia các buổi tiếp xúc cử tri có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Ayun H’Bút; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và lãnh đạo 2 huyện Kông Chro và Mang Yang.

Tại buổi tiếp xúc, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã thông báo đến cử tri về kết quả Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Theo đó, sau 19 ngày làm việc sôi nổi, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Tại Kỳ họp, Quốc hội đã xem xét khối lượng công việc lớn, quyết định nhiều nội dung quan trọng không chỉ cho năm 2022 mà cho cả giai đoạn 2021 – 2025 và những năm tiếp theo. Cùng với đó, Quốc hội đã thông qua 5 Luật (gồm: Luật Cảnh sát cơ động; Luật Điện ảnh sửa đổi; Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi; Luật Thi đua, khen thưởng sửa đổi; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ), 17 nghị quyết, cho ý kiến 6 dự án Luật và quyết định nhiều nội dung quan trọng khác của đất nước.

Qua theo dõi Kỳ họp thứ 3 trên các phương tiện thông tin đại chúng và nghe thông báo kết quả, cử tri 2 huyện Kông Chro và Mang Yang bày tỏ vui mừng trước thành công của kỳ họp; đặc biệt là đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội của tỉnh đã có nhiều ý kiến thảo luận, đóng góp vào những vấn đề lớn của đất nước cũng như các chế độ, chính sách của người dân; đồng thời, cũng đã đề cập, kiến nghị đến các bộ, ngành Trung ương về những tâm tư, nguyện vọng của cử tri tỉnh nhà. Qua đây, cử tri 2 huyện cũng đề đạt nhiều tâm tư, nguyện vọng. Trong đó, vấn đề được cử tri quan tâm nhiều và kiến nghị các cấp, bộ, ngành có giải pháp để bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu và tăng lương cơ bản nhằm đảm bảo cuộc sống cho đội ngũ cán bộ, công chức và người dân.

Ông Nguyễn Đức Hướng, Cử tri huyện Kông Chro nêu: “Mặt hàng xăng dầu là yếu tố hết sức quan trọng trong đầu vào của quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân. Trong thời gian vừa qua sau 7 lần tăng giá liên tiếp, giá xăng dầu đã tác động rất lớn đến đời sống người dân, kéo theo giá cả của các mặt hàng khác. Và cũng đề nghị Quốc hội tiếp tục quan tâm, xem xét để kiềm chế lại giá xăng dầu”

Bà Đào Thị Nở, Cử tri huyện Mang Yang cho biết: “Từ ngày 1/7/2019 mức lương cơ bản là 1.390.000 được nâng lên 1.490.000 từ đó đến nay chưa được tăng mức lương cơ bản. Chúng tôi biết do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp Chính phủ phải dồn nguồn lực để phòng, chống dịch. Tuy nhiên, hiện nay đời sống của một bộ phận cán bộ có mức lương thấp gặp nhiều khó khăn; đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay giá cả xăng dầu, các mặt hàng thiết yếu tăng cao. Đề nghị Chính phủ xem xét nâng lương cơ bản hoặc sớm thực hiện đề án bố trí vị trí việc làm nhằm góp phần cải thiện thu nhập, đảm bảo đời sống”.

Cùng với đó, vấn đề được cử tri 2 huyện đề cập nhiều là vấn đề bao tiêu đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực ở địa phương; đề nghị các cấp sớm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030. Quan tâm đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, như: xây dựng cầu bắc qua sông Ba Kơ ở 4 xã phía Đông huyện Kông Chro; đẩy nhanh tiến độ thi công, nâng cấp tuyến Quốc lộ 19 qua địa bàn tỉnh Gia Lai. Bên cạnh đó, một số vấn đề về công tác quản lý đất đai; chế độ cho cán bộ bán chuyên trách cấp xã, phụ cấp của đội ngũ cán bộ thôn, làng thấp và các chính sách về bảo hiểm y tế cũng được cử tri các địa phương kiến nghị.

Dưới sự điều hành của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và lãnh đạo các xã cùng 2 huyện Kông Chro và Mang Yang đã trả lời làm rõ những vấn đề thuộc thẩm quyền được cử tri nêu.

Phát biểu ý kiến tại các buổi tiếp xúc cử tri, đồng chí Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã cảm ơn những ý kiến, đóng góp và sự quan tâm của cử tri đối với hoạt động của Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Với những kiến nghị được cử tri phản ánh, nhất là các vấn đề liên quan đến việc bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu như: xăng dầu, vật tư nông nghiệp, cùng với chia sẻ những khó khăn của người dân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn cho rằng đây là những vấn đề lớn được đông đảo cử tri, Nhân dân quan tâm. Thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ cũng đã có nhiều quyết sách để bình ổn giá, đảm bảo phục hồi phát triển kinh tế – xã hội và giúp người dân ổn định cuộc sống. Trong bối cảnh khó khăn chung của đất nước, của tỉnh, đồng chí Châu Ngọc Tuấn cũng mong muốn cử tri và Nhân dân cùng chia sẻ, thấu hiểu và đồng thuận với Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ cũng như với cấp ủy, chính quyền địa phương.

Thông tin thêm về một trong những bước đột phá trong phát triển kinh tế – xã hội được Trung ương xác định là tập trung đầu tư phát triển hạ tầng giao thông thì về phía tỉnh Gia Lai sau khi được Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương, hiện nay cấp ủy, chính quyền địa phương cũng đang tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến hồ sơ, thủ tục, huy động nguồn lực để sớm triển khai thực hiện tuyến cao tốc Pleiku – Quy Nhơn. Với các ý kiến của cử tri được chia thành 3 nhóm vấn đề thuộc 4 cấp từ Trung ương đến cấp xã, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị các sở, ngành và địa phương sớm triển khai thực hiện, giải quyết thỏa đáng cho người dân. Còn với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Trung ương, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổng hợp để chuyển đến các bộ, ngành để sớm trả lời, giải quyết cho cử tri./.

 Đức Hải, R’Piên


Lượt xem: 7

Trả lời