Đổi thay ở Hà Bầu

Cập nhật 17/9/2021, 10:09:33

Cuối năm 2020, xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa đã về đích nông thôn mới với 19/19 tiêu chí đạt 100%. Diện mạo ở địa phương đã có những thay đổi nõ nét, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Kết quả này ghi nhận sự cố gắng nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn xã sau nhiều năm bền bỉ nỗ lực, phấn đấu để đạt các mục tiêu đã đặt ra.

Một trong những kết quả nổi bật trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở Hà Bầu là đã thay đổi được tư duy của người dân trong sản xuất nông nghiệp. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc vận động, hỗ trợ về giống và kỹ thuật, đến nay bà con nông dân trên địa bàn đã tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp. Nhiều hộ đã biết tổ chức sản xuất theo hướng hiện đại; áp dụng khoa học vào sản xuất theo đúng quy trình với các loại giống mới đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Chị Hmyoih – làng Ia Mứt, xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa cho biết: “Nhờ xây dựng nông thôn mới nên đời sống của bà con trong làng cũng khá hơn, được hỗ trợ về kỹ thuật, giống cây trồng để phát triển sản xuất. Như gia đình mình, sau khi chuyển đổi sang trồng dưa leo được hỗ trợ về kỹ thuật nên mình biết cách chăm sóc cây phát triển tốt. Mỗi năm thu từ 3-4 vụ nên thu nhập gia đình cũng ổn định hơn nhiều”.

Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, diện mạo xã Hà Bầu đã có sự đổi thay đáng kể. Xã phát triển kinh tế theo cơ cấu nông nghiệp – thương mại dịch vụ – tiểu thủ công nghiệp. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 trên 35 triệu đồng/người. Hệ thống đường giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng đồng bộ, hiện đại. Đến nay, 100% tuyến đường trục xã, thôn, làng được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông, vận chuyển hàng hóa.

Già làng Hyưr, làng Ia Mứt, xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa cho biết: “Trong làng được nông thôn mới người dân trong làng rất phấn khởi. Bà con chí thú làm ăn để phát triển kinh tế như trồng cà phê, trồng tiêu, trồng xen chanh dây.  Thấy hệ thống đường, nhà cửa sạch sẽ, đàng hoàng, bà con rất phấn khởi”.

Ông Bên – Chủ tịch UBND xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa trao đổi thêm: “Xã Hà Bầu từ khi triển khai thực hiện chương trình Nông thôn mới từ năm 2011 đến nay thì qua nhiều năm triển khai, tổ chức thực hiện hiện và đến nay đã hoàn thanh nông thôn mới với 19/19 tiêu chí. Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục cũng cố các tiêu chí còn yếu, đặc biệt là tiêu chí giao thông, nhà ở dân cư, tiêu chí thu nhập, và đặc biệt nhất là tiêu chí người dân tham gia bảo hiểm y tế. Trong thời gian tới xã tiếp tục triển khai thực hiện để làm sao giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới”.

Việc hoàn thành xã nông thôn mới đã khó, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt càng khó hơn. Nhưng với quyết tâm giữ vững danh hiệu xã Nông thôn mới, Hà Bầu đã chủ động xây dựng các giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng bền vững. Phấn đấu trong năm 2021 sẽ thực hiện đạt 2 tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao là tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư./.

Lê Thư – Kim Châu – Huy Toàn


Lượt xem: 20

Trả lời