Điện về các thôn, làng vùng khó

Cập nhật 03/6/2019, 08:06:54

100% số xã có điện; tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện đạt hơn 99%; đặc biệt điện đã được phủ sóng tới tận các thôn, làng vùng sâu, vùng xa, vùng khó của tỉnh. Đó là kết quả cho nỗ lực của ngành Điện Gia Lai trong những năm qua; góp phần làm thay đổi cũng như nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. PS được thực hiện tại huyện vùng khó Kông Chro.

Là 1 trong 60 hộ dân ở làng Brang 2, xã Đăk Pling, huyện Kông Chro phải di dời từ làng cũ sang nơi ở mới; đến nay, cuộc sống của hộ anh Đinh Văn Chao đã thật sự ổn định. Nhà cửa kiên cố, điện được kéo về tận nhà, vừa phục vụ cho sinh hoạt của gia đình và đồng thời tạo thuận lợi cho anh làm nghề sửa chữa xe máy.

Anh Đinh Văn Chao – Làng Brang 2, xã Đăk Pling, huyện Kông Chro, Gia Lai nói: “Hồi trước chưa có điện thì ở tối, bây giờ có điện rồi thì gia đình nào cũng vui vẻ hết. Có điện thì xem ti vi, mở quạt, sạc điện thoại, nhiều thứ lắm. Ví dụ như mình làm xe có máy móc, máy khoan”.

Thời gian đầu khi sang làng mới, bà con làng Brang 2 phải kéo điện từ làng cũ về, vừa không thuận tiện mà còn nguy hiểm, nhất là vào mùa mưa. Cùng với nguồn vốn bố trí gần 550 triệu đồng của UBND huyện Kông Chro và nguồn vốn cho đầu tư sửa chữa lưới điện hàng năm của ngành Điện, Điện lực Kông Chro đã kéo 467 m đường dây hạ thế và lắp đặt một trạm biến áp với công suất 50 kVA để cung cấp điện sinh hoạt tới từng hộ gia đình của làng. Nâng cao chất lượng cung cấp điện, đồng thời với nhu cầu sử dụng điện của người dân ngày càng tăng, ngành Điện cũng đã có những hỗ trợ kịp thời.

Anh Nguyễn Công Thành – PGĐ Điện lực Kông Chro cho biết: “Hiện nay ở 1 số làng đồng bào  dân không có tiền để lắp dây sau công tơ thì điện lực cũng tuyên truyền cho người ta chỉnh sửa lại đường dây sau công tơ, rồi đề nghị khách hàng nộp hộ khẩu, CMND để điện lực tăng hộ phụ cho hộ sử dụng điện đó. Ví dụ một công tơ sử dụng 3 hộ chung thì sẽ là 1 hộ phụ, 2 hộ chính để đảm bảo tính tiền điện bậc thang cho khách hàng”.

Không ngừng mở rộng lưới điện trên địa bàn, đến nay, Điện lực Kông Chro đang quản lý gần 228 km đường dây trung áp, 115 km đường dây hạ áp và 107 trạm biến áp. Những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng “trắng” về điện trước đây như: Đăk Pling, Đăk Kơ Ning, Chư Krêy hay Sơ Ró… thì nay đã được kéo điện về tới từng hộ gia đình. Theo kế hoạch, năm 2019, Điện lực Kông Chro sẽ tiếp tục đầu tư gần 1,6 tỷ đồng để nâng cấp hệ thống lưới điện tại địa phương, phấn đấu nâng tỷ lệ người dân được sử dụng điện trên địa bàn lên hơn 99%; góp phần vào lộ trình xây dựng NTM./.

Mỹ Tiến, Minh Trí


Lượt xem: 111

Trả lời