Diện tích điều tại nhiều địa phương của tỉnh Gia Lai giảm mạnh

Cập nhật 11/6/2016, 10:06:53

Nói về phát triển sản xuất trong đồng bào DTTS, cây điều được xem là một trong những loại cây trồng góp phần xóa đói giảm nghèo hiệu quả những năm trước đây. Tuy nhiên cũng như xu hướng giảm dần diện tích điều tại các tỉnh trong toàn vùng Tây Nguyên vì nhiều nguyên nhân, diện tích điều của Gia Lai ở cả vùng DTTS và vùng nguyên liệu hiện cũng giảm đáng kể so với cách đây 5 năm.

 

Hiện diện tích điều của toàn vùng Tây Nguyên chỉ còn khoảng 83.900ha, giảm khoảng 20.700ha so với năm 2010. Tại Gia Lai, diện tích điều hiện nay chỉ còn gần 20.000ha; trong đó tập trung chủ yếu ở các huyện Krông Pa, Kông Chro, Ia Grai, Ia Pa và Đức Cơ… Năm 2010, để đảm bảo nguồn nguyên liệu cung cấp cho các nhà máy chế biến điều, UBND tỉnh đã quyết định đầu tư 29 tỷ đồng cho dự án quy hoạch vùng nguyên liệu điều tại huyện Krông Pa với diện tích 10.000ha; tuy nhiên đến thời điểm này diện tích điều của huyện cũng chỉ còn lại khoảng 4.000ha. Còn tại huyện Kông Chro – một trong những địa phương có diện tích điều tương đối lớn ở khu vực phía Đông của tỉnh thì diện tích điều trên địa bàn cũng đã giảm đáng kể.  

 Ông Võ Văn Hưng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Kông Chro cho biết: "Diện tích điều của huyện Kông Chro thì hiện chỉ còn 173ha, giảm hơn 17 lần so với con số hơn 3.000ha điều của những năm trước đây".

 Nguyên nhân và cũng là khó khăn lớn nhất hiện nay làm cho diện tích điều của tỉnh giảm mạnh, đó là do phần lớn diện tích điều được trồng từ hạt nên năng suất không cao; bên cạnh đó, nhiều diện tích cây điều chủ yếu trồng trên chân đất xám bạc màu, ít được đầu tư về giống, quy trình thâm canh, nên năng suất chỉ đạt từ 3 đến 4 tạ/ha, cộng thêm giá hạt điều những năm vừa qua bấp bênh, không ổn định khiến người dân phải phá bỏ cây điều để thay thế các cây trồng khác có giá trị kinh tế cao hơn .

 

Mỹ Tiến – Xuân Huy


Lượt xem: 105

Trả lời