“Điểm tựa” cho sự phát triển ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Cập nhật 16/7/2016, 08:07:15

Huyện Phú Thiện được thành lập năm 2007 với xuất phát điểm kinh tế- xã hội thấp, dân số ở huyện là đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao, đời sống của phần lớn bà con còn gặp nhiều khó khăn. Từ đặc điểm tình hình đó, những năm qua huyện Phú Thiện đã huy động nhiều nguồn lực, lồng nghép nguồn vốn từ nhiều chương trình để triển khai hiệu quả công tác dân tộc, tạo “điểm tựa” cho sự phát triển nhiều mặt ở nhiều địa phương trong huyện. Phóng sự sau được thực hiện tại xã Ia Sol.

 

 

 

Ia Sol cũng rất chú trọng đến việc hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, thay đổi nếp nghĩ cách làm

Toàn xã Ia Sol, huyện Phú Thiện (Gia Lai) hiện có 2.042 hộ, 9.045 khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 41,7%, sinh sống ở 17 thôn, làng. Trước đây, nhiều người dân là đồng bào dân tộc thiểu số trong xã còn chịu ảnh hưởng tập quán canh tác cũ, lạc hậu; sinh sống phân tán nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Thực hiện công tác dân tộc, xã đã huy động nhiều nguồn lực triển khai hiệu quả các chương trình như: Chương 135 với 2 hợp phần chính là đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và hỗ trợ sản xuất; chương trình định canh định cư; cùng với các Quyết định 755, 168, 102… của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn ở các thôn, làng trong xã có sự khởi sắc đáng kể với hệ thống kết cấu hạ tầng đã được đầu tư xây dựng kiên cố; người dân ở các thôn, làng đã được định canh định cư một cách bền vững.

Anh Rơ Mah Ruin, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện cho biết: “Đời sống của nhân dân trong xã trước đây gặp rất nhiều khó khăn. Nhờ có sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước nên đến nay các công trình như: Điện, đường, trường, trạm, nước sinh hoạt ở xã đã được đầu tư xây dựng kiên cố, đời sống của bà con được cải thiện đáng kể, bà con rất phấn khởi”.

 Trong quá trình triển khai công tác dân tộc, cùng với việc đầu tư từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, xã Ia Sol cũng rất chú trọng đến việc hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, thay đổi nếp nghĩ cách làm. Xã đã triển khai hiệu quả nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi; đặc biệt đã đầu tư xây dựng “cánh đồng mẫu lớn” với hơn 70 ha lúa nếp tại làng Pơ Tao 100% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, được bà con đồng tình ủng hộ

 Anh Ksor Thuân- làng Pơ Tao, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện nói: “Được Nhà nước hỗ trợ giống, đầu tư xây dựng công trình thủy lợi kiên cố đảm bảo nguồn nước tưới để bà con sản xuất lúa theo mô hình “cánh đồng mẫu lớn”, bà con rất phấn khởi”.

Nhờ triển khai tốt công tác dân tộc lồng nghép với nhiều dự án, chương trình khác nên công tác phát triển kinh tế- xã hội, xóa đói giảm nghèo ở xã Ia Sol đạt được những kết quả quan trọng. Người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số trong xã đã tiếp cận và thụ hưởng nhiều chính sách về phát triển kinh tế, y tế, văn hóa, giáo dục … Đến nay, tỉ lệ hộ nghèo ở xã giảm còn 7,1%, xã đã đạt 17/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

 Ông Đinh Văn Chinh- Chủ tịch UBND xã Ia Sol, huyện Phú Thiện cho biết: “Xã đã huy động nhiều nguồn lực để triển khai tốt công tác dân tộc, nhất là ở các làng đồng bào dân tộc thiểu số. Trên cơ sở nắm bắt nhu cầu của người dân, xã phân cấp cho các thôn, làng trực tiếp xây dựng và giám sát thi công các công trình nên đã phát huy hiệu quả rất lớn, tránh sự lãng phí, được bà con đồng tình ủng hộ".

Việc xã Ia Sol và nhiều địa phương khác trong huyện Phú Thiện có những cách làm phù hợp và sáng tạo để triển khai tốt công tác dân tộc không chỉ tạo động lực và “điểm tựa” vững chắc thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số mà còn góp phần củng cố niềm tin của nhân dân ở địa phương đối với các chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta./.

Hà Đức – R’Piên


Lượt xem: 66

Trả lời