Đem nguồn điện ổn định về với buôn làng

Cập nhật 31/10/2017, 14:10:02

Hơn nửa tháng nay, gần 120 hộ dân ở buôn Tơ Khế, xã Ia Tul, huyện Ia Pa có thêm một niềm vui mới khi hệ thống đường dây điện được đầu tư kéo về tận làng. Không chỉ có nguồn điện ổn định để phục vụ sản xuất, sinh hoạt, những bất cập trong sử dụng chung một đồng hồ tổng như trước đây cũng đã được giải quyết.

Hệ thống đường dây điện  tại buôn Tơ Khế, xã Ia Tul, huyện Ia Pa được đầu tư từ tiểu “Dự án giảm cường độ phát thải trong cung cấp năng lượng điện tỉnh Gia Lai” với đường dây hạ áp có tổng chiều dài hơn 2.600m, cùng các công tơ điện được lắp đặt miễn phí cho từng hộ dân. Theo đó, Điện lực Ayun Pa bán điện trực tiếp cho từng hộ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hộ nào sử dụng lượng điện bao nhiêu thì sẽ trả tiền bấy nhiêu, chứ không phải chia theo kiểu bình quân đầu hộ gia đình, tạo nhiều thắc mắc, so bì trong các gia đình như trước đây.

Bà Kpah H’Blí-Buôn Tơ Khế, xã Ia Tul, huyện Ia Pa cho biết: “Trước đây giá điện 2.500 đồng/kW, đến tháng hộ nào không có tiền đóng thì cả làng bị mất điện, ảnh hưởng lắm. Giờ nguồn điện ổn định hơn, giá cũng rẻ hơn trước nữa, bà con vui lắm”.

Anh Ksor Trim- Trưởng thôn Tơ Khế, xã Ia Tul, huyện Ia Pa bày tỏ: Từ khi có Đảng, Nhà nước quan tâm thay lưới điện mới như thế này thì Trưởng thôn và bà con ở đây rất vui mừng. Từ khi có điện dân dụng như thế này thì giá cả cũng ổn định, cháy nổ cũng an toàn vì thay dây mới.

Được biết hàng chục năm nay, các hộ dân trong buôn dùng chung một đồng hồ tổng từ đường dây điện do UBND huyện Ia Pa đầu tư. Hàng tháng, các hộ đóng góp tiền để nộp cho Điện lực Ayun Pa. Vì vậy, việc chia tiền giữa các hộ dân để đóng cho Điện lực Ayun Pa đã nảy sinh nhiều bất cập, thường tính theo định tính và thiết bị điện trong từng hộ. Điều đáng nói là trong 1 tháng nếu hộ nào không đóng tiền thì cả làng sẽ bị mất điện, ngoài ra, việc dùng chung đồng hồ tổng khiến hao phí đường dây, rò rỉ điện tăng… nên giá điện tại buôn Tơ Khế phải tính gấp đôi mức thu của Nhà nước là 2.500 đồng/kW để bù lại phần hao hụt. Khi có hệ thống đường dây điện mới này sẽ giải quyết cơ bản những bất cập trên.

Ông Trần Đăng Tiến–PGĐ Điện lực Ayun Pa cho biết: “Hưởng lợi đầu tiên là giảm tổn thất của người dân, không phải tổn hao trên đường dây như mua bán đồng hồ phụ như trước đây. Giá điện theo giá quy định của Chính phủ nên người dân cũng được hưởng lợi, được điện lực bán trực tiếp thì các dịch vụ của ngành điện cũng được đáp ứng kịp thời hơn, tra cứu thông tin, đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng điện, sửa chữa điện cũng được đáp ứng trong quá trình sử dụng điện”.

Với hệ thống đường dây điện được đầu tư bài bản, kiên cố không chỉ giúp người dân buôn Tơ Khế, xã Ia Tul, huyện Ia Pa thêm thuận lợi trong sản xuất, sinh hoạt mà còn góp phần tạo tiền đề thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng nông thôn mới tại địa phương./.

Thiên Thanh, Duy Linh


Lượt xem: 46

Trả lời