Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư, góp phần ổn định kinh tế trước tác động của Covid – 19

Cập nhật 17/4/2020, 08:04:45

Mặc dù thi công trong điều kiện không mấy thuận lợi khi phải thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh Covid – 19 đang diễn biến phức tạp, song hiện nay một số dự án đầu tư vào địa bàn tỉnh vẫn đang được đẩy nhanh tiến độ. Đây là một tín hiệu khá lạc quan để có thể hy vọng rằng việc các dự án đầu tư vào địa bàn tỉnh vẫn đang được triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch sẽ góp phần ổn định kinh tế nhanh hơn khi dịch bệnh qua đi.

Sau gần 1 tháng triển khai thi công, đến nay dự án Nhà máy chế biến dược liệu của Công ty Cổ phần Đông Nam Dược Gia Lai (Dona Pharm) đã hoàn thành gói thầu 1, chiếm tỷ lệ 25% tổng giá trị gói thầu nhà máy với các hạng mục quan nhất của dự  án. Dự án Nhà máy chế biến dược liệu Dona Pharm có tổng vốn đầu tư 50 tỷ đồng. Theo kế hoạch, Nhà máy chế biến dược liệu Dona Pharm sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động trong quý IV năm nay. Để đạt được mục tiêu này, chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công đang khắc phục mọi khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid – 19 để không ảnh hưởng đến tiến độ thi công nhà máy.

Ông Nguyễn Hữu Hiền – Giám đốc Công ty xây dựng Đại Phú Lộc – Đơn vị thi công cho biết: “Song song với xây dựng thì các xưởng cơ khí cũng đang gia công sẵn các hạng mục, nhà kèo thép để chuẩn bị cho 2 nhà xưởng với diện tích 3.800 m2. Tiếp theo là đang thi công các hạng mục khác, cố gắng làm sao đảm bảo tiến độ vượt mốc kế hoạch theo hợp đồng với chủ đầu tư. Khó khăn là dịch Covid – 19 đang diễn biến phức tạp nhưng chúng tôi vẫn đảm bảo sức khỏe cho anh em công nhân và đảm bảo đồ bảo hộ, đảm bảo cự ly khoảng cách với nhau mặc dù trong công trường lúc nào cũng có từ 35 – 40 người”.

Gia Lai được đánh giá là địa phương rất có tiềm năng về phát triển cây dược liệu. Cả nước có khoảng 5.000 loài cây dược liệu thì tỉnh Gia Lai chiếm đến 80%, trong đó có nhiều loại dược liệu quý như bum xì ke, lan kim tuyến, nấm linh chi, sâm dây, sâm đá, nấm ngọc cẩu, mật nhân, đinh lăng…Hiện nay Công ty CP Đông Nam Dược Gia Lai (Dona Pharm) đang thực hiện liên kết với người dân về phát triển vùng nguyên liệu. Tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng đủ so với quy mô công suất của nhà máy.

Ông Nguyễn Hữu Khánh – Giám đốc Công ty CP Đông Nam Dược Gia Lai (Dona Pharm) nói: “Hiện tại doanh nghiệp chúng tôi cũng liên kết với 50-60 hộ nông dân với diện tích 60 ha về vùng nguyên liệu. Tuy nhiên trong tương lai để đảm bảo vùng nguyên liệu cho nhà máy hoạt động với công suất 3.500 tấn dược liệu/năm rất mong các cấp, các ngành tạo điều kiện cho DN có quỹ đất để tự chủ vùng nguyên liệu”.

Theo quy hoạch phát triển cây dược liệu giai đoạn 2018-2020, tỉnh Gia Lai sẽ phát triển hơn 2.400 ha và đến 2030 sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng lên hơn 4.150 ha. Vì vậy, khi Nhà máy chế biến dược liệu Dona Pharm đi vào hoạt động sẽ góp phần tích cực trong việc phát triển vùng nguyên liệu trên địa bàn tỉnh, từ đó cũng sẽ góp phần tăng thêm giá trị về lợi thế so sánh trong thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh Gia Lai.

Hồng Uyên, R’Piên

 


Lượt xem: 48

Trả lời