Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở Đức Cơ

Cập nhật 12/3/2017, 06:03:40

Những năm qua, huyện Đức Cơ luôn quan tâm công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, trong đó chú trọng đa dạng hoá các ngành nghề để hỗ trợ người dân thêm cơ hội có việc làm, tăng thu nhập. Tuy nhiên, hiện nay, tỷ lệ lao động qua đào tạo chưa phù hợp với cơ cấu lao động theo quy hoạch của địa phương, còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập.

Hàng năm, căn cứ chỉ tiêu cấp trên giao, Phòng LĐTB & XH huyện Đức Cơ là cơ quan thường trực làm công tác tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch đào tạo nghề cụ thể. Theo đó, Trung tâm dạy nghề huyện là đơn vị trực tiếp điều tra nắm bắt nguyện vọng người dân để mở lớp dạy nghề phù hợp với nhu cầu lao động địa phương, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, quyền lợi của người học nghề , thu hút đông đảo lao động nông thôn tham gia học nghề.

Ông Trương Văn Độ, Trưởng phòng LĐTB & XH huyện Đức Cơ cho biết: “Tính đến cuối năm 2016, huyện đã triển khai đào tạo nghề cho 331 học viên sơ cấp nghề, đạt hơn 100% kế hoạch giao. Mở 11 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn với 330 học viên, trong đó đào tạo phi nông nghiệp 120 người, đào tạo nông nghiệp 210 người với kinh phí 377 triệu đồng”.

Hiện tại, Trung tâm dạy nghề huyện Đức Cơ thường xuyên mở các lớp đào tạo như:  Điện dân dụng, thợ nề, chăn nuôi, chăm sóc cây cà phê, chăm sóc và cạo mủ cao su….Qua các lớp học nghề, các học viên từng bước phát huy thực tiễn lao động sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình.

Tuy đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng nhìn chung công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở huyện Đức Cơ vẫn còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, như: Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề còn thấp; người học nghề chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa của việc học nghề để lập thân lập nghiệp; chất lượng đào tạo một số nghề chưa cao; chưa gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo với nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp …

Anh Trần Hữu Hoàn, Bí thư Đoàn thanh niên xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ cũng cho biết: “Hiện tại, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở đây còn một số bất cập.Mặc dù lực lượng thanh niên tham gia học nhiều nhưng đa số học viên ra khó áp dụng thực tế, hơn nữa, thời gian đào tạo quá ngắn nên học viên chưa nắm bắt được đầy đủ kiến thức để tự vận dụng thực tiễn”…

Qua đó cho thấy, việc đào tạo nghề ở Đức Cơ chủ yếu xuất phát từ nhu cầu tự phát, tập trung vào một số ngành nghề truyền thống, chưa phát huy được nguồn lực lao động của địa phương. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, năm 2017 huyện tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia học nghề nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, chú trọng khâu đạo tào nghề cho xuất khẩu lao động để tăng thêm nguồn thu nhập của người dân, góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững./.

Bích Thủy, Thanh Sáng


Lượt xem: 120

Trả lời