Dang dở các dự án tái định cư ở huyện Krông Pa

Cập nhật 03/6/2016, 08:06:50

 Huyện Krông Pa được tỉnh phê duyệt 2 dự án tái định cư cho các gia đình ở xã ChưRcăm và xã ChưRsai sinh sống trong vùng sạt lở nghiêm trọng ven sông Ba. Tuy nhiên, do ách tắt về nguồn vốn và chậm trễ trong việc giải phóng mặt bằng, thi công các công trình nên cho đến nay 2 dự án này vẫn còn dang dở, gây bức xúc trong nhân dân.

 

 

 

 Đến nay một số công trình thiết yếu tại đây chưa được đầu tư xây dựng

Khu tái định cư tại xã Ia Rsai cho 65 hộ ở buôn H Lang ở xã Chư Rcăm, huyện Krông Pa nằm trong vùng bị sạt lở nghiêm trọng do sông Ba gây ra. Dự án này được triển khai từ năm 2008, theo thiết kế gồm các hạng mục: Giải phóng mặt bằng và xây dựng các công trình: Đường giao thông, trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng, nước sinh hoạt… Nhưng cho đến nay một số công trình thiết yếu chưa được đầu tư xây dựng, do vậy sau một thời gian đến khu tái định cư này sinh sống, hầu hết các hộ đã trở lại nơi ở cũ vì những điều kiện tối thiểu cho cuộc sống tại nơi này chưa được đảm bảo.

Ông Ksor Ka, buôn Ơi Kia, xã Ia Rsai, huyện Krông Pa cho biết: “ Bà con không thích ở nơi này vì khổ quá, nơi này không có nước. Bà con dọn về nơi ở cũ hết rồi”.

     Ông Tạ Chí Khanh- Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pa nói về thực trạng củadự án này: “Dự án đã được triển khai và đã đưa dân đến sinh sống, tuy nhiên do nguồn vốn chưa được bố trí kịp thời nên đến nay 2 hạng mục công trình theo thiết kế chưa được bố trí vốn đó là nước sinh hoạt và nhà sinh hoạt cộng đồng. Đến ngày 30/3/2016 thì UBND tỉnh đã có quyết định bổ sung nguồn vốn với số vốn còn lại so với dự án là 1,8 tỷ để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng và nguồn nước. Tuy nhiên, dự án này được phê duyệt từ những năm 2011 nhưng sau đó cắt vốn thì đến năm 2016 thì so với số vốn còn lại với quy mô triển khai dự án thì không đủ để triển khai. Nếu hiện tại xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng và hệ thống nước sinh hoạt phải có nguồn kinh phí 2,7 tỷ nhưng số vốn còn lại chỉ 1,8 tỷ thôi”.

Còn tại khu tái định cư cho 170 hộ thuộc 4 buôn ở xã Ia Rsai sinh sống trong vùng sạt lở tại ven sông Ba với tổng mức đầu tư hơn 17,3 tỷ đồng. Dự án này đã được triển khai từ năm 2011 nhưng cho đến nay vẫn còn là bãi đất trống. Do công tác giải phóng mặt gặp nhiều khó khăn, nên ảnh hưởng đến tiến độ phân bổ nguồn kinh phí để xây dựng một số công trình thiết yếu khác trong khu dự án như đường điện, nước sinh hoạt, trường học….

     Ông Tạ Chí Khanh- Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pa cho biết: “Dự án này chiếm diện tích tương đối lớn nên rất khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, khi thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng thì quá thời hạn thanh toán do đó nguồn vốn bị cắt mất với hơn 7,6 tỷ đồng. Đến nay đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, phân lô… Nhưng chủ quan là khi lập dự án không đưa đường điện vào cho dân sinh hoạt cho nên đến giờ chưa có điện nên chưa thể đưa dân đến sinh sống. Điều nghịch lý của dự án này đó là đã phân bổ trước nguồn kinh phí với 1,7 tỷ đồng cho 170 hộ để di dời nhà đến nơi ở mới trong khi đó các công trình tại khu tái định cư, nhất là điện, nước thì chưa được đầu tư xây dựng”.

Ông Ngô Tiến Hùng- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã  Ia Rsai, huyện Krông Pa nói: “Chính quyền và người dân ở xã đã nhiều lần kiến nghị đến các cấp trong các cuộc tiếp xúc cử tri ở xã với mong muốn sớm hoàn thành việc đầu tư xây dựng, hoàn thiện các dự án tái định cư, tuy nhiên cho đến nay các dự án vẫn còn dang dở, người dân rất bức xúc”.

Những hộ ở xã Chư Rcăm và xã Ia RSai thuộc diện tái định cư của 2 dự án trên đang sinh sống trong điều kiện rất khó khăn và nơm nớp lo sợ vì những năm gần đây vào những mùa mưa lũ nước sông Ba dâng cao, chảy xiết, biến đổi dòng, đã xâm thực làm sạt lở nhiều diện tích đất sản xuất và đất ở, đe dọa đến tính mạng của bà con. Đặc biệt, nhiều căn nhà và tài sản trên đất của người dân nơi đây bị sông Ba cuốn trôi. Bà con đang tha thiết sớm được dọn đến khu tái định cư mới để cuộc sống và việc làm ăn, phát triển kinh tế được ổn định. Thế nhưng việc đầu tư xây dựng 2 khu tái định cư trên rất chậm tiến độ và dang dở, bộc lộ nhiều thiếu xót. Nhiều công trình thiết yếu chưa được đầu tư xây dựng, còn những công trình đã được đầu tư xây dựng thì bị bỏ hoang, xuống cấp dần, gây lãng phí. Với cách triển khai như trên thì không biết đến bao giờ mới hoàn thiện việc đầu tư xây dựng 2 khu tái định cư này?/.

Hà Đức – R’Piên


Lượt xem: 100

Trả lời