Đak Pơ: Đẩy mạnh phòng chống cháy mía trong mùa khô

Cập nhật 18/3/2019, 21:03:31

Hiện nay, trên địa bàn huyện Đak Pơ, thời tiết khô hanh nên nguy cơ xảy ra cháy vùng nguyên liệu mía là rất lớn. Chính quyền địa phương đang tích cực đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống cháy mía cho người dân.

 Gia đình bà Nguyễn Thị Bích Thu ở thôn Tân Định, xã Tân An có 15 ha mía đang chờ thu hoạch, bên cạnh đó, gia đình bà còn nhận đầu tư mía cho các hộ ở làng Klah và làng Jun, xã Yang Bắc nên để chủ động trong việc thu hoạch mía tránh tình trạng bị cháy, vợ chồng bà ưu tiên thu hoạch ở những vùng khô nóng, có nguy cơ cháy cao.

Bà Thu cho biết: “tình hình mình đầu tư mía mật thì những vùng nào khô hạn thì mình tranh thủ chặt trước, còn những vùng nào liên canh thì từ từ mình chặt sau, mình sợ khô cháy thì phải dọn trên đầu núi trước.”

Còn với gia đình anh Đinh Lết ở làng Jun, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ có 04 ha mía đến độ thu hoạch. Trước tình hình thời tiết nắng hạn, dễ xảy ra cháy mía, vợ chồng anh đã chủ động phát dọn ranh cản lửa vừa tranh thủ thu hoạch để tránh tình trạng cháy mía.

Anh Đinh Lết cũng nói: “Trời nắng hạn kéo dài như thế này bà con lo chặt sớm để bà con thu sớm để nắng nhiều là cháy mía là mất mát cho bà con nông dân trong làng. ”

Huyện Đak Pơ là vùng nguyên liệu mía của Nhà máy đường An Khê với diện tích lên đến 7.160ha. Đến thời điểm này, nhà máy đường An Khê mới thu mua được trên 59% diện tích, vùng mía nguyên liệu còn lại rất lớn. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay, nguy cơ xảy ra cháy mía rất cao. Trước tình hình đó, huyện Đak Pơ đã đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân nhiều biện pháp nhằm chủ động phòng, chống, hạn chế đến mức thấp nhất những vụ cháy mía có thể xảy ra.

Ông Nguyễn Hiệp – Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn huyện Đak Pơ, Gia Lai cho biết: “Hiện nay trên địa bàn thời tiết thì nắng nóng đã xảy ra trên địa bàn là 5 vụ, 26,4ha, 17 hộ đã thiệt hại cháy mía trên địa bàn, về giải pháp chỉ đạo các đoàn thể đặc biệt là ở địa phương và trung tâm thông tin thể dục thể thao triển khai về công tác tuyên truyền cho cháy mía trên địa bàn để bà con nhận thức  được và cái thứ hai là hướng dẫn cho bà con  đốt mía vào buổi chiều trời tối, ít nắng nóng và tránh được gió để bà con đốt và khi thu hoạch xong đốt mía thì thông báo cho các hộ liền kề cũng như chính quyền địa phương  để biết giám sát và hỗ trợ trong quá trình đốt, có kế hoạch tuyên truyền, đặc biệt về vấn đề cháy mía trên địa bàn”.

Mía là cây rất dễ cháy vào mùa khô và khả năng cháy trên diện rộng là khá lớn. Do đó, người dân, nhất là người trồng và thu hoạch mía phải hết sức cẩn trọng việc sử dụng lửa khi đang thu hoạch mía, qua đó đề phòng hỏa hoạn gây thiệt hại cho người trồng mía./.

CTV Tuyết Mai – Văn Dũng (Huyện Đak Pơ)


Lượt xem: 73

Trả lời