Đak Pơ chú trọng phát triển hệ thống vườn ươm

Cập nhật 21/2/2017, 07:02:50

   Để xây dựng vùng chuyên canh rau màu theo hướng hàng hóa bền vững, tiến tới xây dựng thương hiệu tập thể rau Đak Pơ với nhiều loại rau đảm bảo chất lượng, thời gian qua, địa phương đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân phát triển các vườn ươm, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật. Với bước đi phù hợp, đến thời điểm này, 7 vườn ươm với diện tích hơn 1,5ha cơ bản cung ứng đủ nguồn giống đảm bảo chất lượng phục vụ bà con nông dân không chỉ tại địa phương mà còn xuất bán cho các tỉnh lân cận.

Cách đây hơn 2 năm, sau khi đi tham quan các mô hình vườn ươm giống tại tỉnh Lâm Đồng, anh Hoàng Minh Tuấn ở xã Tân An-huyện Đak Pơ nhận thấy việc trồng rau của bà con trong vùng tồn tại nhiều hạn chế, đặc biệt với cách làm truyền thống gieo giống ngay trên chân ruộng hoặc vùng trũng thấp đã ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng cây giống. Từ thực tế đó, anh Tuấn đã mạnh dạn đầu tư xây dựng hệ thống 2 vườn ươm giống rau với diện tích hơn 2.200m2, trung bình mỗi năm, xuất bán gần 4 triệu cây giống.

Anh Tuấn cho biết: “ Cây được gieo trong vườn ươm khi đưa ra đất bà con trồng sẽ phát triển vượt trội hơn so với cây bà con tự gieo và sau đó đưa ra tự trồng. Bởi cây trong vườn ươm sẽ đảm bảo được tỷ lệ sống rất là cao, sinh trưởng phát triển nhiều và đặc biệt là rễ, thân không bị tổn thương nên khi đưa ra môi trường ngoài có sức chịu đựng rất là tốt so với cây bà con tự gieo”.

Anh Đoàn Minh Duy – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đak Pơ cho biết: “Qua kết quả cho thấy người dân bây giờ đã bắt đầu có xu hướng chuyển sang mua cây giống từ các vườn ươm về để trồng, nâng cao hiệu quả kinh tế. Hiện nay các vườn ươm trên địa bàn huyện không chỉ cung cấp cho người dân trồng rau ở tại địa phương mà còn cung cấp cho các vùng lân cận ở Bình Định”.

Chính do nhu cầu sử dụng giống rau tại các vườn ươm ngày càng cao nên trong lộ trình phát triển, Đak Pơ một mặt khuyến khích, tạo mọi điều kiện để người dân phát triển các vườn ươm. Mặt khách sẽ hỗ trợ về mặt kỹ thuật để xây dựng các vườn ươm đạt chuẩn, cung ứng ra thị trường các giống rau đạt chuất lượng cao.

Anh Đoàn Minh Duy – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đak Pơ cho biết thêm: “Hiện nay các vườn ươm là tiền đề để chúng tôi xúc tiến việc phát triển thương hiệu rau tập thể Đak Pơ, hướng tới trồng rau chất lượng cao, rau sạch. Trong năm 2017 thì phòng Nông nghiệp chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND huyện tổ chức 1 đoàn đi tham quan bên Lâm Đồng về công tác vườn ươm cũng như trồng rau hữu cơ để giúp cho bà con có đầu ra ổn định hơn”.

Với diện tích rau canh tác đạt hơn 6.000ha, Đak Pơ được xem là vựa rau lớn của tỉnh Gia Lai nói chung, các địa phương phía Đông nói riêng. Với bước đi phù hợp, Đak Pơ đang dần khẳng định bước đi đúng đắn trong việc cung ứng nguồn rau đảm bảo an toàn và chất lượng, từ đó mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người nông dân…./.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 121

Trả lời