ĐAK PƠ – 10 NĂM, MỘT CHẶNG ĐƯỜNG

Cập nhật 06/12/2013, 15:12:58

Huyện Đak Pơ được thành lập ngày 9/12/2003, trên cơ sở tác ra từ huyện An Khê cũ. Đây là một mốc son quan trọng trong chặng đường xây dựng và phát triển của huyện Đak Pơ. Trải qua 10 năm cố gắng, phấn đấu không ngừng, huyện Đak Pơ đã đạt được những dấu ấn trên con đường phát triển và đổi mới cùng đất nước.

Đak Pơ sau 10 năm đổi mới

Sau khi được thành lập huyện Đak Pơ gặp không ít khó khăn thử thách. Tỷ lệ hộ nghèo cao, trình độ canh tác lạc hậu, trong khi đó đội ngũ cán bộ vừa thiếu, vừa hạn chế về nhiều mặt, cơ sở hạ tầng lại thấp kém. Thế nhưng, 10 năm sau ngày thành lập, giờ đây Đak Pơ đã vượt lên, đạt được những thành tựu đáng tự hào. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm đạt 13%. Thu nhập bình quân đầu người từ năm 2013 đã tăng 2,6 lần so với năm 2004.

Ông Nguyễn Bá Triếp, Thôn 2, xã Đak Pơ, huyện Đak Pơ nhận xét:“Từ khi  huyện về đến đây, rồi chuẩn bị mở thị trấn thì đời sống càng tăng. Gía cả, đất, cát đến đây cũng đắt, nhiều. Rồi bây giờ đây, số cán bộ già hết rồi, số cán bộ trẻ nó lên thì làm việc còn mạnh hơn nữa. Hồi trước đi học trẻ con phải đi An Khê , giờ cấp 1, cấp 2, cấp 3 đủ, bệnh viện có bệnh viên của huyện về đây nữa.”

Xác định nông nghiệp là nền tảng, huyện tập trung đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào áp dụng trong sản xuất, chăn nuôi để nâng cao hiệu quả kinh tế. Tổng diện tích gieo trồng toàn huyện tăng lên rõ rệt, từ 12. 652 ha năm 2004 lên 20.982 ha năm 2013. Trong đó, huyện đã tập trung xây dựng vùng chuyên canh cây mía gần 8.000 ha, và vùng chuyên canh rau tại 2 xã Tân An, Cư An trên 2000 ha cung cấp hàng chục tấn rau mỗi ngày cho các thị trường trong và ngoài tỉnh.

Cùng với phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế cũng được huyện quan tâm đầu tư đồng bộ. Chất lượng giáo dục đào tạo ngày càng được nâng cao. Năm 2013, huyện tiếp tục được công nhận phổ câp giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, và phổ cấp giáo dục trung học cấp cơ sở. Mạng lưới y tế được đầu tư đồng bộ, từ huyện đến cơ sở, chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng được nâng lên. Các vấn đề an sinh xã hội cũng được quan tâm đúng mức, nhờ vậy mà tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, đời sống của người dân, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa đã có sự thay đổi rõ rệt.  Ông Đinh Văn Khai, Làng Klah, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ cho biết:  “Mình cũng học hỏi một số bạn bè, trong sản xuất làm cái gì, bỏ phân cái gì, thuốc trừ cỏ là cái gì, rồi mình lấy cái đó áp dụng lại cho gia đình mình. Từ ngày thành lập huyện, điện đường trường trạm đều có đủ. Đau ốm thì đến Trạm. Áp dụng khoa học kỹ thuật, huyện xã cũng trực tiếp lãnh đạo, rồi mình cũng đi theo đó.”

Bên cạnh đó, huyện Đak Pơ đã chú trọng xây dựng và chỉnh trang đô thị, xây dựng cơ sở hạ tầng từ huyện đến cơ sở. Từ năm 2003 đến nay, từ nhiều nguồn vốn khác nhau, huyện đã đầu tư trên 145 tỷ đồng để làm mới và sửa chữa 53km đường cấp phối, 85km đường bê tông xi măng, 18km đường nhựa thâm nhập và một cây cầu bê tông bắc qua sông Ba. 10 năm là quãng thời gian chưa phải đã là dài, đối với một chặng đường phát triển của một địa phương. Đây sẽ là những động lực, nền tảng quan trọng, để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Đak Pơ đề ra nhiệm vụ, giải pháp hợp lý, lãnh đạo toàn diện, đưa Đakpơ phát triển lên một tầm cao mới, làm động lực cho sự bền vững trong những năm tiếp theo.  Đ/c Trần Hữu Đức Bí thư Huyện ủy ĐakPơ cho biết sự quyết tâm của  Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đăk Pơ trong việc xây dựng, phát triển huyện thời gian tới: “Trong thời gian tới, huyện Đak Pơ sẽ tập trung mọi nguồn lực để đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, khai thác tối đa và bền vững mọi tiềm năng thế mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân. Tôi tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự điều hành của chính quyền địa phương, và sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc, với truyền thống của một huyện có bề dày thành tích trong kháng chiến, năng động và sáng tạo trong xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc, Đak Pơ sẽ ngày càng phát triển.”.

Có thể nói rằng, tuy những thành tựu đã đạt được trong quá trình xây dựng và phát triển chỉ mới là bước đầu, song đối với huyện Đăkpơ, những gì đã làm được mang ý nghĩa sâu sắc, phản ánh sự trưởng thành của Đảng bộ, chính quyền, của quân và dân trên địa bàn huyện. Với sự cố gắng, nỗ lực đó, tin rằng trong những năm tiếp theo Đăkpơ sẽ có bước phát triển mới, tiếp tục xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp, văn minh./.

 

 

Nguyễn Hiền – Văn Dũng (Đăkpơ)


Lượt xem: 460

Trả lời