Cửa hàng tự chọn – Xu hướng mua sắm tiêu dùng hiện đại

Cập nhật 21/2/2017, 09:02:03

Với sự phát triển của hệ thống các chợ, siêu thị và cửa hàng bán lẻ trên địa bàn tỉnh Gia Lai những năm gần đây đã cơ bản đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Đặc biệt với lợi thế về phong phú và đa dạng các mặt hàng cả về chất lượng, mẫu mã; và khách hàng có thể tự mình lựa chọn những sản phẩm ưng ý nhất trong mua sắm, các siêu thị mini (còn gọi là cửa hàng tự chọn, cửa hàng tiện lợi) được xem là xu hướng mua sắm hiện đại của không ít người tiêu dùng hiện nay.

Phong phú, đa dạng với nhiều mặt hàng của các quốc gia, từ hàng Việt Nam đến hàng nhập khẩu của các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Mỹ, Úc… chính là điểm thu hút người tiêu dùng đến với những cửa hàng tiện lợi hiện nay. Và một trong những yếu tố giúp các cửa hàng tiện lợi này được khách hàng ưu tiên trong chọn lựa mua sắm đó là chất lượng các mặt hàng khá đảm bảo và mức giá cũng tương đối phù hợp với túi tiền của người Việt.

Một khách hàng ở TP.Pleiku cho biết: “Mỹ phẩm thì em hay sử dụng của Hàn Quốc vì da em khá nhạy cảm, dùng thấy hợp. Còn đồ ăn, bánh kẹo thì cũng dùng những sản phẩm ngoại nhập vì thấy ăn nó ngon nhưng giá cả cũng bình thường, không đắt hơn là bao nhiêu”.

Nắm bắt nhu cầu của thị trường, hiện trên địa bàn TP.Pleiku đã xuất hiện một số cửa hàng tiện lợi như Que To, Bo’s Max trên đường Hoàng Văn Thụ, rồi một số siêu thị mini trên đường Lê Duẩn. Sự xuất hiện của các cửa hàng tự chọn là xu hướng tất yếu hiện nay, đáp ứng nhu cầu thiết yếu cho mỗi gia đình và hình thành nên một hệ thống bán lẻ chuyên nghiệp trên thị trường. Đặc biệt, với cách bố trí và sắp xếp ngăn nắp các mặt hàng, phân chia theo nhóm hàng riêng biệt như: bánh kẹo, nước giải khát, hóa mỹ phẩm… được xem là một yếu tố thuận lợi để khách hàng có thể đến tận nơi lựa chọn, mua sắm một cách thuận tiện bên cạnh sự phong phú của các sản phẩm.

Chị Quách Thị Thúy Nga – Cửa hàng Bo’s Max, đường Hoàng Văn Thụ, TP.Pleiku, Gia Lai  cho biết: “ Nói chung thì hiện nay người dân mua sắm ở các cửa hàng như thế này cũng khá nhiều vì họ thích các sản phẩm ngoại nhập. Hàng hóa thì lúc nào cũng có, chất lượng thì cũng yên tâm vì có tem nhãn chứng minh nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Bán các mặt hàng cũng rất chạy”.

Có thể nói cửa hàng tự chọn đang hướng đến việc xây dựng thành điểm mua sắm hiện đại, tiện dụng và đa dạng. Không thể phủ nhận lợi ích thiết thực của các cửa hàng tiện lợi, thế nhưng một trong những vấn đề cũng cần quan tâm đó là sự lên ngôi của các mặt hàng ngoại nhập bởi phần lớn lượng hàng hóa tại các cửa hàng tiện lợi đều có xuất xứ nước ngoài; trong đó các mặt hàng như bánh kẹo của Nhật Bản, mỹ phẩm của Hàn Quốc, hay hóa phẩm của Thái Lan rất được ưa chuộng; trong khi hàng Việt Nam chỉ chiếm một phần nhỏ. Thói quen tiêu dùng là ở mỗi người, tuy nhiên với mỗi người dân Việt Nam, nên chăng dù có mua sắm ở bất kỳ hình thức nào và ở đâu thì cũng nên dành những ưu tiên cho hàng Việt Nam sản xuất trong nước để góp phần nâng giá trị của hàng Việt Nam trên thị trường và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”./.

Mỹ Tiến – Huy Toàn


Lượt xem: 410

Trả lời