Cỏ Mỹ- chất gây nghiện nguy hiểm trong giới trẻ

Cập nhật 02/3/2017, 16:03:17

Hiện nay tình trạng sử dụng các loại ma túy tổng hợp như ma túy đá, ketamin, thực vật khô hay còn gọi là cỏ Mỹ có tác dụng gây ảo giác mạnh đang gia tăng trong giới trẻ. Các loại ma túy mới xuất hiện nhiều chủng loại, hình thức đa dạng với thủ đoạn mua bán hết sức tinh vi và điều đáng lo ngại là hầu hết đối tượng mua bán, sử dụng loại ma túy này đều trong độ tuổi thanh, thiếu niên.

 

Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2017, tại phường Hoa Lư, thành phố Pleiku, công an phường đã phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy bắt quả tang 5 vụ tàng trữ, mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy. Mới đây nhất, ngày 23/2, tại đường Cách Mạng Tháng Tám – Phan Đình Giót, 4 đối tượng đã bị bắt quả tang với hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm 32 gói ni lông bên trong có chứa lá thực vật khô còn gọi là ma túy cỏ.

Tình trạng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy ngày càng tinh vi và tập trung chủ yếu ở những địa bàn có nhiều khách sạn, phòng trọ, các quán karaoke do đó công tác phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy luôn được tăng cường thường xuyên.

Trung tá Lê Bá Phong – Phó Trưởng Công an phường Hoa Lư, thành phố Pleiku cho biết: “Qua các vụ việc liên quan đến các đối tượng sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy, công an phường phối hợp với các chủ nhà nghỉ, nhà trọ cam kết không chứa chấp các đối tượng có hành vi nghi ngờ. Khi các đối tượng đến thuê phòng trò gọi điện cho người quen mang ma túy đến để mua và sử dụng, có vấn đề nghi vấn chủ nhà trọ sẽ điện báo cho lực lượng công an đến để kiểm tra hành chính và đưa đối tượng về đấu tranh làm rõ hành vi phạm tội”.

2 tháng đầu năm, lực lượng công an thành phố Pleiku đã phát hiện, bắt giữ 20 vụ mua bán, tàng trữ ma túy. Qua điều tra cho thấy, hiện nhiều người nghiện đang có xu hướng dịch chuyển từ sử dụng heroin sang trào lưu sử dụng các loại ma túy tổng hợp như ma túy đá, thực vật khô hay còn gọi là cỏ mỹ có tác dụng gây ảo giác mạnh. Cỏ Mỹ thực chất là một loại lá cây khô cắt nhỏ, sau đó tẩm ướp những chất ma túy có độc tính và gây nghiện cao, trong khi nhận thức về tác hại của các loại ma túy tổng hợp còn nhiều sai lệch.

Đại úy Trần Quốc Hoàn – Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố Pleiku cho biết: “Có hiện tượng người sử dụng các loại ma túy này không thấy vật vã điên loạn như khi dùng heroin nên lầm tưởng là không gây nghiện, chính sự hiểu lầm và chủ quan này đã làm gia tăng số người nghiện  lên theo cấp số nhân như hiện nay. Ngoài ra cỏ mỹ được sử dụng phổ biến hiện nay cũng là một loại ma túy ảnh hưởng trục tiếp đến thần kinh và gây nghiện. Sử dụng lâu ngày sinh ra nhiều đối tượng dễ bị tâm thần không kiểm soát được hành vi”.

Là chất ma túy có độc tính và gây nghiện cao, tạo ảo giác mạnh, loạn thần, kích động…từ tháng 2/2016 cỏ Mỹ đã được đưa vào danh mục chất ma túy và tiền chất gây nghiện cấm mua bán và sử dụng. Tuy nhiên nhiều vụ việc mua bán, sử dụng trái phép cỏ Mỹ bị phát hiện trong thời gian gần đây đã cho thấy thêm một mối nguy hiểm khi loại ma túy mới này ngày càng gia tăng và đang xâm nhập ngày một nhiều vào giới trẻ./.

Kim Châu – Thiên Thanh-  R’Piên


Lượt xem: 106

Trả lời