Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai kiểm tra nắng hạn ở huyện Krông Pa

Cập nhật 05/3/2016, 10:03:27

      Ngày 4/2, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Võ Ngọc Thành- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tình hình nắng hạn và công tác chống hạn ở huyện Krông Pa. Cùng đi với đoàn có đồng chí Kpă Thuyên, Phó chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan. 

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành làm việc với lãnh đạo huyện Krông Pa

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã kiểm tra thực tế tại hồ chứa Ia Dreh thuộc xã Iarmok, nơi cung cấp nước tưới cho 500 hecta đất sản xuất nông nghiệp của huyện Krông Pa. Nắng hạn kéo dài đã khiến cho mực nước ở hồ Ia Dreh xuống thấp, hiện chỉ đủ cung cấp cho hơn 100 hecta, trong đó có 60 hecta lúa nước. Hiện nay, mực nước ở nhiều hồ đập chứa nước khác của huyện cũng xuống thấp. Tính chung, toàn huyện Krông Pa có hơn 460 hecta diện tích đất nông nghiệp không đảm bảo nguồn nước tưới, buộc phải ngừng sản xuất. Tuy vậy,  nhờ kịp thời có những giải pháp chống hạn tích cực ngay từ đầu nên tình hình sản xuất vụ Đông Xuân 2015-2016 của huyện Krông Pa cơ bản đảm bảo theo đúng kế hoạch. Cụ thể: Tính đến ngày 02/3/2016, toàn huyện gieo trồng được hơn 8.670 hecta, đạt 92,3% kế hoạch. Trong đó, diện tích lúa nước là hơn 1.570 hecta, sắn rải vụ trên 1.310 hecta, mía trên 1.060 hecta.

Đồng chí Võ Ngọc Thành nói: “Qua kết quả kiểm tra, tôi hoan nghênh huyện đã kịp thời có những giải pháp khắc phục các yếu tố bất lợi do thời tiết như bám vào các băn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của các ngành để có những điều tiết tốt trong sản xuất nông nghiệp, giảm thiểu tác hại do hạn hán gây ra”.

 Hiện nay, kế hoạch chống hạn mang tính lâu dài của huyện Krông Pa còn gặp nhiều khó khăn. Việc chuyển đổi cơ cấy giống cây trồng trong người dân vẫn chưa thực hiện được dẫn đến diện tích đất bỏ hoang lớn. Đặc biệt, qua kiểm tra việc tháo xả nước ở hồ chứa Ia Dreh cho thấy việc vận hành quy trình tháo xả nước chưa đảm bảo tính khoa học, dễ gây lãng phí nước; sự vào cuộc, phối hợp của huyện với các Sở, ban, ngành liên quan chưa thực sự chặt chẽ.

Đồng chí chỉ đạo: “Trong việc chống hạn hiện nay cần chú ý những vấn đề như: cần có khế hoạch chuyển đổi cây trồng sao cho có hiệu quả. Quản lý nguồn nước sao cho tiết kiệm. Hồ chứa Ia Dreh hiện chỉ tưới có 45 hecta lúa nữa thôi mà cứ sáng xả, chiều đóng như thế này trong một thời gian ngắn nữa cũng sẽ không còn nước. Quản lý vận hành hồ cũng cần có kiến thức, huyện cần có các lớp tập huấn. Cũng cần hướng dẫn người dân tưới nước thế nào cho phù hợp. Tính toán xem thử diện tích quanh hồ chứa, trạm bơm Chư Gu có nên hay không tiếp tục trồng lúa, mua lúa hay trồng các loại cây trồng khác, cái nào có lợi hơn thì làm, cần phải có sự đột phá mới”.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cũng nhấn mạnh trong công tác chống hạn, huyện Krông Pa phải ưu tiên nước uống, nước sinh hoạt cho người dân trước. Nhất quyết không để tình trạng thiếu lương thực, nước uống và dịch bệnh xảy ra đối với người dân ở vùng bị hạn. Để làm được điều này, huyện Krông Pa cần chủ động và phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch chống hạn hợp lí./.

Ngô Thanh -Xuân Huy


Lượt xem: 59

Trả lời