Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đối thoại với cán bộ, hội viên phụ nữ 4 nhóm vấn đề trọng tâm, xác đáng

Cập nhật 06/3/2024, 17:03:48

Nhằm kịp thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn tỉnh, sáng nay (ngày 6/3), UBND tỉnh Gia Lai đã tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với cán bộ, hội viên phụ nữ với chủ đề: “Các chính sách hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế”. Dự Hội nghị đối thoại có các đồng chí: Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh ủy; TrươngVăn Đạt – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Thanh Lịch – Tỉnh ủy viên, PCT UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Với tinh thần dân chủ, tại Hội nghị đối thoại, các cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh đã bày tỏ mối quan tâm đối với 4 nhóm vấn đề: Tạo cơ hội và khả năng tiếp cận cũng như đáp ứng các nhu cầu cơ bản của con người về chăm sóc sức khỏe, học hành, ăn mặc, ở và có cơ hội được tự chủ về kinh tế ngang với mức của nam giới; Hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo; khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; học nghề và giới thiệu việc làm; vay vốn phát triển kinh tế, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, sản xuất; kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; Vệ sinh an toàn thực phẩm, ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, thành lập Hợp tác xã do phụ nữ quản lý điều hành, hỗ trợ đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp cho sản phẩm, dịch vụ…; Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, nhiều vấn đề thiết thân, xác đáng như: Giải pháp để tầm soát, sàng lọc các bệnh hiểm nghèo ở phụ nữ; hạn chế nạn tín dụng đen ở vùng nông thôn, vùng DTTS; cơ chế, chính sách để giải quyết việc làm, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển kinh tế, phát triển thương mại điện tử; tham gia phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn; đào tạo nghề và giải quyết việc làm con em người dân tộc thiểu số… đã được các chị em mạnh dạn đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND tỉnh.

 Với tinh thần dân chủ, cầu thị, những tâm tư, nguyện vọng, đề xuất xác đáng của cán bộ, hội viên phụ nữ đã được lãnh đạo các sở, ngành lắng nghe, giải đáp và được lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương có các giải pháp phù hợp để giải quyết kịp thời, đáp ứng nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của chị em. Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch đã ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến xác đáng của cán bộ, hội viên phụ nữ liên quan đến các chính sách hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu: “Trân trọng cảm ơn những ý kiến của các chị. Những ý kiến chưa được trao đổi tại đây, chúng tôi sẽ trả lời bằng văn bản để gửi về cho các chị. Tôi mong rằng các chị sẽ là những hạt nhân trong tổ chức Hội, tuyên truyền cán bộ, hội viên, người thân trong gia đình chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của tỉnh và chính sách của Đảng và Nhà nước nói chung. Tôi cũng trân trọng kính đề nghị Tỉnh ủy, HĐND tiếp tục quan tâm cùng với UBND, Hội LHPN tỉnh để có nhiều chính sách, chủ trương để chị em được tiếp cận với chính sách phát triển KT-XH của tỉnh.”

Phát biểu kết luận Hội nghị đối thoại, đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã ghi nhận  và đánh giá cao 14 ý kiến đề xuất, kiến nghị hết sức chân thành, xác đáng của cán bộ, hội viên phụ nữ. Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm, triển khai thực hiện tốt Quyết định 557 của UBND tỉnh về “Đề án hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành, địa phương cần tăng cường đối thoại với cán bộ, hội viên và Nhân dân nhằm kịp thời lắng nghe và giải quyết những tâm tư, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Qua đó thực hiện hiệu quả Quyết định số 553 của Tỉnh uỷ Gia Lai về việc “Ban hành quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Nhân dân trên địa bàn tỉnh”.

Đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu: “Trong thời gian tới, để phát huy vai trò của cán bộ, hội viên và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, phát triển KT-XH, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tôi đề nghị Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố  tăng cường đối thoại trực tiếp đối thoại với Nhân dân, chị em phụ nữ để kịp thời có giải pháp kịp thời, cụ thể, qua đó xử lý các vấn đề vướng mắc, nâng cao năng lưc, hiệu quả quản lý điều hành của  hệ thống chính quyền để tạo sự đồng thuận trong xã hội. Quan tâm đào tạo nghề, tạo việc làm cho phụ nữ,  nhất là phụ nữ DTTS.”

Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long cũng đề nghị các ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với Hội LHPN tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội, tích cực tham gia các chương trình phát triển KT-XH của tỉnh.

Đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Tôi đề nghị, các cấp Hội bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền và Hội cấp trên, triển khai tốt các phong trào hoạt động Hội, tham gia phát triển KT –XH, đảm bảo ANQP tại địa phương. Thường xuyên bám nắm cơ sở, nắm bắt kịp thời tư tưởng của cán bộ, hội viên, tham mưu cấp ủy, chính quyền giải quyết các vấn đề ngay từ cơ sở. Đối với cán bộ, hội viên phụ nữ chấp hành tốt các chủ trương, đường lối, tham gia sinh hoạt, xây dựng Hội ngày càng vững mạnh, mỗi chị em không hỏi học hỏi, nâng cao trình độ, năng lực thực tiễn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, tham gia phong trào thi đua yêu nước. Thay mặt lãnh đạo UBND, kính chúc các chị em mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.”

Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với cán bộ, hội viên phụ nữ được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng và 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 – 8/3/2024) một lần nữa thể hiện tình cảm, sự quan tâm sâu sắc của cấp ủy, chính quyền đối với phong trào phụ nữ và sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh. Những tâm tư, nguyện vọng xác đáng và đề xuất chính đáng của cán bộ, hội viên phụ nữ đã được lãnh đạo các sở, ngành,UBND tỉnh lắng nghe, giải đáp thấu đáo đã góp phần động viên, khích lệ mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh tiếp tục nỗ lực và quyết tâm hơn nữa trong khởi nghiệp, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng, qua đó chung tay góp sức xây dựng tỉnh Gia Lai ngày càng phát triển bền vững./.

Thiên Thanh – Ksor Tuối – Minh Trung


Lượt xem: 10

Trả lời