Chư Păh phòng chống hạn cho cây trồng

Cập nhật 05/3/2016, 12:03:51

 Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, nắng nóng  gay gắt, tại nhiều địa phương trên địa bàn huyện Chư Păh đã xảy ra tình trạng hạn cục bộ đối với các loại cây trồng. Việc chủ động đối phó với tình trạng hạn hán đang được chính quyền địa phương triển khai nhiều giải pháp thiết thực

 

Cánh đồng Đăkong  của xã Ia Khươl có khoảng 30 ha, mặc dù không có công trình thủy lợi, nhưng mọi năm bà con nông dân vẫn canh tác được do có nguồn nước ngầm chảy từ trên núi về. Đến vụ Đông Xuân năm nay do thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài, nguồn nước ngầm đã cạn kiệt nên bà con đành phải bỏ ruộng hoang.

Anh Đinh Phái, người dân xã Ia Khươl, huyện Chư Păh nói: “Gia đình tôi có 6 sào đất tại cánh đồng Đăkong này, năm nay do không có nước nên gia đình tôi không gieo sạ được, chắc năm nay gia đình tôi không có gạo ăn đâu. Đề nghị Nhà nước xem xét thế nào làm công trình thủy lợi để có nước cho bà con sản xuất, lấy gạo ăn”.

      Theo kế hoạch vụ Đông Xuân năm nay xã Ia Khươl gieo trồng 140 ha lúa, tuy nhiên đến thời điểm này bà con nông dân xuống giống được trên 100 ha. Nguyên nhân là do khan hiếm nước tưới nên chính quyền địa phương đã khuyến cáo người dân chuyển đổi sang trồng một số loại cây trồng khác hoặc không sản xuất ở những khu vực không đảm bảo nguồn nước

Ông Nguyễn Đình Thanh, Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Khươl, huyện Chư Păh cho biết:  “Năm nay do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, do đó nguồn nước khả năng sẽ cạn kiệt, khó mà đi sâu vào lúa Đông Xuân, do đó đảng ủy cũng đưa ra kế hoạch, giao cho Mặt trận, các đoàn thể các ban ngành liên quan đến từng hộ dân vận động chuyển sang cây trồng khác, ví dụ bà con nên trồng bắp. Đến thời điểm này về lúa Đông Xuân cũng giảm so với năm trước”.

Công trình thủy lợi Ia Chăn Na của xã Ia Phí, huyện Chư Păh cung cấp nước tưới cho hơn 10 ha lúa Đông Xuân và gần 20 ha cây công nghiệp dài ngày. Đây là nơi sản xuất thuận lợi nhất của xã Ia Phí bởi công trình thủy lợi này luôn cung cấp nguồn nước tưới ổn định. Tuy nhiên đến thời điểm này nguồn nước tại đây đã cạn kiệt, diện tích lúa và các loại cây công nghiệp đang bị khô hạn và có nguy cơ bị mất trắng.

Ông Trình Văn Thuân, xã Ia Phí, huyện Chư Păh nói:  “Vườn cà phê của  3 cha con tôi ở đây được 2,5 ha nhưng tình trạng này nước khô quá không thể nào tưới được, tôi tưới cả ngày được có 50 cây hỏi làm sao tôi đủ thu nhập được. Bây giờ năm nay chắc là mất trắng, dứt điểm chú ngoài ra không được thu gì nữa. Bây giừo trái càng ngày càng rụng mà lấy gì để mà thu”.

Theo thống kê sơ bộ đến thời điểm này huyện Chư Păh đã có 50 ha lúa bị hạn nặng và có nguy cơ bị mất trắng. Nhiều xã và thị trấn trên địa bàn huyện hầu như không có nguồn nước thủy lợi, trước đây chủ yếu sản xuất nhờ nước trời hiện đang bắt đầu khô hạn và phổ biến trên diện rộng. Nhiều chân ruộng vùng trũng trước đây bà con nông dân vẫn sử dụng sản xuất lúa nước và một số loại rau, màu khác, nay cũng đã bắt đầu khô hạn, không còn khả năng sản xuất tiếp theo. Do vậy việc chỉ đạo các xã, thị trấn và nhân dân chủ động phòng, chống hạn đang là nhiệm vụ cấp thiết của chính quyền địa phương.

Ông Nê Y Kiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Păh nói: Đến thời điểm hiện nay tình hình hạn hán trên địa bàn thì hiện nay các mực nước của các hồ, rồi các giếng trên địa bàn đều đã cạn kiệt và người dân đang gặp rất là khó khăn. Nhận định được vấn đề đấy thì vụ Đông Xuân 2015-2016 huyện cũng đã triển khai kế hoạch phòng chống hạn hán đó là: Vận động nhân dân giảm diện tích lúa Đông Xuân, năm 2016 đây diện tích lúa Đông Xuân của huyện giảm khoảng 500 ha. Với phương châm giảm diện tích lúa Đông Xuân để tập trung nước tưới cho các cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao cà phê, tiêu, huyện đã chỉ đạo phòng nông nghiệp và các xã xây dựng các kế hoạch thật là cụ thể đến từng xã đến từng cánh đồng về vấn đề giảm diện tích lúa đông xuân đồng thời là có kế hoạch điều tiết nước.

Tình trạng hạn cục bộ đã diễn ra tại nhiều địa phương trên địa bàn huyện và đang có nguy cơ xảy ra trên diện rộng. Để đảm bảo an toàn cho sản xuất của người dân, ngành chức năng và chính quyền huyện Chư Păh nên tiếp tục có biện pháp tăng cường kiểm tra, giám sát và khuyến cáo người dân sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp để tránh mọi rủi ro, thiệt hại./.

Ngọc Lan – Bùi Đại ( Đài TTTH Chư Păh)


Lượt xem: 81

Trả lời