Chư Pah đẩy mạnh tái canh cà phê

Cập nhật 28/6/2017, 08:06:56

Huyện Chư Pah hiện có 8.322 ha cà phê, trong đó có 1.950 ha đã già cỗi, kém chất lượng cần được tái canh giai đoạn 2016-2010. Theo định hướng phát triển nông nghiệp của huyện, tái canh cà phê được xác định là một trong những mục tiêu hàng đầu nhằm nâng cao năng suất giúp người dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Gia đình anh Trần Thanh Hải xã Hòa Phú huyện Chư Pah được hỗ trợ giống để tái canh 3 sào càphê đã già cỗi cho năng suất thấp. Hiện gia đình anh đã chặt bỏ cây, đào hố và  xuống giống trồng.

Anh Hải cho biết: “Gia đình được Nhà nước hỗ trợ giống  trồng lại cây cà phê đã gìa cỗi.Chúng tôi cũng được hỗ trợ kỹ thuật để trồng nên thấy cũng rất phấn khởi để chăm lại cây cà phê”.

Để đảm bảo chương trình tái canh cà phê đạt hiệu quả, huyện Chư Pah đã thành lập các tổ công tác đến từng hộ dân trồng cà phê trên địa bàn để khảo sát thực tế phát triển vườn cà phê. Sau khi khảo sát, các tổ công tác phối hợp với chính quyền các xã, Trạm Khuyến nông,Trạm Trồng trọt-Bảo vệ thực vật xây dựng kế hoạch tái canh cụ thể và đồng bộ từng vườn cây, nhất là vườn cà phê do các hộ đồng bào dân tộc thiểu số làm chủ.

Anh Rơ Chăm Klum, xã Ia Ka, huyện Chư Pah cho biết: “Trước đây càphê già quá rồi  chăm sóc không hiệu quả mấy, phòng Nông nghiệp hỗ trợ giống tái canh cà phê để trồng lại mới. Hiện tôi đã đào hố cho phân vào, đợi mưa xuống thì trồng”.

Điều kiện thổ nhưỡng của huyện Chư Pah phù hợp với cây công nghiệp dài ngày. Đặc biệt, cà phê là cây trồng được nhiều hộ dân lựa chọn và giữ vị trí chủ lực trong cơ cấu cây trồng của Chư Pah hiện nay. Tuy nhiên với  phần lớn diện tích cà phê đã già cỗi, sinh trưởng kém,  nhiều cành không cho quả, năng suất, chất lượng quả thấp và sâu bệnh, cần phải tái canh để nâng cao năng suất. Năm 2016, huyện đã hỗ trợ cây giống cho bà con trồng tái canh  123 ha, đạt 44,8% kế hoạch. Năm 2017 đã bố trí  kinh phí trên 900 triệu đồng tiếp tục ươm giống, hỗ trợ giống cho người dân trồng  tái canh diện tích 217 ha, đạt 70,7% so với kế hoạch.

ông Đặng Anh Tuấn-TP. NN&PTNT huyện Chư Pah cho biết cụ thể: “Thực hiện chương trình tái canh càphê trên địa bàn huyện, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra thẩm định đã xây dựng kế hoạch tổ chức gieo ươm giống cho người dân. Cán bộ kỹ thuật cũng đã hướng dẫn người dân cách trồng, chăm sóc. Đánh giá việc tái canh càphê trên địa bàn huyện trong thời gian qua là thực hiện hiệu quả, đảm bảo kế họach đã đề ra”.

Thực hiện quy trình tái canh cà phê theo Quyết định số 2085/QĐ-BNN-TT của Bộ Nông nghiệp và PTNT và Quyết định số 587/QĐ-UBND của UBND tỉnh, huyện Chư Pah sẽ tiếp tục bố trí ngân sách để mua giống, tổ chức gieo ươm hỗ trợ giống cho nông dân với quyết tâm cải tạo diện tích cà phê trên địa bàn huyện phát triển bền vững. Theo kế hoạch, tổng diện tích cà phê trồng tái canh trên địa bàn huyện Chư Pah giai đoạn 2015-2020 là 1.950 ha. Trong đó, năm 2017 là 307 ha; năm 2018 là 332 ha; năm 2019 là 365 ha và năm 2020 là 426 ha.

Thiên Nga- Lệ Xuân- Xuân Huy


Lượt xem: 161

Trả lời