Chợ truyền thống đang dần “vắng khách”

Cập nhật 16/10/2023, 07:10:55

Nếu như trước đây, các chợ truyền thống là loại hình thương mại phổ biến và quan trọng trong hoạt động cung ứng, tiêu thụ hàng hóa của người dân; thì hiện nay, vì nhiều lý do, một số chợ truyền thống đang rơi vào tình trạng buôn bán ế ẩm và dần “vắng khách”.

Sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hoạt động buôn bán, kinh doanh tại chợ Hoa Lư, TP. Pleiku cũng dần trở nên vắng vẻ hơn những năm trước đây; thậm chí nhiều tiểu thương đã trả lại mặt bằng, nghỉ bán. Các tiểu thương tại chợ cho biết, lượng hàng hóa bán ra mỗi ngày hiện nay giảm đi nhiều, một phần vì người tiêu dùng mua ít, một phần vì chợ thưa vắng người mua. Bán buôn ế ẩm, thế nhưng vì cuộc sống mưu sinh, các tiểu thương tại chợ vẫn phải tiếp tục bám trụ với các sạp hàng ở đây.

Một tiểu thương chợ Hoa Lư, TP. Pleiku nói: “Bán một buổi sáng mà dọn ra như vầy bán không được. Chợ bây giờ nó ế cực kỳ ế luôn, mà cũng không có người đi chợ. Hàng rau mà giờ 10h cũng còn y nguyên, không có người đi chợ.”

Nếu như trước đây, các tiểu thương ai cũng muốn có một sạp hàng trong chợ để buôn bán, thì nay không ít ki-ốt tại một số chợ truyền thống đang phải “bỏ trống” vì không có hộ đăng ký kinh doanh. Cảnh người bán nhiều hơn người mua là điều dễ nhận thấy tại một số chợ truyền thống hiện nay. Thực tế cho thấy, với xu hướng phát triển của các kênh phân phối hàng hóa hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi cùng với mua hàng online của người tiêu dùng đang khiến chợ truyền thống mất dần ưu thế. Cùng với đó là việc một số chợ tự phát xuất hiện cộng với tâm lý lợi của không ít người tiêu dùng dừng xe bên đường để mua hàng cho tiện góp phần đẩy chợ truyền thống vào cảnh ế ẩm, đìu hiu.

Một tiểu thương chợ Trà Bá, TP. Pleiku chia sẻ: “Ế trầm trọng luôn. Từ ngày mà có chợ nơ trang long là dân tình ra hết chợ Nơ Trang Long, đứng ngoài đường mua. Họ tiện thể họ đứng ngoài đường mua nên chợ Trà Bá ế ẩm lắm.”

Không chỉ là nơi giao thương, buôn bán mà chợ truyền thống còn là nét văn hóa lâu đời của mỗi địa phương. Thế nhưng hiện nay, khi chợ truyền thống đang dần vắng khách thì các tiểu thương cũng đang khó khăn tìm đủ cách để xoay xở. Và cùng với sự phát triển của xã hội thì việc tiếp tục phát triển chợ truyền thống ở các đô thị như TP. Pleiku trong tương lai sẽ như thế nào vẫn là một câu hỏi, một bài toán cần sớm có lời giải đáp

Mỹ Tiến – Duy Linh


Lượt xem: 7

Trả lời