Chiến dịch giành lại vỉa hè cho người đi bộ ở các thành phố lớn tác động đến tâm lý người dân tại Gia Lai

Cập nhật 13/3/2017, 15:03:08

Việc giành lại vỉa hè cho người đi bộ hiện đang được triển khai quyết liệt tại thành phố Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội cũng như nhiều tỉnh thành trong cả nước và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực từ phía nhân dân. Vậy còn tại Gia Lai, đến khi nào tình trạng lấn chiếm vỉa hè mới được giải quyết triệt để, mỹ quan đô thị trở nên văn minh và mỗi người dân cảm thấy an toàn hơn khi đi ra đường… những điều này đang là nỗi băn khoăn của không ít người dân khi chứng kiến những việc làm mà nhiều địa phương trong cả nước đang thực hiện khi đặt lợi ích của chung lên trên hết.

Không thể phủ nhận những kết quả mà thành phố Pleiku đã triển khai suốt những năm qua để xây dựng thành phố ngày một văn minh, hiện đại. Nhưng đi đôi với đó, diện mạo đô thị tại đây đang tồn tại nhiều hạn chế khi mà các hộ kinh doanh buôn bán mặc sức lấn chiếm gần như toàn bộ vỉa hè để phục vụ mục đích cá nhân. Vậy là vỉa hè vốn dĩ giành cho người đi bộ nay bị chiếm dụng một cách công khai, trong khi các ngành chức năng địa phương dường như chưa vào cuộc một cách quyết liệt.

Một người bán hàng nói: “Tôi bán như này cả chục năm rồi…. Nếu lực lượng chức năng đuổi thì phải chạy thôi. Không bán thế này thì làm sao kiếm được tiền”.

Ông Phạm Văn Mừng – 325 Hùng Vương, phường Hội Thương, thành phố Pleiku nêu ý kiến: “Phải thường xuyên nhắc nhở bởi không sẽ thành ra đầu voi đuôi chuột, làm hôm nay rồi ngày mai họ lại tiếp tục dọn ra. Nếu mà cứ để thế này thì không ra gì mỹ quan thành phố cả”.

Trái ngược với Pleiku thì người đứng đầu nhiều địa phương trong cả nước đã trực tiếp xuống đường, chỉ đạo trực tiếp lực lượng chức năng với quyết tâm giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Chính sự vào cuộc quyết liệt ấy của các địa phương đã tác động tới tâm lý người dân Gia Lai nói chung, thành phố Pleiku nói riêng.

 Ông Nguyễn Thanh Sơn – Phường Hội Thương, thành phố Pleiku cho biết: “Theo chủ trương chung thì như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội làm tương đối tốt, mà tất cả nhiều tỉnh giờ triển khai dọn dẹp lại vỉa hè. Kể ra thì dân buôn bán thì họ không thích nhưng mà giờ hầu hết những hộ buôn bán họ tự nguyện tự giác thì đó là điều họ tiến bộ để giành lại ưu tiên cho người đi bộ. Giờ chủ trương chung mà bây giờ như tỉnh Gia Lai này thực hiện như các tỉnh khác thì những người già như tôi, mà cả những người trẻ nữa đều mong muốn nhất”.

Ông Nguyễn Xuân Bình – thành phố Pleiku cho biết: “Nhà nước đưa ra chủ trương như vậy là đúng thôi, đi trên vỉa hè thông thoáng thì không bị tai nạn. Đó là chính sách đúng đắn, việc làm này thì nhân dân ai cũng ủng hộ hết”.

Giành lại vỉa hè cho người đi bộ không chỉ là việc làm cần thiết nhằm góp phần làm cho đô thị sanh – sạch – đẹp, người đi bộ được an toàn mà hơn cả đó là xây dựng nếp sống văn minh, hiện đại và văn hóa thời kỳ hội nhập. Sự vào cuộc của nhiều tỉnh thành trong cả nước thực sự là việc làm cần được chính quyền các địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai, trong đó có thành phố Pleiku suy ngẫm, để rồi có những việc làm cụ thể trong xử lý việc lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường vốn đã tồn tại lâu nay…./.

Ngọc Bình – Nhâm Dung – Minh Trung – Thanh Sáng


Lượt xem: 164

Trả lời