Cây lúa nước trên vùng đất xã Kon Pne

Cập nhật 12/3/2017, 06:03:09

Đến thời điểm này, những cánh đồng lúa nước (vụ Đông xuân 2016-2017) ở xã Kon Pne, huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) đang trong thời kỳ đẻ nhánh, cánh đồng lúa xanh tốt hứa hẹn một mùa vàng bội thu đó là nhờ bà con nông dân không chỉ gieo cấy đúng thời vụ mà còn làm cỏ, bón phân theo đúng qui trình của cán bộ khuyến nông hướng dẫn.

Vụ Đông xuân(2016-2017), xã Kon Pne, huyện Kbang gieo sạ 106 ha lúa nước, đạt kế hoạch đề ra.

Anh Dinh G Líu-Nông dân làng KTonh, xã Kon Pne, huyện Kbang cho biết: “Mình được cán bộ huyện hướng dẫn cách làm cỏ, bón phân, chăm sóc lúa, nên cây lúa nó tốt hơn trước, gia đình mình không sợ bị đói như trước nữa”.

Nếu như trước đây bà con nông dân trong xã Kon Pne chỉ quen với tập quán sản xuất cũ nên năng suất lúa luôn thấp, chỉ đạt từ 3-3,5 tấn/ha thì nay nhờ có các buổi tập huấn ngay trên đồng ruộng như thế này, bà con nông dân nhanh chóng nắm bắt được các qui trình kỹ thuật từ khâu chọn giống lúa đến các công đoạn gieo sạ, làm cỏ, bón phân chăm sóc … nên cây lúa cho năng suất, sản lượng cao gấp hai đến ba lần trước đây.

Ông Lê Văn Quang-Phó Chủ tịch UBND xã Kon Pne, huyện Kbang cho biết: “Trong vụ Đông xuân năm 2016-2017, thì người dân đã chủ động từ khâu chuẩn bị giống để gieo và sau đó tổ chức nạo vét kênh mương và tu sữa lại các hệ thống thủy lợi để đảm bảo nước đầy đủ và người nông dân đã ra quân làm đất đúng thời vụ và đồng loạt. Những năm vừa qua người dân trên địa bàn xã đã biết sử dụng máy vào khâu làm đất nên tiết kiệm được rất nhiều sức lao động và tiến độ rất kịp thời theo tiến độ huyện giao”.

Xã Kon Pne hiện có 389 hộ, với 1.490 khẩu, trong đó tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 98%. Do trình độ dân trí thấp, lại sống tách biệt nên bà con nông dân ở đây vẫn còn mang nhiều tập quán canh tác lạc hậu,tỷ lệ hộ nghèo trong xã chiếm khá cao (35,22%). Để giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo, ngoài việc hỗ trợ người dân tiếp cận với các qui trình kỹ thuật làm lúa nước, năm 2015 xã Kon Pne còn được Nhà nước quan tâm đầu tư làm các công trình thủy lợi, nên bà con trong xã chủ động được nguồn nước tưới cho cánh đồng lúa 2 vụ/năm, nhờ đó vấn đề an ninh lương thực trên địa bàn được đảm bảo, số hộ thiếu đói trong thời vụ giáp hạt ngày càng giảm./.

Xuân Duẩn, Huy Toàn


Lượt xem: 84

Trả lời