Cây chôm chôm trên đất Ia Tô

Cập nhật 03/6/2019, 08:06:56

Cách đây hơn 20 năm, nhiều hộ dân tại Thôn 6, xã Ia Tô, huyện Ia Grai đã tiên phong đưa giống chôm chôm từ các tỉnh miền Tây về trồng trên vùng đất mới. Nhờ phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, cây chôm chôm giờ không chỉ là cây trồng giúp người dân vươn lên làm giàu, có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm mà còn trở thành một loại trái cây đặc sản của địa phương.

Chỉ với hơn 100 gốc chôm chôm trồng xem với cà phê và sầu riêng, thế nhưng mỗi năm, gia đình anh Lê Văn Thu cũng thu về khoảng 20 tấn quả. Với giá được các thương lái thu mua tại vườn khoảng 22 nghìn đồng/1kg, sau khi trừ chi phí, gia đình anh thu lời hơn 140 triệu đồng.

Anh Lê Văn Thu – Thôn 6, xã Ia Tô, Ia Grai, Gia Lai cho biết: “Trồng từ 3 đến 4 năm là sẽ cho thu hoạch, mỗi cây khi thu bói năm đầu tiên từ 10 đến 15kg. Chi phí đầu tư thấp mà lại ổn định hơn so với cây cà phê”.

Ông Lục Triển Vọng – Chi Hội trưởng Chi Hội Nông dân Thôn 6, xã Ia Tô, Ia Grai, Gia Lai cũng nói: “Cây chôm chôm thích nghi với chất đất ở đây cũng như khí hậu tại Thôn 6 này. Chúng tôi khuyến khích bà con nên trồng xen cây ăn trái mà chủ lực là cây chôm chôm, bởi những năm gần đây cây chôm chôm cho bà con thu nhập rất tốt”.

Chỉ từ vài sào chôm chôm ban đầu, đến nay, bà con nông dân tại Thôn 6, xã Ia Tô, huyện Ia Grai đã phát triển diện tích lên tới hơn 30ha. Mặc dù diện tích trồng chôm chôm ngày càng tăng nhưng đến thời kỳ thu hoạch khoảng tháng 6 đến tháng 7 Âm lịch, thương lái đều đến tận vườn thu mua và bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân.

Với những thành quả ban đầu sau hơn 20 bén rễ trên đất Ia Tô, cây chôm chôm giờ đã có chỗ đứng ổn định và được coi là một đặc sản của địa phương. Vì vậy, huyện Ia Grai đang bắt tay xúc tiến để đăng ký thương hiệu chôm chôm Ia Tô nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế của loại cây trồng này.

Anh Nguyễn Chí Nguyên – Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Tô, Ia Grai, Gia Lai cho biết: “Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện cũng đã làm việc với Sở Công thương để mà đăng ký thương hiệu chôm chôm Ia Tô. Nếu việc này được tiến hành thuận lợi thì chắc chắn là thương hiệu chôm chôm nơi đây sẽ có nhiều người biết đến hơn, từ đó đầu ra của sản phẩm sẽ ổn định hơn”.

Để nâng cao giá trị chôm chôm Ia Tô trên thị trường, huyện Ia Grai một mặt tạo mọi điều kiện thuận lợi để thành lập các hợp tác xã nông nghiệp, liên kết tạo thành chuỗi tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân. Mặt khác vận động người dân tuân thủ quy trình chăm sóc, sử dụng đúng liều lượng các loại hóa chất, phân bón hóa học nhằm tạo ra sản phẩm sạch để thu hút người tiêu dùng…/.

Đoàn Bình,Thanh Sáng


Lượt xem: 114

Trả lời