Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo dưới hình thức giả danh nhân viên bưu chính

Cập nhật 19/4/2018, 08:04:41

Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng xuất hiện một số đối tượng tự xưng là nhân viên của doanh nghiệp bưu chính để thực hiện hành vi lừa đảo giao hàng bưu phẩm hoặc quà tặng, đồng thời đề nghị người nhận chi trả một khoản tiền. Trường hợp người nhận thông báo không đặt mua hàng hóa hoặc xác nhận lại thông tin trên những loại hàng hóa này thì các đối tượng thường bỏ đi rất nhanh.

Ông Nguyễn Văn Minh – Trưởng phòng Bưu chính – Viễn Thông, Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: “Các đối tượng hướng đến người lớn tuổi, ở nhà một mình, người mất cảnh giác để thực hiện hành vi gọi là dấu hiệu lừa đảo qua hàng bưu phẩm”.

Tuy chỉ là cá biệt song hành vi giả danh nhân viên bưu chính đã ảnh hưởng đến tâm lý của người dân và các công ty kinh doanh dịch vụ bưu chính chân chính trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung. Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông, hiện có 9 đơn vị kinh doanh dịch vụ bưu chính có chi nhánh, văn phòng đại diện trên địa bàn tỉnh. Việc nhận, giao bưu phẩm được các đơn vị thực hiện theo một quy trình chặt chẽ. Bên cạnh thuận tiện cho người nhận xác minh thông tin người gửi, người nhận, đơn vị bán hàng, giao hàng… thì việc chuyển trả những hàng hóa không có người nhận hoặc người nhận chưa trả đầy đủ tiền đã giao ước cũng được thực hiện rõ ràng.

Ông Phạm Văn Bình – Giám đốc Trung tâm khai thác vận chuyển, Bưu điện tỉnh Gia Lai cũng cho biết: “Đi làm bắt buộc phải có trang phục của ngành như: áo vàng, bảng tên để biết nhận diện bưu chính Việt Nam. Khách hàng vì lý do nào đó không nhận kịp hoặc không chuẩn bị kịp tiền để nộp đối với bưu gửi COD tức thu cước, thu hàng thì chúng tôi lưu trữ đúng thời gian quy định. Bên cạnh đó chúng tôi tổ chức phát lần 1, lần 2, nếu như quá thời gian như thế thì chúng tôi chuyển lại bưu cục gốc, người gửi”.

Chị Nguyễn Lê Ái Hoàng – Nhân viên Công ty Cổ phần dịch vụ giao hàng nhanh, TP.Pleiku cũng nói: “Khi bên em xác nhận thì cho in ra một giấy biên nhận theo khuôn của công ty để đưa cho khách hàng. Họ căn cứ vào đó coi thông tin có đúng hay không. Ngoài ra bên em cũng có hệ thống để khách hàng theo dõi đơn hàng trên máy tính hay điện thoại nên có thể theo dõi đơn hàng online”.

Trước hành vi giả danh nhân viên bưu chính để trục lợi bất chính, mỗi tổ chức, cá nhân cần hết sức cẩn trọng khi nhận bưu phẩm, nhất là những bưu phẩm, quà tặng không đặt mua mà đến.

“Chúng tôi khuyến cáo người dân thực hiện bước xác minh thông tin trước khi có người liên hệ phát bưu phẩm. Thứ 2 là nâng cao cảnh giác, đặc biệt là không được tự xử lý khi phát hiện có dấu hiệu hành vi lừa đảo, nên báo cơ quan công an nơi gần nhất để phối hợp xử lý. Bên cạnh đó cũng đề nghị người dân cẩn trọng khi đưa thông tin lên mạng vì qua các thông tin này, các đối tượng lừa đảo có thể lấy thông tin để thực hiện hành vi có dấu hiệu lừa đảo”, ông Nguyễn Văn Minh-Trưởng phòng Bưu chính-Viễn Thông, Sở Thông tin và Truyền thông khuyến cáo.

Thiên Thanh – R’Piên

 


Lượt xem: 124

Trả lời