Cảnh báo nạn trộm cắp thời điểm cuối năm

Cập nhật 12/11/2013, 13:11:14

Nhờ triển khai thực hiện đồng loạt nhiều biện pháp nên tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Tp.Pleiku trong những tháng đầu năm 2013 được kiềm chế và giữ vững. Tuy vậy, tội phạm trộm cắp, cướp giật gia tăng và có diễn biến phức tạp đang là một trong những vấn đề đáng quan tâm. Đặc biệt, cuối năm là thời điểm các loại tội phạm thường lợi dụng nhiều yếu tố để vi phạm. Chính vì thế, ngoài nỗ lực, quyết tâm đấu tranh trấn áp các loại tội phạm của lực lượng công an thì cũng cần sự cộng đồng trách nhiệm từ phía người dân và hộ gia đình trong công tác này. 

 

Công an thành phố Pleiku truy bắt tội phạm đường phố.

 

Từ hình ảnh camera ghi lại được và qua thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, Công an Tp.Pleiku vừa bắt giữ đối tượng Lê Văn Phong-sinh năm 1997 trú tại xã An Phú, Tp.Pleiku… Qua đấu tranh khai thác, Phong khai nhận đã cùng đối tượng Nguyễn Hoài Thanh trú tại xã Gào thực hiện nhiều vụ trộm cắp xe máy hiệu Sirius và Jupiter không chỉ trên địa bàn Tp.Pleiku mà cả ở một số địa phương trong tỉnh.

 

 Trả lời câu hỏi của phóng viên bị can Lê Văn Phong nói: “Tôi thường đi dạo bộ để ý những xe không có người trông coi thì dùng vam phá khóa tự tạo vào mở xe lấy đi. Mỗi chiếc xe tôi mở từ 5 đến 7 giây là được, sau đó tìm người bán lấy tiền ăn chơi tiêu xài, sắm đồ, ăn uống”.

 

Qua triển khai thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ, kiên quyết đấu tranh tấn công, trấn áp các loại tội phạm, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Tp.Pleiku được kiềm chế. Tuy vậy, tội phạm trộm cắp đang là một trong những loại tội phạm đáng lo ngại… Đáng chú ý là tình trạng trộm đột nhập nhà dân có sự gia tăng phức tạp. Thời điểm trong năm là vậy, theo đánh giá của lực lượng công an thời điểm cuối năm tiềm ẩn nhiều yếu tố gia tăng loại tội phạm này, không chỉ tại nhà dân, mà cả ở các cơ quan, đơn vị.

 

Qua trao đổi Thiếu tá Hoàng Văn Huân-Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH, Công an Tp.Pleiku cho biết:“Chúng tôi đã lên kế hoạch báo gọi răn đe, giáo dục các đối tượng hình sự tại địa phương, cũng như truy bắt các đối tượng truy nã. Chúng tôi cũng cảnh báo các gia đình, cá nhân trong việc tự bảo vệ tài sản của bản thân, gia đình, cũng như vận động khách hàng khi đến giao dịch tự bảo vệ tài sản, nhất là không nên bỏ tài sản có giá trị trong cốp xe, đề phòng kẻ xấu mở cốp trộm, ngoài ra không nên để tài sản như vàng, tiền có giá trị lớn ở nhà mà không có người trông coi”.

 

Được biết, tội phạm cướp giật và trộm cắp trên địa bàn Tp.Pleiku gia tăng và có biểu hiện phức tạp một phần xuất phát từ nguyên nhân đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn tăng nhanh. Trong 11 tháng đầu năm, Công an Thành phố đã phát hiện và bắt giữ 24 đối tượng nghiện ma túy/268 đối tượng bị bắt giữ tham gia cướp, cướp giật và trộm cắp tài sản. Bên cạnh đó, Thành phố hiện có 344 đối tượng liên quan đến ma túy và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây án, đặc biệt là những hành vi như: trộm cắp, cướp giật.

 

Thiếu tá Hoàng Văn Huân cho biết thêm: “Các đối tượng ma túy có hành vi rất manh động so với các đối tượng hình sự khác. Vào thời điểm cuối năm, nhiều người mang theo tiền với số lượng lớn để đi giao dịch, mua bán cà phê nên hết sức thận trọng. Khi bị bọn nghiện ma túy cướp giật thì sẽ ngã xuống đường rất nguy hiểm”.

 

Có thể nói, để có thể làm chuyển biến một cách cơ bản tình hình tội phạm, ngoài vai trò chủ lực của lực lượng Công an thông qua việc triển khai thực hiện nhiều biện pháp nhằm kiên quyết đấu tranh, tấn công, trấn áp các loại tội phạm thì cũng rất cần sự cộng đồng trách nhiệm từ các cấp, ngành và đặc biệt là quần chúng nhân dân. Trong đó, mỗi cá nhân, hộ gia đình cần phải nêu cao ý thức tự phòng, tự bảo vệ và tự giáo dục con cái nhằm góp phần đồng hành hỗ trợ cùng lực lượng công an phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, góp phần giữ gìn và bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà, qua đó góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn trong thời điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán./.

Thiên Thanh-Minh Trí


Lượt xem: 71

Trả lời