Cần cơ chế đặc thù để bảo vệ rừng gỗ giáng hương

Cập nhật 24/5/2016, 09:05:57

Huyện Kbang là một trong số ít địa phương còn giữ được diện tích rừng có cây giáng hương quý hiếm. Nhờ triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nên từ đầu năm đến nay đã không có thêm 1 cây hương nào bị lâm tặc chặt hạ. Công tác giữ rừng tiếp tục được thực hiện đảm bảo. Tuy vậy, qua thực tế triển khai cho thấy cần có thêm cơ chế đặc thù để khu vực này được bảo vệ bền vững hơn. 

Trên khắp các lối mòn thuộc lâm phần đơn vị quản lý thường xuyên in dấu chân tuần tra của lực lượng bảo vệ rừng.

Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Krông Pa đang quản lý hơn 200 cây  giáng hương quý hiếm tại huyện Kbang. Thời gian qua, đơn vị đã tăng cường nhiều biện pháp tuần tra, bảo vệ nghiêm ngặt trước sự rình rập của lâm tặc, đặc biệt là những cây cổ thụ có đường kính hơn 1,5m. Trên khắp các lối mòn thuộc lâm phần đơn vị quản lý thường xuyên in dấu chân tuần tra của lực lượng bảo vệ rừng.

Ông Trương Xuân Hinh, Đội trưởng Đội bảo vệ rừng – Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Krông Pa  cho biết: “Để thực hiện hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng gỗ hương còn lại, công ty đã hình thành nhiều lán trại trong rừng để anh em tuần tra, bảo vệ. Khi nào có thông tin là anh em đều triển khai lực lượng xử lý. Khó khăn nhất hiện nay là anh em thiếu công cụ hỗ trợ. Mỗi khi đi tuần tra chỉ được cấp 1 bình xịt hơi cay còn không có dụng cụ gì khác”.

Với quân số chỉ 19 người nhưng phải quản lý hơn 8.000 ha rừng, bình quân mỗi người phụ trách hơn 400 hecta. Riêng diện tích rừng có  giáng hương nằm phân tán ở 30 khoảnh, 7 tiểu khu, chỉ riêng việc kiểm tra, kiểm đếm định kỳ đã là điều không đơn giản. Trong khi đó, qua chia sẻ của những nhân viên bảo vệ rừng ở đây, mức thu nhập bình quân mỗi tháng chỉ trên dưới 3 triệu đồng/người. Áp lực công việc cao, mức phụ cấp không đáng kể, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, thật sự là những trở ngại lớn đối với những người làm công tác giữ rừng  hương tại huyện Kbang.

Ông Võ Ngộ, Giám đốc Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Krông Pa  cho biết: Gỗ hương nằm ở gần 20 làng đồng bào dân tộc địa phương nên nguy cơ tiềm ẩn vẫn còn xảy ra. Giá gỗ hương cao nên lâm tặc luôn đe dọa chặt hạ cây. Trong khi lực lượng công ty mỏng đề nghị UBND tỉnh có cơ chế đặc thù để bảo vệ cây gỗ hương. Ngoài kinh phí theo NĐ 224 của CP khoán mỗi ha/200 ngàn đồng/năm, công ty không còn nguồn kinh phí nào khác.

Từ chỗ để mất hơn 100 cây giáng hương trong vòng hai năm 2014 – 2015 đến nay, diện tích giáng hương còn lại vẫn được giữ vững trước sự đe dọa của lâm tặc đã cho thấy nỗ lực đáng ghi nhận của những người làm công tác giữ rừng tại huyện Kbang. Tuy vậy để bảo vệ bền vững số giáng hương quý hiếm còn sót lại, rất cần sự quan tâm hơn nữa từ các cấp ngành của tỉnh, đặc biệt là có cơ chế đặc thù về kinh phí hoạt động đối với công tác giữ rừng này. 

Nhật Thành – Tiến Huy – Đặng Trà


Lượt xem: 75

Trả lời