Cần chấn chỉnh việc thu các khoản phí ngoài quy định ở Trường Mầm non xã Đăk Djrăng – huyện Mang Yang

Cập nhật 26/10/2017, 07:10:41

Thời gian gần đây việc lạm thu phí ở các đơn vị trường học là chủ đề nóng được dư luận đặc biệt quan tâm. Nhiều đơn vị trường học đã tự ý đưa ra các khoản thu phí ngoài quy định, phụ huynh phải oằn mình gồng gánh nhiều khoản phí đầu năm học, gây bức xúc và tranh cãi giữa phụ huynh và nhà trường. Phóng sự được thực hiện tại huyện Mang Yang.

  

Trường Mầm non xã Đăk Djrăng – huyện Mang Yang chưa họp  phụ huynh đầu năm mà đã tiến hành thu các khoản tiền năm học 2017-2018, nhiều phụ huynh không đồng tình với các khoản thu được cho là quá cao và không phù hợp, 37 phụ huynh đã viết đơn kiến nghị gửi nhà trường, UBND xã và Phòng GD&ĐT huyện Mang Yang. Nội dung đơn kiến nghị về việc nhiều khoản thu, trong đó có nhiều khoản thu ngoài quy định như: 150 ngàn tiền làm mái che; 120 ngàn tiền khuyến học; 150 ngàn tiền đồ dùng học tập; 50 ngàn tiền phụ phí/ tháng…. Riêng khoản tiền học 2 buổi / ngày là 260 ngàn, tăng 95 ngàn/1 em/1 tháng so với năm học trước.

Chị Ngô Thị Hằng- Phụ huynh học sinh Trường Mầm non xã Đăk Djrăng – huyện Mang Yang cho biết: “Tôi và nhiều phụ huynh khác thấy chưa họp phụ huynh chưa thống nhất gì cả, mà nhà trường tự ý đưa ra nhiều khoản thu giao cho các cô chủ nhiệm và bảo phụ huynh đóng trong đó nhiều khoản thấy quá cao. Tiền mái che thì 150 ngàn, tiền khuyến học thì năm nào cũng phải đóng, tiền phụ phí 1 tháng 50 ngàn đồng thì tôi thấy quá cao, tiền học phí 2 buổi là 260 ngàn là cao và tôi thấy không hợp lệ vì tôi được biết là trẻ 5 tuổi thì được phổ cập không phải đóng học phí…. Chúng tôi đã lên nhà trường thắc mắc nhưng hiệu trưởng thờ ơ và vẫn yêu cầu phải nộp cho bằng được”.

  Khi thấy khoản thu học phí 2 buổi/ngày quá cao, nên một số phụ huynh điều kiện kinh tế gia đình khó khăn đã cho con chỉ học 1 buổi, thế nhưng hiệu trưởng nhà trường là bà Trịnh Thị Lưu vẫn yêu cầu phụ huynh nộp 130 ngàn/tháng với lý do là để trả tiền thuê giáo viên đứng lớp. Nhiều phụ huynh có con 5 tuổi bức xúc không đồng tình với việc thu khoản phí này thì hiệu trưởng nhà trường có lời đe dọa nếu không nộp 130 ngàn để thuê giáo viên thì sẽ cho con xuống làng. Điều này là không đúng so với quy định vì theo chương trình phổ cập mầm non trẻ 5 tuổi thì phụ huynh không phải đóng học phí.

Chị Ngô Thị Hằng- Phụ huynh học sinh Trường Mầm non xã Đăk Djrăng – huyện Mang Yang nói: “Tôi có con 5 tuổi học lớp lớn A, tháng 9 tôi nộp đủ nhưng tháng 10 tôi khó khăn quá nên cho con học 1 buổi nhưng nhà trường cũng yêu cầu nộp ½ của 260 ngàn/tháng là 130 ngàn để thuê giáo viên, tôi thấy rất bức xúc và không đồng tình. Tôi thắc mắc có ý kiến thì bà hiệu trưởng bảo là nếu không nộp thì cho con xuống làng học”

 Để tìm hiểu vấn đề này, chúng tôi đã đến Trường Mầm non xã Đăk Djrăng. Khi thực hiện ghi hình thì bà Trịnh Thị Lưu, hiệu trưởng nhà trường đã lảng tránh, không cung cấp nội dung về việc xử lý đơn kiến nghị của phụ huynh đối với nhà trường. Chúng tôi tiếp tục tìm đến UBND xã Đăk Djrăng vào buổi sáng thì lãnh đạo xã bảo bận họp; buổi chiều chúng tôi gặp ông Trần Nam Danh- Chủ tịch UBND xã thì ông chỉ đề cập việc xây dựng nông thôn mới nên tiêu chí giáo dục đang rất cần hoàn thiện vào cuối năm nay; còn việc xử lý đơn kiến nghị của phụ huynh về việc các khoản thu phí ngoài quy định của Trường Mầm non xã Đăk Djrăng thì ông bảo không rõ và đơn kiến nghị của phụ huynh gửi lên xã không lưu giữ nên không cung cấp cho chúng tôi.

Được biết, UBND tỉnh và Sở GD&Đ Gia Lai đã ban hành quy định về các khoản thu phí ngoài quy định ở các đơn vị trường học, thì nhà trường phải họp thống nhất với phụ huynh, gửi lãnh đạo Phòng Giáo dục, Phòng Tài chính, trình UBND huyện, thị xã, thành phố thẩm định và ký quyết định phê duyệt, sau đó mới được triển khai thực hiện. Tuy nhiên ở Trường mầm non xã Đak Djrăng thì tự cho mình cái quyền riêng để tổ chức thu phí ngoài quy định.

Ông Krung Dam Đoàn- Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Yang cho biết: “Về một số nội dung phụ huynh kiến nghị về thu phí ngoài quy định thì huyện chưa nghe các ngành báo cáo. Huyện sẽ tiến hành kiểm tra và chỉ đạo các đơn vị trường học phải thu mức thu phù hợp, tránh tình trạng thu quá cao”.

Nhằm chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong trường học, ngày 23/8/2011, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ban hành công văn số 5584 và đầu năm học mới 2017-2018, ngày 30/06/2017, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ban hành công văn 2794 gửi đến các tỉnh, thành trên cả nước, chỉ đạo các trường học không được thu các khoản phí ngoài học phí theo cam kết. Do vậy, chính quyền huyện Mang Yang cần chấn chỉnh việc tự ý thu các khoản phí ở Trường Mầm non xã Đăk Djrăng khi chưa được các cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt, tránh gây bức xúc cho người dân và điều quan trọng là làm giảm nhẹ gánh nặng kinh phí cho các phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn, để các em con nhà nghèo có điều kiện được đến trường học tập./

Ngọc Ánh, Huy Toàn


Lượt xem: 172

Trả lời